Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Trồng khoai mỡ trong thùng xốp

Đất ở đây dể bị kết dính khi tưới nước nên đất không xốp. 
Mặc dù có trộn thêm Mushroom compost và phân bò mua mà đất vẫn chai cứng... cho nên trồng khoai mỡ củ không lớn nổi (có nói ở bài TRỒNG RAU CỦA QUÊ MÌNH)
Thử trồng khoai mỡ trong thùng xốp.
14/9/2013: Hôm nay đào khoai, khoai có củ, trồng trong thùng xốp như dưới đây thì khoai mở vẫn có củ. Bạn thử đoán xem củ khoai cỡ nào, xem giải đáp ở giữa bài này... hì.. hì.. vui ghê..
Có lẽ nơi nào đất khô cứng thì trồng khoai môn theo kiểu này rất tiện.
Chất trồng: Trộn Potting Mix, đất cũ có sẵn trong thùng xốp, phân bò, cỏ khô và rải quanh củ khoai chừng 1 muỗng canh phân Dynamic Lifter.
- Chậu trồng: dùng 2 thùng xốp đặt chồng lên nhau để có độ sâu khoảng 60cm. Định khoét cả 2 thùng xốp nhưng để lần sau.
> Khoét bỏ đáy của 1 thùng xốp > đặt lên trên 1 thùng xốp khác >> để nguyên củ khoai lên trên gần miệng thùng thứ hai >>> lấp đất lại.
Định cắt bớt 1 phần củ nhưng phải chờ củ khô mặt vết cắt mới trồng được. Sợ rằng thiếu quyết tâm làm chết khô dây khoai nên để nguyên củ thử coi kết quả ra sao.
*Ba tui nói, hồi đó Nội tui ươm mầm bằng cách:
> khoảng tháng 10, lựa củ khoai già (vỏ xù xì cho tới trọn củ hoặc nhìn vỏ khoai xậm màu) >> bổ đôi rồi cắt thành từng đoạn, nhắm chừng khoảng 5cm (nói chung chia đều đoạn khoai, có thể dài hay ngắn hơn 5cm) > nhúng vô tro bếp cũ cũ > xếp phần vỏ khoai tiếp xúc với tro bếp đã làm cho ẩm tí tí được để vào cái rổ tre cũ đã lót lá chuối khô  > đem để xuống đất chỗ tối và ẩm chờ nãy mầm.
> hoặc khi nấu canh khoai mỡ thì cắt lấy phần tiếp xúc với cuống khoảng 5cm > nhúng tro đã để sẵn vô phần đầu của cái gáo dừa vì có cái lỗ để thoát nước... rồi lần hồi rưới tí nước... rồi chờ.
*Ba tui nói, Nội trồng khoai mỡ trong gốc dừa mục, chẳng cần bón phân gì hết chỉ cắm chà cho dây leo lên cây mậnm cây ổi... và dây leo cao thì củ lớn.

..ở đây làm gì có gốc dừa mục..hì..hì... BÂY GIỜ THÌ CHỜ khoảng 6 tháng... sẽ gõ tiếp kết quả vào đây.
BỔ SUNG: 14/9/2013
 Trồng khoai mở ngày 24/11/2012 
Lá vàng dấu hiệu của khoai tới lứa đào củ hôm tháng 6/2013
Dây khô hoàn toàn hôm tháng 7 nhưng mãi tới nay thì mới bươi đất ra xem.
Ui da, củ khoai to quá, sẽ chụp hình vào ngày mai để khoe
Khi xem hình thì mới thấy vòng sợi thước dây không chính xác ở đầu ngọn và cuối.
(Chỗ đám rể là đầu ngọn mọc dây leo và hiện nay thấy nó đang nhú mầm.)
Xin tạm xem để biết là củ khoai khá to. Khi trồng chỉ mong có củ khoai đủ để xác định cách trồng trong thùng xốp như vầy là OK, cho nên thấy củ khoai to thiệt là mừng.
Mà khoai to quá thì không được thích lắm, mùa sau nếu có mầm khoai thì sẽ trồng với cách bón phân khác hơn.
Ô tám cà kê với bạn blog
Khoai mỡ tím/ Dioscorea alata/ Winged Yam, Purple Yam
Nói về củ khoai trồng hồi trước: (hết còn nhớ thời gian, kể hương hướng chứ chính xác thì chịu thua)

