Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Trồng thanh long

Trồng thanh long dể hay khó?
- Dể mà khó (- dể vì không tốn công chăm sóc - khó có nhiều trái và trái ngọt)
Ghi lại đây những kinh nghiệm của người quen.

NHỮNG ĐIỀU CẦN NHỚ
- hom giống nên chọn nhánh thanh long già thì mới mau có trái
- nhánh thanh long phải khô vết cắt thì trồng không bị thúi phần mềm
- thanh long cần ánh sáng
- thanh long ưa phân bò hoai mục 
- Dynamic Lifter giúp cho trái to
*bón toàn là phân hoá học thì vỏ trái mềm và bảo quản không lâu vì vỏ dể bị nhũn.
- hàng năm phải tỉa bớt cành héo úa và ra trái liên tiếp 3-4 mùa, không được cắt bỏ cành già vì những cành đó sẽ ra trái.
- phải cắt bỏ nhánh non cho cây không bị mất sức làm cho thanh long ít hoa, và xác suất đậu trái kém (mùa xuân các cành già sẽ đâm nhiều tược non, nếu thanh long đã phủ kín giàn thì phải ngắt bỏ các tược non; nếu muốn cho có nhiều cành để phủ kín giàn thì cũng phải cắt bỏ những nhánh non mọc không đúng hướng và những nhánh yếu ớt)
- khi hoa sắp nở nên để đất khô, vì tưới nước làm hoa sẽ rụng không đậu trái.
- bao ny long khi trái bắt đầu ửng dạ màu hồng ( hườm hườm) sẽ giúp trái ngọt 
- cành non sau 2 năm mới ra trái.
TRỒNG

