Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Nhật kí chuyện trồng sen

  •  01/3/2015 -Chuyện bông hoa đầu tay: -->Trồng sen
Chuyện bông hoa thứ nhì

 02/3/2015 -Bông bị oằn xuống nhiều hơn ngày trước
Cảnh hoa gục mặt khi vừa chớm hé nở sao mà thấy sầu thảm quá chừng.
Bông thứ nhứt cành cũng mảnh mai nhưng vẫn đứng thẳng.


Bông thứ nhì oằn xuống từ từ, cứ nghĩ rằng bị yếu sức - vì nuôi vừa bông mới, vừa gương sen mà không có bón thêm phân kể từ ngày trồng nên bông bị yếu.
Sáng nay dậy sớm rình xem hoa nở, mới thấy bông bị oằn nhiều thêm.
Khi cột cho đở oằn mới thấy rằng cành dịu nhĩu tựa như bị héo, cánh hoa thì chỉ vừa đụng nhẹ là rụng, chỉ cần gió nhẹ là bẻ lật xuống... ô... mới vừa hé cánh mà...
Khác với lần trước, gần tàn - cánh hoa vẫn mạnh mẽ, cành vẫn cứng cáp, thẳng băng.

Nhớ lại:
1/ ba bốn ngày vừa qua dùng nước của chậu sen bị chết (sẽ nói tại sao có chậu sen bị chết) mà châm vô --- > làm thúi nước thúi lây tới rể sen???
2/ hai ngày qua trời nắng gắt, rất là nóng mà ko kéo vòi châm thêm nước cho cao như mực nước bình thường mà chỉ châm nước không sạch. Mực nước thì chỉ cao 3cm.--- > rể sen bị phỏng???
Cộng hai lí do trên có phải là nguyên nhân làm cho hoa sen như bị héo? (vừa thiếu nước làm nước bị nóng lại vừa phải uống nước ko sạch)

Hị... hị...

Vội đi múc bớt nước ra rồi kéo vòi châm thêm nước (chỉ múc bớt 1/2 lượng nước) và hồi hộp chờ phép mầu.... chứ trông thấy cảnh hoa héo sao buồn quá... thấy cuộc sống mong manh, tươi đó rồi gục héo không mấy hồi và cũng ko lường trước được.

Chiều tối 02/3/2015, cành hoa đã thấy có vẽ cứng cáp hơn, cánh hoa bớt ủ rủ.

Suy nghĩ: 

Có lẽ cần bổ sung NƯỚC SẠCH cho sen, ngày nắng gắt/ nắng nóng rát mặt thì cho dù sen đã có tránh được ánh nắng trực tiếp nhưng vẫn cần GIỮ MỰC NƯỚC TỐI THIỂU là 10cm, cho sen ko bị phỏng rể.
 3/3/2015 cành cứng cáp trở lại, cái bông bị oằn là do bị vướng cây trụ chống 
mặt trước và sau
Nhận xét & Suy nghĩ:
- bông hoa dù cành có mảnh mai thì vẫn cứ đứng thẳng cho đến ngày thành gương sen.
- bông hoa bị oằn, cành bớt cứng cáp ... có thể nghĩ rằng có vấn đề về nước (thiếu nước, nước bị nóng hơn bình thường, nước bị pha tạp chất hay nước có chứa nhiều phân bón hoặc bón sai loại phân)
--> PHÒNG NGỪA TRIỆU CHỨNG HOA HÉO RŨ:
1/ Kiểm tra mực nước (ngày nắng nóng nhiều thì phải tăng cường nước)
2/ Không dùng nước tù đọng hoặc nước của chậu đã có cây bị hoại tử (.. hì.. hì.. nói đại chứ ko biết có phải như vậy ko... cẩn tắc vô áy náy.. hì.. hì..)
3/ Chú ý tình trạng của búp hoa :- bình thường thì búp hoa thẳng, nếu thấy búp hoa ngả chút xuống thì đó là dấu hiệu bất thường.
- NẾU ĐÃ DÙNG NƯỚC KHÔNG SẠCH thi MAU MAU THAY NƯỚC - múc bỏ nước và thay nước mới-  khi thấy hoa sen có dấu hiệu chúi búp hoa xuống thì thay nước liền, cho dù llúc đó cành vẫn cứng cáp chỉ có búp hoa hơi chúi xuống  ... Đừng chờ đến khi cành dịu nhĩu, lúc đó đã hơi muộn  vì có thể việc giử nước ấy làm mất sức cho chậu sen.
3/ KHÔNG BÓN PHÂN thời điểm sen có bông
4/ Bón DYNAMIC LIFFER phải chú ý vì có 2 loại, loại dùng cho đất ....(để hỏi lại rồi bổ sung cho chính xác hơn)


04/3/2015
Trưa nắng, hoa sen vẫn tự đứng không cần chống đở.
... tạm kết luận rằng tại nước không sạch đi kèm với trời quá nóng và mực nước trong chậu quá ít làm cho sen bị héo mà rủ xuống chứ không phải do yếu sức mà cong xuống.
sau khi thay nước và giử mực nước luôn cố định là 10cm thì cánh hoa làm dáng trông thật đẹp
6 giờ chiều và 4 giờ chiều - ngày thứ nhì nở hoa.
Tới đây tạm không ghi nhận tiếp về bông hoa thứ nhì. Dự tính khi hoa tàn thì sẽ cắt bỏ gương sen của 2 hoa cũ để thử xem có bông hoa thứ ba hay không... hi vọng mong manh bởi vì sen vừa bị xốc nước và xốc nắng.. hì.. hì.

Cám ơn bạn đã ghé xem hoa sen. Quý bạn đã làm tui thêm hăng hái, thêm vui. Cám ơn quý bạn.

5 nhận xét:

  1. Chào bạn,
    Xin bạn vui lòng cho biết, bạn ở vùng nào, mà trồng sen vàng được, và mua ở đâu ? Mua củ, hay mua hạt gieo ? Ở Saigon, tôi không thấy bán giống sen vàng ? Hay do tôi không biết chỗ chuyên bán giống sen ? Mong bạn giải đáp dùm một người cũng mê trồng hoa như bạn. Nhường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Nhường ơi, Bạn xem bài "Cách trồng sen", trong đó có ghi địa chỉ nơi mua củ sen giống ở Sydney- Úc và ở tp Hcm. Tui ở Sydney bạn à.

      Xóa
  2. Xin đính chính lại:
    - địa chỉ bán sen ở tp HCM và 2 địa chỉ khác dường như ở Mĩ post trong bài "CÁCH TRỒNG SEN". Địa chỉ ở Saigon thì tui chỉ biết là có bán sen chứ ko biết có sen vàng hay không, bạn liên hệ thử xem.
    - còn nếu bạn muốn mua sen của Úc y như bông trong bài post này thì địa chỉ tui có ghi trong bài "TRỒNG SEN"
    Bạn click chuột vào các nơi được tô màu xanh da trời thì xem được các link đó.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bác! Con đã làm theo cách của bác và sen của con đã tươi lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy hả bạn. Mừng quá hén. Tui cũng vui lây khi biết điều ghi của mình có người quan tâm. Nay thì sen của bạn ra sao? Tui vừa mới ghi bài về sen của mùa 2024 đó bạn. Mời bạn ghé xem nhe.

      Xóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...