Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Trồng sả trong thùng xốp

Đã có nói chuyện trồng sả trong thùng xốp ở đây: Thùng xốp và trồng rau
Hôm nay ngày mưa, sân vườn ướt rượt, cây trái hoa cỏ trông như sáng lên trong bầu trời xam xám.
Bụi sả mập mạp xanh tươi vươn lên như muốn trò chuyện với giàn passionfruit về sự dể nuôi của mình...  vì vậy muốn ghi vào đây vài nhận xét về trồng sả trong thùng xốp
Cây giống:
Mua sả về ăn, chỉ cần cắt gốc sả cao khoảng 3cm là giâm được cây giống (sức sống của sả rất mạnh, không có rể không hề gì, gốc sả mua ở chợ đôi khi gốc khô khốc... cũng không sao -> chỉ cần cắt bỏ 1lớp thật mỏng ở gốc cho sả dể ngậm nước rồi giâm trong đất thật ẩm vài ngày hoặc ngâm trong li nước vài ngày rồi đem giâm vô đất, để chỗ mát là gốc sả tươi lại và mọc mầm sau 1- 2 tuần.
Đất trồng:
Potting Mix , đất cũ trong sân vườn, cỏ khô hoai mục tỉ lệ ngang nhau.
Vật liệu trồng: 
thùng xốp hoặc xô nước (miễn sao giử nước là được)
Cách trồng:
Cho đất vào khoảng 10 -15cm--> tưới nước thật ẩm gần như sền sệt -->> giâm gốc sả đã lên mầm vào -->>> trên rải tí cỏ khô cho giử ẩm tốt --->> canh châm thêm nước để giử độ ẩm. Mỗi thùng xốp trồng 1- 2 cây, sau1năm nó nhảy con kín thùng.
-  để chậu sả nơi nắng sáng chiếu thì có lẻ tốt hơn vị trí nhận nắng chiều chiếu sáng.
Cách chăm sóc: 
- lâu lâu thăm nước để châm thêm vô (nếu quên vài tuần, cho dù sả bị héo cũng không sao, có nước là sả tươi lại)
- Không cần bón phân gì, chỉ cần cỏ khô rải thường xuyên trên lớp mặt, vì rể sả ăn lên cho nên thay vì châm thêm đất thì thế bằng cỏ khô hoai mục, lúc bụi sả bén tốt thì cỏ khô mới cắt chừng vài ngày rải lên cũng không sao.
- thỉnh thoảng tét bỏ các bẹ lá cho bụi sả thoáng. (tét bỏ các bẹ lá vừa tách ra khỏi thân sả làm cho sả ít bị bệnh rỉ sét và làm cho bụi sả thông thoáng)
- có lúc lá sả bị vàng và cháy xém -> cắt bỏ hết lá ngang với chóp thân sả.

- khi cắt ăn có lẻ nên cắt tới rể (rồi cắt từ gốc lên 3cm ... giâm lại.. hì hì để dành cho ai khen bụi sả)
Theo nhận xét thì khi cắt tận rể thì bụi sả bớt rậm rạp và khi các mầm mới mọc thêm thì các mầm sẽ tách bạch không um sùm như cách cắt chừa gốc.
đặt kế bên cho thấy sả năm trước và năm sau... hoan hô cỏ khô.

bụi sả này sau khi chiết bớt gần1/2 cho người quen thì vô cỏ khô, 
chỉ 2- 3 tuần sau nó nảy thêm con um sùm như cũ.
* cỏ khô hoai mục hay cỏ vừa khô khi mới vào nước thường hay hôi nước do đó khi vừa mới bón thì mực nước trong thùng chỉ vừa ngang mặt đất cũ. Sau đó thì nước nhiều cũng ko sao. Mỗi tuần tui cứ châm vòi nước vào cho ngập cỏ là xong vụ tưới nước.

3 nhận xét:

  1. Vậy là thùng giữ nước sao chị?! Vậy mà sao có mấy người ở springvale trồng sả như ở vn ấy. Ở bờ rao đất khô mà tốt lắm. Ngta lại bảo sả phải để hạn mới tốt. E hoang mang qá. Vì bụi sả e trồng trong chậu đang tốt nhổ ăn 2-3 l bị héo rủ. E cố tưới thì ko khá hơn. Vậy sả thì tưới nước ra sao chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn,
      1/trồng trong thùng xốp loại không thoát nước(thùng xốp người ta đựng bông cải xanh)
      2/Người ta trồng tốt, có lẽ đất nơi đó thích hợp với sả và đất có lẽ ẩm.
      3/bên quê tui (VN), người ta trồng sả ở sát bờ ao đất xung quanh bụi sả luôn ẩm.
      4/bụi sả của bạn bị héo, khả năng là thiếu nước. Bạn thử đổ đất ra để kiểm tra xem coi có phải đất bị khô hay không, và nếu không thì khả năng bị chết ngọn. Bạn chịu khó trồng lại cây khác thử coi.
      6/Nếu bạn không có cây sả khác và ko xin ai được thì bạn mua ở chợ, cắt ăn phần ngọn, chừa gốc khoảng 3-5cm, sau khi vạt tí xíu ở gốc cho sả dể hút nước thì bạn cắm vô ly/keo/lọ có chứa nước (chọn vật bằng thủy tinh cho dễ quan sát mực nước và xem coi cây sả bao giờ đâm rể),cố giử mực nước luôn ngập củ sả tối đa là 2cm, rồi để trên bệ cửa sổ nơi có nắng sáng thì tốt vì nó không quá nóng.
      Bụi sả kể trong bài nay rất bùm sùm và nước rút nhanh quá, có lẻ rể của nó chìa ra khỏi đáy thùng xốp để len xuống đất rồi.
      Tóm lại, cây gì cũng cần nước, ở Úc này, địa hình cao thấp khác nhau, nhà ở nơi đất thấp thì đất luôn ẩm có lẽ vì vậy người ta khỏi cần tưới nước. Chứ ở nơi đất cao thì đất lúc nào cũng khô... thiếu nước thì cây nào mà chịu thấu hở bạn. Bạn yên chí, sả ko sợ ngập nước đâu, miễn sao nước đừng ngập quá cái đọt là được.

      Xóa
  2. Happy when read your comment. Thank you so much.

    Trả lờiXóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...