Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Cũng là chuyện gieo hạt Lan Huệ

Tám chuyện với bạn blog về chuyện hoa Lan Huệ và được xem blog của bạn ở đây. Báo hại sáng nay cứ xem hình hoa Lan Huệ bạn mới mua và mới nở hoa rồi lướt web mà bạn mua Lan Huệ, rồi tính tới tính lui mình sẽ mua màu gì... rồi chợt nhớ đến đám Lan Huệ đang có.
Nhhờ đó hâm nóng lại chuyện gieo hạt Lan Huệ mùa 2012.
Mùa này, thiếu bón phân lẫn tưới nước, Lan Huệ cũng đồng loạt trổ bông, tha hồ làm mai dong lai tạo. 
khác kiểu bông thì khác kiểu trái
Mùa này có cắt bỏ nhụy đực. Dù thiếu chăm sóc nhưng Lan Huệ đậu trái nhiều và trái lớn. Bất ngờ nhất là cây Lan Huệ của chủ nhà cũ ( hình trái), bấy lâu nay cứ tưởng rằng đó là loại khó có trái, vậy mà mùa này trái um sùm. Đám bông sọc năm nay cũng trái um sùm, trái vẫn lớn nhưng chín háp, hột lép xẹp. Chỉ có màu đỏ (hình phải) là đậu trái 100%

Năm nay gieo hạt trong chai, một số thì nãy mầm ì xèo, một số thì hột bị mốc và nhũng, mầm thấy có nhú ra nhưng chết ngắt.
Nhờ tìm mấy web bán Lan Huệ ở Úc để gửi cho bạn blog 'vuoncuatui' nên đọc được trang này hướng dẫn gieo hạt trong nước.
Chép lại đây hướng dẫn gieo hạt của nhà ươm cây
(từ đó nghiệm ra nguyên nhân gieo hạt không thành công)
cách gieo trong nước.
- cho nước vào khoảng 1/2 hộp nhựa sạch (hay chai nước ngọt và phải bảo đảm thật sạch)
- thả hạt vào thì hạt sẽ nổi lên trên mặt nước, rán làm cho hạt không nằm chồng lên nhau.
- đậy nắp lại để giúp tạo độ ẩm (không cần đậy thật kín). Nếu thấy nhiều hơi nước ngưng tụ, điều này cho biết là quá ẩm, nên mở nắp ra để xả hơi ẩm hoặc xoaydời đổi chỗ miễn sao thấy giảm độ ẩm.
- nhiệt độ trong thời gian gieo hạt không được dưới 23 độ.(ở Úc, khoảng tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm gieo hạt thích hợp nhất). Nhiệt độ là yếu tố quyết định xác xuất thành công. Nóng quá làm chết hạt giống và quá lạnh làm cho thời gian nãy mầm kéo dài ra làm làm hạt chỉ phồng lên và 'chết đuối'.
* nếu thấy màng bọc của hạt xuất hiện nấm mốc thì lập tức vớt bỏ hạt đó và thay nước khác. Nếu thấy có hơn 2 hạt bị mốc thì phải chú ý vị trí nhận nắng và hộp chứa.
* nếu thấy có nhiều hạt bị nấm mốc, điều này cho biết là vị trí để hộp gieo hạt quá nóng phải dời chỗ... hoặc hộp để gieo hạt không thật sạch phải lập tức thay hộp khác.
- hạt giống cần ánh sáng để nãy mầm và ánh sáng gián tiếp là thích hợp nhất.
- khoảng 2 tuần thì rể sẽ nhú ra, khoảng 1 tuần tiếp theo thì lá mầm xuất hiện. Đem cấy ra đất khi lá mầm dài khoảng 4-5cm.
- Đất trồng phải làm cho ẩm và dùng cây viết chì để chỉa vào đất trước khi cấy cây con vào, cần nhẹ tay cho không tổn thương rể và chỉ phủ đất kín rể, chừa phần màng bao có chứa củ mầm cho nằm trên mặt đất.
- giai đoạn này cây con cũng cần ánh sáng gián tiếp, và độ ẩm. Tốt nhất là nên bọc chúng lại bằng bao ni long trong suốt nhưng không quá kín mít.
- khi chúng mọc thêm lá thứ 2 thì bắt đầu mở bao cho chúng tiếp xúc ánh sáng từ từ. Thời gian này có thể tưới thêm Seasol thật là loãng để giúp bộ rể phát triển.
= khi cây con được 6 tháng thì mới di chuyển chúng ra ánh nắng mặt trời trực tiếp.
= thay chậu lớn hơn hoặc trồng ra vườn với khoảng cách 20-25cm khi cây được 12 tháng, phải nhẹ tay để không tổn thương bộ rễ, giai đoạn này bộ rể rất cần thiết cho cây. Nhớ là chỉ để đất đủ ẩm trong thời gian mới thay chậu hoặc mới trồng ra đất (quá ẩm làm thúi rể). Khi thấy cây phát triển thì tưới bình thường.
Trong 3 năm thì bông bắt đầu nở rộ. Lan Huệ thích được trồng thành cụm. Sau 5-6 năm thì nên tách rời chúng bớt ra.
góc cà kê lung tung linh tinh.
Giày dép có số, con người và hoa cỏ dường như cũng vậy. Đám Lan Huệ lai mùa 2012 thật hẩm hiu.
chủ chỉ háo hức lai tạo, siêng tưới nước khi thấy trái phát triển. Còn khi gieo hạt thì bỏ bê không ngó ngàng gì vì mê đan móc quá.
đây là đám chai gieo mà bỏ bê không ngó tới,
 nay mới thấy nó chết ngúm vì 2 nguyên nhân : để chỗ nắng hơi nhiều và hạt chồng lên hạt
(chỉ dựa theo lí thuyết đọc ở trên để so với tình hình thực tế mà suy ra chứ trước khi đọc lí thuyết thì hong biết)
 (và nguyên nhân thứ 3 là không biết có phải do gieo bằng nước máy hay không nữa - do nhìn thấy vị trí để cái chai mà suy ra)
hình này, cái chai để chỗ mát hơn,
nước trong chai là nước máy nhưng trử đã lâu nên gieo thành công, mặc dù chai nào hạt cũng đầy nhóc hạt chồng lên hạt

