Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Kể tiếp chuyện trồng Lan Huệ bằng hạt (1)

Khoe bông mùa mới tháng 10/2012
Năm nay không bón phân mà vẫn có bông đúng hẹn ... thích quá 3 giờ đêm còn chụp hình để bù với hình chụp lúc sáng sớm màu hoa nhợt nhạt quá, hoa 10 giờ màu tím chờ nắng lên mới chịu mở tung các cánh hoa
Năm nay lai giống lung tung vì có 3 màu bông cùng nở, có ngắt bỏ nhuỵ đực trước khi thụ phấn, không biết kết quả ra sao vì không kịp bỏ mấy nhuỵ đực của những hoa nở sau... 
.... chờ trái mùa mới và chờ bông của lứa hạt lai năm 2011 nay cây con đã 10 tháng tuổi rồi.
Có hơi bỏ bê nên chúng lớn không đều.
Ghi nhận tiếp về chuyện trồng Lan Huệ bằng hạt
Gieo hạt (ngày gieo 6/12/1011)
Trồng tạm / trồng chuyển tiếp
-  lần 1- Trồng tạm : khoảng 20 ngày sau khi gieo
 (trồng vào đất ngày 27/12/11, ghi trong bài TRỒNG LAN HUỆ BẰNG HẠT)
Trồng ổn định
- lần 2 - trồng vào chậu ổn định: khoảng 8,9 tháng sau khi trồng lần 1:
> dùng chậu có đường kính khoảng 15cm
> trộn Potting Mix và Mushroom compost tỉ lệ 70/30 (nhiều Potting Mix sẽ làm cho xốp đất, nhưng nếu toàn là Potting Mix thì sợ ảnh hưởng đến rể - sợ bị phỏng rể
> tưới nước cho ẩm đất trồng trước khi trồng và chỉ tưới lại sau 2 ngày đề phòng bị thúi rể - do sợ rể bị xây xát lúc chuyển đổi chỗ trồng.
> cho củ nằm trên mặt đất trồng và không làm tổn thương rể (chỉ cho đất phủ kín bộ rể, chưa có kinh nghiệm chuyện này, chỉ bắt chước theo cách trồng của củ trưởng thành, có thử trồng 1 số cây theo cách lấp đất kín củ để so sánh, sẽ ghi lại kết quả ở bài kế tiếp... chờ thêm ít lâu).

Chăm sóc cho lần trồng tạm: 
- 2 tuần đầu sau khi trồng: tưới nước mỗi ngày.
- Sau đó mỗi 2 tuần tưới Seaweed thật loãng (rót 1 nắp chai seaweed thì pha khoảng 5 -6 lít nước)
N= 4.6, P= 1.2, K= 3.1, seaweed = 7
Ghi nhận khi trồng tạm xuống đất lần 1 : 
+cây con phát triển tốt hơn nếu tưới nước đều đặn.
+cây con bị ngập nước một phần ở đáy chậu thì phát triển tốt hơn cây con khác dù những chậu này vẫn được tưới mỗi ngày (cây để trong chai lớn vượt hơn các cây khác kế bên, có lẽ nhờ có lớp nước lúc nào cũng ngập một phần của cái ly màu đỏ dùng làm chậu  trồng)
+nếu kết hợp rải thêm vài hột phân Dynamic Lifter thì lá có vẻ dầy hơn. Chưa thử với phân Blood & Bone vì ghét kiến đen bu theo.
+không tưới Seaweed thì cây có vẻ chậm ra lá và lá nhỏ xíu (có lẽ  nhờ lượng seaweed và lượng N chứa trong dung dịch seaweed giúp nuôi lá).
+phải rải thuốc ốc đề phòng ốc ăn củ của cây con. 
cây con bị ốc ăn gần hết củ, miễn là còn một chút xíu thân củ và cái đế củ thì thì chúng vẫn tiếp tục ra lá khác nhưng phát triển chậm chạp hơn (tránh tưới ướt phần củ, tốt nhất là ngưng tưới cho đến khi thấy củ có vẻ khô mặt bị ốc xơi).
+cây trồng trong Potting Mix loại thường (loại rẻ tiền) thì phải tưới Seaweed mỗi tuần thì lá mới to ra.
+có lẽ nên pha trộn: tỉ lệ 50/50 đất sân vườn với Potting Mix cho xốp đất nhằm tránh đất đóng cứng quanh rể dể làm tổn thương rể khi thay đổi chỗ trồng và khi tưới nước & phân bón dể thấm vào bộ rể.
Chăm sóc cho lần trồng ổn định ( ngày trồng 26-9-12)
Ghi nhận khi trồng ổn định
+ để chậu cây trên vỉ giử nước, đặt dưới mái che, nhận nắng sáng khoảng 3-5 tiếng đồng hồ.
+ 1 tuần sau khi trồng  thì tưới seaweed loãng (khoảng nửa nắp chai seaweed thì pha với 3 lít nước  - nói chung là chỉ pha theo phân nửa con số ghi trong chai, phải tưới nước cho ướt chậu cây rồi mới tưới seaweed, và tưới lúc sáng sớm hoặc chiều tối.)
+ 2 tuần sau khi trồng thì bón phân NPK (N= 13.50  , P= 2.50  , K= 15.50 ) và Dynamic Lifter  liều lượng thật ít (khoảng 4 hột phân/ 1 cây) 
có lẽ nên chọn loại có P cao hơn vì khoảng thời gian này cây cần cung cấp N và P nhiều hơn K - 

