Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Hoa Mãn Đình Hồng 2012

Viết tiếp về chuyện trồng Hoa Mãn Đình Hồng
Những bài viết cũ
Ghi nhận năm 2012
Xem như là những thắc mắc mới
1/ Nước và phân bón:
Cây mọc ở kẻ xi măng. Không được tưới. Không được bón phân. Vẫn ra bông. Không có hiện tượng rụng bông... nhưng mà cây nhỏ xíu, thấp chủng.
- Có lẻ do đất của nhà này bị nghiêng về phía sau nên nước có xu hướng chảy về phía sau nên cây không bị chết khô... hay là do thỉnh thoảng có vài cơn mưa... nên cây vẫn sống và trổ bông (?)
Đính chính tí xíu về ngày tháng ghi trong hình nhỏ trong 3 hình.. hic.. gõ sai năm - 11/12/2011 
Cây tiếp tục mọc thêm nhánh mới và mùa này cây thỉnh thoảng được tưới nước. Chỉ có 1 lần được tưới Seaweed thật loảng. Và mùa bông năm nay, 2012 cây mọc ở kẻ xi măng lại thấy hiện tượng rụng những nụ bông đầu tiên
(?)- Việc tưới nước và tưới phân bón vào thời điểm nào thì thích hợp cho không bị rụng vài nụ bông đầu tiên. Và việc rụng nụ bông đầu tiên là rụng nụ thông thường hay là bị ảnh hưởng của nước và phân (?)
21/7/12 và 1/9/12
lại đính chính tiếp về ngày tháng ghi chú trong hình 
 ghi đúng phải là 22/7/2012
do blog hạn chế việc upload hình nên đành giử lại hình đã ghi chú sai.. hu.. hu..
Sẽ bổ sung tiếp tình hình cây hoa nở của mùa mới 2012 và những ghi nhận mới
vào chỗ này 


Ôn lại chuyện cũ
Bắt đầu trồng hoa Mãn đình hồng năm 2008

- mùa đầu - năm 2008,

 đất mới trồng Mãn đình hồng, dù chưa biết cách chăm sóc nhưng cây hoa Mãn đình hồng mạnh mẽ, cao ngất ngưởng, hoa trĩu cành, cây con từ các hột rơi xuống tự mọc ì xèo. (khoe chuyện ở bài Hoa Mãn đình hồng (tập 1))


A.. la.. la.. Thế là vội vả nói là hoa Mãn đình hồng rất dể trồng mà sao hồi đó hoa này xem như là hoa hiếm... như là hoa cao cấp.. giá bán cao ngất ngưởng.
- mùa hai - năm 2009, 2010
 trồng quanh sân và vẫn trồng chỗ cũ - cạnh bồn chứa nước mưa để ngồi trong nhà ngắm cho dể.
Mùa này, hoa bị bệnh lá và bị rụng một số nụ bông trổ đầu tiên... phải cắt bỏ lá... dù vậy cây vẫn mạnh mẽ, hoa đơm bông kém hơn cây của mùa đầu tiên... dù vậy nhìn hàng hoa vẫn bắt mắt.
Mới tập tành gõ Blog nên lúc đó 'Ba hoa' chuyện trồng, chuyện cây bị bệnh ở bài Hoa Mãn đình hồng (tập 2)
Rồi đi lục lạo cách trồng trên Net để rồi lật đật ghi nhận và tám lung tung ghi trong bài Hoa Mãn đình hồng (tập 3)
- mùa thứ ba - 2011
Sâu bệnh hoành hành đám hoa Mãn đình hồng, làm cho cơn sốt trồng hoa Mãn đình hồng hạ nhiệt. Hết háo hức hào hứng trồng hàng loạt như trước đây..(thật ra là không có chỗ nào để trồng cho ổn) nên chăm sóc cầm chừng các cây tự mọc, chỉ chú ý chăm sóc 1 cây được trồng chỗ đất chưa từng trồng mãn đình hồng để nghiệm lại cho biết thêm về cách trồng và đã ghi lại ở bài Hoa Mãn đình hồng (4) 
Mùa này bớt sôi nổi và biết dè dặt khi tám chuyện trồng Mãn đình hồng  ... hu.. hu.. trồng hoa Mãn đình  hồng không phải dể ụi như đã 'ba hoa' ... 
Vì vậy mà mùa hoa 2011 không có nhiều hoa Mãn đình hồng để ngắm...dù vậy vẫn còn yêu sắc nồng nàn của hoa Mãn đình hồng, vẫn còn chú ý tưới chăm vài cây... nhưng bớt chụp hình.
Cây trồng ở trước nhà kho mọc rất nhiều nhánh quanh thân chính. nhưng gió làm tách gãy hết mấy nhánh... tiếc hùi hụi, nếu không thì sẽ có một bụi um sùm bông... và còn tiếc đứt ruội khi bó tay nhìn cây héo dần rồi chết ngắt. Nguyên nhân là bón phân vào thời điểm mưa dầm (đất đã ẩm vì mưa mà nhè bón phân, cây gặp thêm mưa cả tuần, phân bón tan nhanh, cây bị phỏng rể khi nắng lên - một bài học cho việc bón phân (không bón phân vào thời điểm mưa dầm)
-năm này bạn cho 4 hột bông Mãn đình hồng màu hồng... mừng quá... dành chế độ chăm sóc đặc biệt là gieo trong bầu đàng hoàng và theo bài bản là trùm kín trong bao nilong...
4 hột gieo lên được 2 cây...tưới chăm chờ ngày ngắm hoa....
hì hì... cây nở hoa màu đỏ y chang như màu hoa trồng bấy lâu nay...
 hị.. hị...bị treo tay vì bị thương cho nên 2 cây mãn đình hồng chẳng được cắt bỏ trái..
 hì.. hì..một ngày kia.. một loạt bông màu hồng xuất hiện ở gần chóp ngọn của cây..
ngày 31/12/2011 bông màu đỏ nhưng đến 25/1/2012 thì thấy bông màu hồng
Hột của những bông có màu hồng được gieo và cho tới nay .. năm hay sáu hay bảy tháng rồi mà chúng vẫn chưa được trồng ra đất để xem coi chúng sẽ ra màu hồng hay đỏ.
Nay thì tay đã bớt đình công nhưng không dám cuôc xới đất để trồng xuống đất.
Xin anh Xã mua mấy bao potting mix nhưng vẫn chưa trồng vào chậu được... vì còn nhiều cây cần ưu tiên hơn.

** hôm nay, 1/10/12, ngắm nghía lại bài mình vừa post hôm qua.. ai da.. sao mà bài hoàn chỉnh mất tăm, mà bài lam nham thì hiện lên ở đây nè trời... Đành rị mọ gõ lại nhưng nhớ tới đâu gõ tới đó... - thêm một bài học kinh nghiệm blog.. h.. h..h..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...