Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Học may nón

Mẹ của người mẫu nhí gợi í may nón. 
Tuy không gật đầu hứa may dùm nhưng cái mê may thêu đan móc năm xưa bỗng dưng trổi dậy. 
Thế là mua vải mua ren... trước khi tìm thầy online trên Google. Tìm tìm cuối cùng gặp được trang có dạy cắt và may kèm hình.
Xin được cám ơn cô giáo tanya đã hướng dẫn cắt và may thật kĩ càng.
Từ bài hướng dẫn ở trang của Hội thêu thùa,tui đã may được nón.
Ghi lại đây những gì đã thực hành.
(vì không quen may và có chút lúng túng với số đo khi thực hành nên ghi lại để dành đối chiếu nếu như có dịp may thêm chiếc nón thứ ba..)
VẬT LIỆU: may 2 nón
- 50cm vải (khổ vải 120cm)
-  khoảng ~1.2m ren cho mỗi nón
- dây thun bản nhỏ hoặc dây thun dùng để may dún.
THỰC HÀNH:
NÓN 6 MẢNH RÁP
Cách vẽ theo y hướng dẫn của thầy dạy ở trang nàycách may được cô giáo Tanya hướng dẫn bằng hình rất dể học.
Đây là hình vẽ bắt chước theo bài dạy
mỗi mảnh có chiều ngang= 15 cm và chiều cao = 21cm (chưa trừ hao đường may)
- vẽ rập trên giấy để lấy mẫu --> cắt rập sau khi đã trừ hao đường may khoảng 0.5cm
- đặt rập trên vải, vẽ theo rập, khỏi phải chừa đường may -->> cắt 12 miếng y chang nhau (có xoay rập ngược xuôi để hà tiện vải)
- May 
nón có 2 lớp, mỗi lớp được ráp bởi 6 mảnh.
> ráp 6 mảnh 
>> lồng 2 lớp nón lại với bề mặt tiếp xúc nhau (nếu muốn 2 lớp nón dính lại thì dùng kim khâu đính 2 điểm ở 2 đỉnh nón lại với nhau trước khi may vòng bo của nón
>>> may vòng bo (có chừa  một đoạn khoảng 5cm để có khe hở mà lộn ra bề mặt )
>>>> may ren vào vòng bo nón ( phải may thưa để rút vải ren cho dúng lại vừa với bo nón trước khi đính vào bo nón)
>>>>> đo từ bo nón vào 5cm may 1 đường vòng khép kín, sau đó may thêm một đường song song với đường này cách nhau 2cm. (khoảng cách này để luồn dây ribbon hoặc dây thun nhằm xiết vòng nón cho vừa với vòng đầu của bé)
**tui không có dây Ribbon nên dùng dây thun (chiều dài của dây thun kém hơn vòng nón khoảng 8cm)> cắt chỉ ở chỗ ráp nối giữa 2 mảnh nón - chỗ dành để luồn ribbon nhằm tạo lỗ luồn thun và luồn thun kín vòng nón, khâu 2 mối thun lại >> sau đó kết dính thun vào vải chỗ dùng để luồn dây thun và cách xa đường ráp đó khoảng vài cm >>> tương tự, cũng kết dính thun ở phía kia (mục đích là làm cho mối thun cố định để chỉ có 1 mảnh nón là bị rút dún lại, còn 5 mảnh kia thì không bị rút dún làm méo mó vòng nón)