Hôm trước, tiếc cái công lai tạo và cũng vì tò mò cái kết quả lai tạo cho nên rán trồng, mà trồng dã chiến bằng cách làm cho ướt đất
> cho đất ướt vào ly, thả cây con vô > rắc nhè nhẹ tí xíu đất khô lên > tưới nước > cho vào bao ni long buộc hờ hờ không thật kín ( hì.. hì.. vì cái bao không đủ lớn và có nhiều cái ly không có khoét lỗ thoát nước)
> cho đất vô chai đã được cắt rời ra làm 2 phần, thả cây con vô, chế nước ngập cây con> lấy băng keo dán kín chỗ cắt (đậy kín mít)
->> đem để ở góc hè rồi bỏ bê luôn
Sáng nay vì gõ blog nên ra điểm danh chụp hình
nên mới thấy tội nghiệp cái đám gieo trong cát, nó khô thấy mà thảm, 
tụi trong bao, có ly đất khô khốc mà nó vẫn còn sống, thậm chí phơi cả rể luôn.
còn đám đầu tay gieo hạt nay đã lớn như vầy đây... vẫn còn trong chậu
còn đám ra sân đây, trồng chung loạn xị, chúng chia sớt nhau chất trồng.. hì hì.. tại tham quá đi.
Viết riêng cho bạn xa
@ chủ nhân vuoncuatui.blogspot.com : tui tìm ra địa chỉ bán Lan Huệ ở Úc, bạn xem ở đây (mùa 2013 họ mở vào tháng 6, bây giờ chỉ xem giá cả mùa 2012 thôi). Họ không gửi đi ngoài nước Úc và cũng không gửi đến Tây Úc , Tasmania.
Bạn ơi tui link riêng từng trang, bạn thích mục nào thì click vô khỏi mất công tìm, trang này nói chuyện bán hạt, trang này hướng dẫn gieo hạt (tui viết ở trên nhưng bạn đọc trực tiếp thì hiểu đúng hơn tui hiểu), trang này liệt kê các loại Lan Huệ họ có và khi click vô từng hình thì có chi tiết mô tả cho từng kiểu bông đôi khi có kèm tí hướng dẫn chăm sóc.
@ bạn mới tập trồng củ Lan Huệ đã trưởng thành:
- MUA online với  http://www.hippeastrum.com.au/index.html 
 nếu bạn ở Úc ngoại trừ Western Australia, Tasmania, bạn vào trang này
ở đó bạn có thể đặt mua  củ Lan Huệ, Jacobean, Hymenocallis littoralis, Hymenocallis festalis hoặt hạt giống của  nhiều loại Lan Huệ lai (Hippeastrum Mixed), Papilio, Agapanthus, Crocus
-TRỒNG
- họ hướng dẫn trồng Lan Huệ bằng hình rất chi tiết.
- MUA online có thể gửi overseas thì có thể giao dịch với các địa chỉ được tô màu    sau đây: click vào để xem:
ở đây đang giảm giá 30% (ghi nhận ngày 31/3/13) (bloomingbulb. com)
nơi này, bạn blog đã mua mấy loại Lan Huệ và trồng xuống là có bông liền (xem hình bạn ấy post ở đây) (edensblooms.com/amaryllis)
chỗ này cũng có người ở tp HcM mua được rồi, hoa nở rất đẹp. (royalcolors.com)
(quảng cáo cho shop online.. hi.. hi... thiệt ra, cũng có nhiều bạn có nhu cầu mua nhưng không biết nơi bán, gõ thêm vài dòng lại giúp được cả 2 nơi... he.. he.) Mong rằng giúp ích cho bạn blog tí xíu, hong mua nhưng ghé vô xem cũng hay vì biết thêm về thế giới hoa Lan Huệ lai tạo.