Hai việc phải tiến hành song song:
1/ trồng tạm: chờ cho vết cắt của hom giống thật khô > trồng tạm vào chậu nhỏ 10cm đường kính > đất trồng phải làm cho ẩm trước khi trồng và sau khi trồng thì không tưới nước khoảng 1 tuần, và sau đó thì chỉ tưới khi đất có vẻ khô (hoặc 7-10 ngày mới tưới (mùa Xuân). Còn mùa Hè thì 4-6 ngày. Riêng mùa Thu và Đông thì chỉ tưới khi đất thật khô.
Thấy Ba tui dù trồng tạm nhưng vẫn cột hom giống vào miếng gổ hàng rào đã cũ cao khoảng hơn mét. Nhờ vậy mà rể mọc ra nhiều bám vô miếng gổ và tui vẫn để y vậy khi trồng xuống. Thấy làm như vậy có lẽ tiện.
2/ làm giàn và chuẩn bị chỗ trồng
- giàn:
- tốt nhất là làm giàn dọc theo hàng rào có nhiều thời gian nhận nắng
- tốt nhất là làm giàn bằng cây gỗ cũ vì gỗ cũ có độ ẩm kích thích ra rể và nuôi rể bám vào nó.
(nếu xin được trụ và ván hàng rào cũ là tốt nhất vì ván ấy lâu bị mục và giử ẩm rất nhiều)
- có thể trồng trong chậu có đường kính khoảng 50cm
- cũng có thể tận dụng phần  bên trong của máy giặt hư để làm chậu (nhiều nhà đã trồng theo cách này trông rất đẹp và trái sai oằn thấy mê lắm)
> đào đất rộng 1 mét vuông, sâu khoảng 30 cm (rể thanh long nằm cạn trên đất và bám vào trụ nên không cần đào đất sâu)
->> đổ phân bò  và cỏ vào hố vừa đào và lấp đất lại và tưới nước mỗi ngày trong khoảng 3 -5 tháng cho phân bò thật hoai
-->>> sau 3-5 tháng thì xới đất cho tơi và trồng thanh long dựa vào trụ giàn và cột ổn định. (lúc này hom giống trồng tạm đã ra rể và tược non đã thành nhánh bắt đầu leo giàn)
CHĂM SÓC
Đối với cây mới trồng:
- cần chú ý bắt ốc và sâu để tránh bị chúng cắn ngọn vì nếu bị ngắt ngọn nhánh sẻ đâm nhiều chồi làm giảm thẩm mỹ của trụ thanh long và làm cho gốc sẽ bị rậm rạp thiếu thông thoáng và khó bón phân nhổ cỏ.
- chú ý cắt bỏ cành nhánh ốm yếu và mọc không đúng hướng
- cột các nhánh để tránh gió lay gãy cành và để ổn định vị trí của những cành chính.
- oằn các nhánh sát gốc nằm xuống đất và phủ đất lên để nhánh ra thêm rể giúp nuôi cây
- chỉ bón phân 30 ngày sau khi trồng xuống đất.
- mỗi tuần tưới 1 lần (mùa Thu và mùa Đông không cần tưới), khi tưới nên tưới ẩm các trụ gổ hoặc các rể mọc trên mặt đất.
* khi hoa sắp nở thì không tưới
* cần tỉa bớt bông để dưỡng cây hoặc cắt bỏ bông của mùa đầu.
Đối với cây trưởng thành:
- khống chế nhánh non: đầu mùa Xuân, mùa nhánh già nứt cành mọc tược non mới, phải ngắt bỏ.
- chỉ cắt bỏ những cành già đã cho trái đến lứa thứ 4 (nếu hay quên thì khi cắt trái của lứa 3 thì nên cột dây làm dấu và khi cắt trái của lứa 4 thì cắt bỏ nhánh luôn)
* khi hoa sắp nở thì không tưới
* cần tỉa bớt bông trên các nhánh, chỉ giữ những trái có vẻ mạnh mẽ để cho trái lớn đều.
BÓN PHÂN
- bón NPK (loại tan chậm) vào cuối mùa Đông và mùa Hè 
(cây tơ thành phần N phải cao; cây trưởng thành N và K cao)
* cách bón: rải đều phân trên trên mặt đất, cách xa gốc khoảng 30cm > tưới nhiều nước
* nếu thấy lá thanh long thiếu màu xanh là cây thiếu đạm phải tưới thêm phân đạm (tưới sương sương vòng quanh gốc, không được lạm dụng gây phỏng rể và tưới khi buổi sáng sớm hoặc chiều mát, không tưới ngày mưa.)
- bón kết hợp  phân bò hoai mục trộn với cỏ khô và Dynamic Lifter mỗi tháng hoặc 2 tháng 1 lần với liều lượng vừa phải... hoặc chỉ bón 2 lần vào đầu Xuân và Hè.
Góc tám linh tinh
-Thanh long chỉ ra toàn là hoa
Lúc thanh long bắt đầu có bán ở shop, trồng Thanh long là cơn sốt, cây giống 20 đến 30 đồng 1 chậu và là hàng hiếm không phải dể để mua.
Ba người bạn vui mừng hí hửng vì xin được hom giống. Tui buồn vì không có quen để xin hom giống.
Năm sau, Ba tui cho 1 cây ông đã trồng cao khoảng 1m. Năm sau (khoảng tháng 11, có 3 nụ hoa bằng đầu ngón tay út, 15 ngày sau hoa nở và 30 ngày sau thì trái chín.)
Ba người bạn của tui vẫn còn ngóng cổ chờ trái.
Mùa nhì, được 6 trái. Nhà bạn nào cũng có hoa thanh long, hoa thật nhiều và rụng hết ráo.  Tui có xin nhánh để trồng thử để coi có trái hay chỉ là hoa.
Mùa ba, được mười mấy trái. Nhà 3 bạn, thanh long ra hoa nhiều và rụng hết trọi. Hai bạn đốn phá bỏ giàn thanh long vì nói đây là Thanh Long Úc loại chỉ ra hoa không trái.
<--Bạn thứ ba tử thủ thêm mùa mới, bón phân giàu Kali... h.. h.. bông lại rụng ráo trọi. Bạn hỏi chủ nhân... chủ cho hom giống cũng chẳng có trái nào.... thế là xóa sổ bụi thanh long. Bụi thanh long trồng bén đẹp như trong hình vậy mà đốn bỏ rồi ... uổng quá. May quá, tui có chụp được mấy hình lúc cây có hoa. Thấy kiểu dáng hoa cũng giống như hoa của thanh long nhà tui mà sao không đậu trái. 
Vì vậy tui cũng đâm hoảng mà không trồng để kiểm coi vì sao. Mấy đoạn thanh long đó vẫn còn giâm tạm dưới đất.
Tóm lại, Thanh long có Thanh long chỉ ra hoa không trái hay là tưới nhiều nước trong thời điểm hoa sắp nở???
... gõ blog tự dưng thấy hứng chí,...ngày mai phải trồng nhánh Thanh long toàn hoa ấy cho biết... he.. he.. và chờ ít nhất là 2 năm vì chúng bị vứt xó khô nên tới nay thì chưa có mọc nhánh nào nhưng mập ra và xanh mướt hơn lúc mới xin về.
-Thanh long nhà tui
*nếu trổ hoa vào tháng 11 thì trái rất ngọt (vì trái tl nhận trọn nắng mùa Hè)
*nếu trổ hoa vào tháng 12 những trái lứa nhì và lứa ba thì không ngọt vì trái chín vào lúc trời chớm lạnh (trời đã sang Thu - lành lạnh)
*nếu để trái chín hoài trên cây thì sắc đỏ dần chuyển trở về màu tái, mang sắc xanh, vỏ cứng nhưng thịt rắn chắc và ngọt lắm, nếu như không bị vướng thời tiết lạnh.
*nếu thấy trời mưa thì phải cắt trái chín vào vì nếu để trên cây thì trái nào cũng bị nứt.
Chưa rành rẽ vụ tĩa cành non.
Mùa vừa rồi hễ thấy lú ra mầm non là tui ngắt bỏ... nhưng không hiểu vì đâu mà mầm nhánh mới ra quá chừng cắt không suể ... hic... và có ít trái, riêng cây đã có 1 mùa trái thì không có trái nào(- vì cắt mầm coi như kích thích ra thêm mầm? - hay do bón phân mà sức tăng trưởng kích thích ra nhiều mầm?)
Năm nay, 2012 không bón phân định kì và không có cắt nhánh non - giữa tháng 9 chỉ bón 1 lần NPK khoảng 1 muỗng canh cho mỗi gốc và tưới Seasol 1 lần (hôm giữa tháng 10) 
Tóm lại thời điểm nào thì cắt nhánh non.?? HI VỌNG MỘT BẠN BLOG 'CÒM' CHỈ THÊM VÀI CHIÊU TRỒNG THANH LONG... chờ... chờ và chờ...
Hai bụi Thanh Long mùa 2012 chưa tỉa cành... nhưng dường như không ngắt chồi hoặc cắt nhánh vào thời điểm mọc chồi non thì số lượng chồi non không nhiều (hay tại không bón phân.. ???)

1 nhận xét:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...