*vì chưa quen may nên tui phải xếp chồng 12 mảnh ráp lên. sao cho các góc nằm trùng khít lên nhau > dùng kim xiên ở góc nhọn trên đỉnh nón chỗ dự định may để lấy dấu (mối ráp ở đỉnh nón vừa khít và tròn đẹp là do đưa mũi kim máy khâu vào đúng cùng một vị trí)...
Bắt đầu may từ chỏm nón (nơi đã xiên kim dể tạo dấu), may cho dứt hết phần vải ở vành nón
 Hix.. vậy mà nón may lần đầu tiên có chỏm nón xấu tệ... sẽ bọc một cái nút rồi đính vào che mối ráp còn vụng về.
 hic.. hic.. lấy trái thơm/ pineapple để làm người mẫu thì thấy
nón 6 mảnh ráp có vòng đầu hơi rộng và vòng bo cũng hơi rộng hơn số đo cần có.
Bổ sung: hôm nay, 10/10/12..  bé đội thử nón.. cái vòng bo nón thấy rộng nhưng không có rộng, nó làm tăng thêm duyên dáng cho nón, và vòng nón cũng không rộng vì nhờ sợi dây thun làm chun một ít vải nên nón cũng ôm vòng đầu của bé gọn hơ. (khi luồn sợi dây thun chú ý cho vải rút lại một tí xíu thì khi đội trông nón mới đẹp)
Có hình người mẫu nhí đội nón này trong bài này ( May áo bé gái nhỏ - Áo Xuân Hè (1) )
 Sợ rằng quá rộng so với đầu của bé, vì vậy mà may thêm nón 5 mảnh, ráp nón trong hồi hộp, lại sợ chỏm nón nhỏ hơn đầu.
May quá, nón ráp bằng 5 mảnh cũng vừa với đầu của bé.
NÓN 5 MẢNH RÁP
Lại lén lút đưa hình người mẫu nhí vào blog cốt để khoe rằng nón 5 mảnh ráp... bé đội rất vừa 
(Suỵt... suỵt..xin giữ bí mật dùm.. vì không có hỏi xin phép bame của bé, nên ngại)
Bé lạ với người lạ thấy thương ghê chưa, ...ôi bé đừng sợ.. chỉ khoe hình bé vài ngày thôimà...
 Vẫn dùng y rập của mẫu nón 6 mảnh ráp nhưng phần chiều cao nón chỉ còn 19cm (21cm may sâu vô 2cm, coi như đó là lớp vải lót cho vành nón, hoặc có thể cắt bỏ bớt 2cm phía vành nón)
*So sánh 2 nón thì thấy chỏm nón ráp với 5 mảnh hơi nhọn ... nhưng vẫn vừa với số đo vòng đầu của bé là 45cm. Bé đội nón rất vừa vặn và không thấy nhọn.
Nhờ vòng bo nón không rộng nên khi bẻ lật tí xíu bo nón ở chỏm trán và nhờ cái hoa đính vào nên kiểu nón cũng hay hay. Đúng là nón màu trắng con nít đội thật dễ thương.
10/10/12: mẹ bé nịnh rằng khi bế bé đi shop có mấy người khen, hỏi mua nón ở đâu..
hi.. hi.. khoái phổng mũi, còn tí xíu vải dư, sẽ may cho bé đôi giày để được nịnh nọt.., sẽ khoe nếu như may giày giống giày..
** Nón này chỉ may khe dùng dể luồn ribbon/ dây thun = 1cm (đo từ bo nón vào khoảng 4cm may 2 đường song song cách nhau 1cm)
Nếu không có máy may thì may tay: 
(đây là dự tính ban đầu của tui, vì lấy máy may ra khỏi chỗ cất bất tiện quá vì nó hơi nặng, nhưng nhờ chàng iu giúp nên không may tay)
1/ ráp nón bằng mũi đột khít.
2/ lớp phía ngoài của nón: dùng mũi xương cá hoặc mũi chữ thập hoặc mũi thêu khác để thêu dằn ở đường ráp như một kiểu cọ nhằm che dấu cái dấu tích may tay (may máy thì lằn khâu rất êm, còn may tay thì có vẻ không sát sao lắm.
Sau đó thì tiến hành ráp nón bình thường, và mũi đột khít vẫn là mũi dùng để khâu các mối vải lại với nhau.
***
Rất là muốn may thêm nón thứ 3 nhưng anh Xã trêu / quạo hoài .. thấy buồn lòng làm sao... 
đúng là may xấu hơn đi mua nhưng trong đó gửi gắm niềm đam mê và cái tình cảm.
Đúng là con của người ta, người ta mua cho con rất nhiều nón. 
Và nón mua sắc sảo xinh đẹp lắm... nhưng mà người ta không tìm mua được chiếc nón có màu trắng, vì vậy người ta mới dè dặt gợi í với mình...
... chiếc nón MÌNH TỰ MAY dù không đẹp, không khéo (vụng về lắm) nhưng đến đúng lúc cũng đem được niềm vui cho bà mẹ trẻ
..nhìn cảnh bà mẹ trẻ ngắm con mà trái tim như ấm lên, thấy yêu cuộc sống làm sao... LÀM MẸ HẠNH PHÚC quá hén.
 ...chỉ một khoảnh khắc nhỏ trông thấy bà mẹ trẻ hạnh phúc tự dưng thấy tim mình đập rộn ràng, cứ muốn làm mẹ trẻ vui lòng... nhưng hoàn cảnh bất tòng tâm.