bài mới nhất 02/10/2014:Hình hoa Lan Huệ lai Đây là lứa hoa lai đầu tay của tui, đã viết về chuyện này trong các bài: 

    6 nhận xét:

    1. huệ nhà chị toàn là gam màu nóng không ha,nóng quá nóng quá. nào là cam, đỏ không àh. chị mua gam màu nào lạnh lạnh tí. hehe.
      thks bài viết của chị nhé. đọc lồi cặp kính cận e lun.hihi. chỉ cũng nhiệt tình nhỉ.

      Trả lờiXóa
    2. Dân mê hoa mà bạn. Và là cháu bà Tám mà gặp chuyện hấp dẫn thì vừa gõ phím vừa ăn cơm và quên đi ngủ luôn... bởi 4 mắt nên phút 89 thì tay không nghe lệnh gõ hoặc bướng gõ bậy mà mắt hong thấy. Sáng ra phải edit... he.. he..
      Tui thích màu trắng pha xanh. Nhưng trong sân mùa Noel thì có sắc trắng của hoa Christmas lily, sắc hồng của hoa bách hợp/loa kèn/lilium. Lời khuyên của bạn chí lí. Sẽ đổi list để chọn màu lạnh cho đẹp sân. Mà chọn giá bèo thì ít hoa đẹp bạn ơi.

      Trả lờiXóa
    3. nhờ blog của chị em biết thêm được cách gieo hạt vào cát. em thích cách chị thử nghiệm nhiều phương pháp trồng khác nhau lắm.
      Lan Huệ của chị màu cũng đẹp và đặc biệt lắm, nếu chị ở úc thì em biết một trang http://www.maguireshippeastrumfarm.com/ bán rất nhiều các giống huệ đẹp. Chúc chị có khu vườn đẹp, em rất cảm ơn về những bài viết thú vị của chị.

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Cám ơn bạn Hòa Thảo đã giới thiệu chỗ xem/mua Lan Huệ.
        Ở Úc việc đưa cây giống vào Úc rất khó. Do đó biết thêm trang này cũng rất hay. Cám ơn bạn đã khen.. hi.. hi..
        Gieo trong cát có cái hay là rể sẽ mọc thẳng (nếu mình dùng hộp tròn, cho nhiều cát, tui ẩu và cho ít cát nên rể cũng cong queo). Và cái hay nữa là rất dễ lấy ra để trồng lại.

        Xóa
      2. vậy là chị có thêm trang này để mua huệ về ha. trang bạn Hòa Thảo đưa nhiều hoa ghê, đẹp nữa, mỗi 1 điều là không có tiền để mua.

        Xóa
      3. Chắc chỉ để ngắm thôi bạn a.
        Quanh đi ngoảnh lại thì chỉ thấy edensbloom.com là giá cả vừa túi tiền. Mà tui đang lo không biết khi nhận có bị phạt hay không, vì nhớ lại là Úc cấm nhập hay mang cây cối vào.
        Phải hỏi cho rành trước khi mua.

        Xóa

    Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...