<<<----  và có lẻ nên bón loại phân dùng cho cây trồng có củ.
               
                     <<< ----- (N= 3.1 , P= 4.7  K= 2.9)


+ không sợ bị ngập nước, miển sao ánh nắng không làm nóng nước là được (chỗ này nắng sáng chiếu tới gần chiều nên nước bị nóng có lẻ vì vậy mà làm phỏng rể nên chót lá bị cháy và lá có vẻ bị vàng).

+ có vẻ thích hợp sống trong nước (có hình để so sánh... hi.. hi..)
(một ngày kia quên tắt nước, vòi nước bị xì làm nước bắn tứ tung làm đầy vỉ đựng chậu cây..thử để y nước ngập... hì.. hì.. lá đang bị vàng thì trở nên xanh hơn trước, và chậu bị để khuất nắng thì lá xanh đậm hơn và vươn dài hơn.)


hàng 1 của hình từ trái qua phải
*bìa trái, cây trồng trong đất vườn, gần như bị quên tưới nước và seaweed & bón phân, mới đây cho ngập nước thấy lá xanh ra và có lớn tí xíu.
*giữa - ly màu đỏ, luôn ngập nước, bón Dynamic Lifter và tưới Seaweed thường xuyên.
*bìa phải, cây không bị ngập nước, chai luôn che kín, đất thường bị khô vì thiếu nước, có hơi nước đọng có lẽ nhờ vậy mà cây không chết khô.



hàng 1
* Cây trong vỉ đựng thịt thì trồng trong đất lấy ngoài sân vườn đến nay có cây lá đã rộng bằng 1đồng = hơn 2cm...chúng được tưới Seaweed và bón Dynamic Lifter... và vẫn để y từ khi trồng tạm cho tới nay.

 * cây trồng trong chai để cạnh bên vẫn dùng đất vườn chỉ tưới nước, không phân bón.
hàng 2, 
*cây trong chậu được trồng lại hôm 26/9/12, nay thì củ to cỡ đồng 2 đồng = gần 2cm, chờ xem coi đến bao lâu thì sẽ to bằng đồng 50 cent
*Cây trong chai có ly màu đỏ (đã giải thích ở trên) thì lá dài hơn, phiến lá rộng bằng đồng 10cent = khoảng 2cm.
--->>> hôm vòi nước xì, nước ngập chai, nên ngập lên tới lá, cả 10 ngày chìm trong nước mà cây vẫn xanh, như vậy tạm ghi nhận là Lan Huệ con thích hợp trồng trong nước, thích trồng lẫn chung với cây khác (chịu bóng nắng xuyên qua cây khác) và chịu phân loãng Seaweed và Dynamic Lifter.

seaweed = 7.0 , N = 4.6 , P = 1.2 , K = 3.1

3 nhận xét:

  1. Mình cũng mới bước vào con đường lan huệ....Mới nhưng hình như nó nghiện rồi...giống mình chưa có nhiều...Không biết bạn có thể share cho mình ít giống không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn, nếu bạn ở VN thì tui không thể gửi bằng bưu điện cho bạn được.
      Bạn có thể ghé blog
      http://vuoncuatui.blogspot.com.au/
      Chủ nhân của blog nàytrồng được nhiều loại nhập từ vườn ương nước ngoài nên có nhiều loại lan huệ thật độc đáo và cũng có nhiều kinh nghiệm trồng trọt và dường như có share hoặc đổi. Bạn ghé blog để xem thử và liên hệ trực tiếp xem sao.
      Xin lỗi vì đã không giúp được bạn.

      Xóa
  2. cám ơn bạn rất nhiều nhé... ở VN Lan Huệ chưa phổ biến lắm bạn ạ....@@

    Trả lờiXóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...