Ừ mà sao mình làm gì cũng bị quạu 
(-trồng trọt mua  cây trồng mua phân mua đất tốn tiền và cái tay đau không được trồng trọt ... quạu là đúng... thôi không trồng chi cả, chỉ tưới cho cây không chết... í là vậy mà cũng chết 3 chậu cây..hu..hu..)
(- đan móc: tốn tiền mua chỉ mua len, chúi đầu chúi cổ móc móc đan đan tháo tháo... cái tay đau mà không ngồi yên... quạu là đúng.. thôi đành gát bỏ bao nhiêu là kiểu mẫu muốn thực hiện, nhìn chỉ len và kim móc mà buồn làm sao)
(- may: cũng tốn tiền mua vải mua vật liệu, cũng tốn thời gian nhưng không làm ảnh hưởng đến cái tay đau mà sao cũng không vui...)
Hay là vì mê làm mà bê trể cơm nước hay tốn tiền tốn công làm cho người dưng??

Tự nghĩ: 
- 'Rô bô người máy chỉ làm việc theo lập trình của người sản xuất ra nó...nên nó không có cảm xúc gì ngoài lập trình được lắp đặt.
 Nếu như rô bô được ăn cơm và có chút trí óc như con người để có thể trả lời thì Rô bô sẽ trả lời với mình cảm nghĩ của nó như thế nào khi mà mỗi ngày chỉ là quanh quẩn ở trong nhà, rồi nấu cơm ăn cơm, rồi quét dọn nhà cửa, rồi giặt giủ, rồi đi làm, rồi lên giường đi ngủ'
? Rô bô có vui và dể chịu với cuộc sống Robo?
?? Con người có dể chịu với cuộc sống tương tự như Robo??

3 nhận xét:

  1. Chi kheo qua. M co the hoc truc tiep tu chi kg?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn,
      Tui không khéo như bạn nghĩ, vì vậy nên thật là ngại ngùng khi đăng comment của bạn. Vì vậy tui chỉ post trả lời (bạn xem ở "@ bạn blog comment ngày 15/4/13:" bên dưới.
      Hôm rày không thấy bạn trả lời, vì không muốn bạn chờ đợi trông reply nên tui đành public còm của bạn mà ngại lắm vì mọi việc...tất cả chỉ là mò mẫm làm rị mọ tháo tới tháo lui . Những mò mẫm tui đều khoe vào blog nên không biết có giúp được gì cho bạn hay không. Tui sẽ rán nhưng sợ bạn thất vọng với những chỉ dẫn có được không qua bài bản kinh nghiệm chi của tui.

      Xóa
  2. @ bạn blog comment ngày 15/4/13: bạn gửi comment cho tui địa chỉ email đi (tui chỉ ghi lại địa chỉ email và xóa còm nên không ai biết địa chỉ của bạn đâu, và tui cũng sẽ xóa còm này khi nhận được tin của bạn.

    Trả lờiXóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...