Hồi 8/12/2010 có củ khoai  mọc mầm: Cắt chia củ khoai ra làm 3 phần có chứa chồi mầm. 
>Đem trồng xuống đất. Lúc rụi dây đào lên thì củ nhỏ xíu vì đất không xốp (phải nói là đất quá cứng). 
Có ca kể ở đây...coi như  mùa 1 ( 2010)
Để y củ khoai chỗ cũ và lấp đất lại rồi quên luôn. 
Núp dưới đám rau lang, củ khoai lại lặng lẽ lên mầm vào mùa mới cùng một lúc với củ khoai trong tủ dự định sẽ trồng cho mùa 2011 theo cách khác... coi như là mùa 2 
Nhưng rồi cái tay đau, rồi bị hạ nhiệt trồng trọt nên đám khoai mở dưới gốc cây hồng mềm không được chăm sóc nên mọc cao khoảng 1 với tay thì nó rụi mất tiêu. coi như mùa 2 không có đào lên để coi có củ hay không có củ.
Còn củ khoai dự trử để trồng theo dự tính thì mọc dài gần 2 m mà vẫn chưa được trồng xuống đất và cuối cùng bị chết khô vì đem ra khỏi tủ mà không trồng, không tưới nước...coi như dự tính bị tịt ngòi.
 Cách nay 3 tuần, anh xã ra tay phụ đôn ngọn đám dây su su và tổng dọn dẹp sân vườn.
Đám dây khoai lang dưới gốc cây hồng mềm được chiếu cố cắt bỏ... .. nên chăm chỉ tưới cho gốc hồng mềm - mùa vừa rồi ra trái lớn ra và tỏ ra là loại hồng mềm trái dài... dự định bao và thử cách trừ con ruồi trái cây đục trái... nhưng... chưa kịp bao là ruồi trái cây chích hư trái hết trọi chả kịp ăn thử trái nào.
Nhờ tổng vệ sinh, nhờ tưới nên mới thấy hai cái lá khoai mở của mùa mới 
(1 trong 3 chỗ trồng hồi 12/2010 - hai chỗ còn lại đất khô cứng có lẽ vì vậy mà củ khoai không mọc mầm hay là đã chết khô rồi, để tưới nước mấy chỗ đó nhiều nhiều xem sao)... coi như là dây khoai mở sống tới mùa thứ ba.
Năm nay, 2012 lại có củ khoai chưa kịp ăn để trong tủ dưới sink rửa chén  ra mầm, khi hay được thì mầm mọc dài khoảng 50cm .. cũng hay.
Lật đật đem dấu ở dưới tủ của sink ở phòng giặt cho anh xã không càm ràm...định chụp hình để khoe khoang khi thực hiện cách trồng nhưng quên bẳng.
Tới chừng đem đi trồng thì dây khoai mọc dài tìm không thấy cái ngọn len lỏi vào ngách nào của đáy sink bồn giặt. Rút nhè nhẹ không thấy nhúc nhích. Rút mành mạnh cũng không thấy gì.
Không còn cách nào hơn là giật thật mạnh... hic.. phựt.. cái ngọn đứt mất tiêu... 

Nói về Potting Mix:
Năm nay Ba tui cho 2 dây bầu và 3 dây mướp. Dây bầu của Ba tui đã bỏ vòi leo giàn. Bọn bầu mướp về nhà tui vẫn còn trong bao buộc kín.
Nghĩ thương Ba mình cụ bị sang chiết cho mà mình bỏ bê nên ráng trồng. Năm nay cũng trồng vô chậu. Thử trồng 1 dây bằng Potting Mix.
Dây bầu còi cọc, có tưới Seasol ( ..= , N = 12% , P = 1.4% , K = 3.08%) Chai này mua ở shop Woolworths, mới xài lần đầu... và mới tưới cho dây bầu 1 lần, nhưng lá bầu vẫn vàng hoe và không thấy ra lá mới.
?Không biết có phải Potting Mix quá nóng làm cho dây bầu bị phỏng rể mà dở sống dở chết?
Thử trồng dây bầu còn lại và dây mướp với 50% potting mix và đất trong sân vườn pha chút xíu phân bò.
Lúc mang ra trồng thì dây bầu thứ 2 và 3 dây mướp còn trong bao buộc kín đã có tua vòi ốm tong ốm teo nhưng vẫn dài ra gấp đôi so với dây đã trồng trong Potting Mix... và lá dù nhỏ xíu nhưng còn có màu xanh.
Chúng được trồng ra chậu hôm 15/11/11 và cho tới nay 16/11/2012 thì lá của chúng vẫn còn xanh chứ không vàng như dây bầu trồng trong 100% potting mix.
Có lẽ chủ nhật này sẽ bỏ cây bầu và trồng khổ qua vào để thử xem tại Potting Mix làm nóng gốc hay là tại trồng dây bầu xuống đất quá trể và dây bầu đang bị xốc vì thay đổi môi trường đột ngột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...