Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Cam chịu ?

Hôm thứ bảy về nhà Ba Má, nghe Má kể rằng bà sui gia của Má-bà cụ gần 80 tuổi -  về VN tránh mùa Đông của Úc đã mang theo nước mắm , muối và vài thứ có liên quan đến hải sản...chị gái bồi thêm rằng hôm nay đi mua nước mắm, các shop Á Châu đều hết... quầy kệ để nước mắm trống trơn....
I da! hai chai nước mắm ở nhà sắp hết

Hôm qua, đi thứ shop nhỏ ở 1 suburb nhỏ chỉ có 1 shop Á Châu....ngăn kệ nước mắm trơ troi.
Thử vào Woolworths ...hic..nước mắm mực hết trơn, hết ráo trọi.


May là còn vài chai hiệu khác....vớ lấy 4 chai... hì.. hì.. đầu cơ tích trử.

Hic.. như vậy là nhiều người sống ở đây có biết tới vụ cá chết hàng loạt ở biển miền Trung Việt Nam, Và có lẽ  biết là cá bị ngấm độc mà chết hàng loạt kéo dài bắt đầu từ 3 tỉnh bắt đầu từ Hà Tỉnh. Và có lẽ đã lo sợ rằng phần nào trong số cá chết đó sẽ làm nước mắm ?

Chúng ta chỉ biết mua các sản phẩm có hải sản để dành thôi sao:????
Mua để dành xài... hic.. sẽ xài được mấy năm khi mà  chất độc có thể ngấm vào lòng biển vài chục năm... khi mà các công ty lớn ví dụ như Formosa sẽ xã thải liên tục trong 70 năm kí kết hợp đồng thuê đất ở Vũng Áng _Hà Tỉnh.

CHÚNG TA CAM CHỊU và CHỊU KHÓ MUA ĐỂ DÀNH???

CHÚNG TA CHUNG LÒNG GÓP BÀN TAY, TRÍ TUỆ ĐỂ TÌM RA BIỆN PHÁP BỨNG BỎ CÁI NGUỒN GỐC GÂY THẢM HOA CHO MÔI TRƯỜNG BIỂN....GIÓNG LÊN TIẾNG KÊU BÁO ĐỘNG đén các tổ chức/quốc gia trên thế giói/ .....KÊU NÀI/TỐ CÁO... vè THẢM HỌA Ở VIỆT NAM trước mắt là lo cho chúng ta. Bởi vì biển không chỉ ở Việt Nam. Bởi vì chúng ta không thể không dùng các chế biến từ hải sản trong bưa cơm gia đình/nhà hàng///

Bởi vì cho dù chúng ta sống ở Đức, Mỹ, Pháp, Anh.. tóm lại là sống trên các nước Tư Bản, hàng hóa được kiểm dịch .. nhưng có chắc là đã kiểm định hết các mặt hàng nhập khẩu hay các mặt hàng của Trung quốc?
Ngay cả các siêu thị lớn, chế độ kiểm định gắt gao nhưng vẫn còn lọt kể hở. Thử điểm qua các mặt hàng trong siêu thị, không khó để không thấy mấy dòng in như vầy " Imported by: địa chỉ xyz." trên nhản hiệu của sản phảm thì cho dù có ghi rõ là Product of Italy/Usa/Uk....thị chúng ta cũng chưa có đủ thông tin về nguồn gốc của hải sản được chế biến trước khi đóng hộp..

Do đó, để bảo vệ sức khỏe chúng ta có lẽ phải chọn cách khác hơn là chỉ thu mua gom vét để dành.
Chúng ta phải làm gì ngay từ hôm nay để thay cho việc thu gom cất để dành vài sản phẩm chế biến từ hái sản .. khi mà trong nước có dâu hiệu nhà cầm quyền che dấu thông tin xả thải & cá chết hàng loạt trên diện rộng ... khi mà người dân bị bắt bớ thậm chí bị đánh đập khi biểu tình ôn hòa chỉ với khẩu hiệu : "cá cần biển sạch, dân cần minh bạch"... khi mà các lãnh đạo thay vì mau chóng ra lệnh điều tra tại sao cá chết thì họ mau chóng tuyên bố cá sạch, biển sạch dân có thê ăn & có thể tắm biển và họ đã nhanh nhẩu ăn cá tắm biển cho dân tin và cấm dân nói về nhũng cái chết do ăn cá vùng biển nghi bị nhiểm chất kịch độc... khi mà hàng tấn cá  hàng tấn khô cá xuôi Nam được phát hiện và thu giử (còn bao nhêu tấn chưa phát hiện và bao nhiêu tấn xuôi về Thái và các nước láng giềng với VN)
XIN ĐỪNG THỜ Ơ VỚI SỰ KIỆN CÁ CHẾT Ở VIỆT NAM.
XIN HÃY TIẾP SỨC VỚI NGƯỜI DÂN TRONG NƯỚC ĐỂ MAU CHÓNG KÊU GOI THẾ GIỚI TIẾP TAY VỚI NGƯỜI VIỆT NAM..
XIN ĐỪNG VÔ CẢM... BỞI VÌ ĐÂY LÀ ĐÒN CHÍ TỬ GIÁNG LÊN NÒI GIỐNG VIỆT. 
XIN QUAN TÂM. XIN.. XIN... NHIỀU LẦN XIN HỢP SỨC CỨU HỌA DIỆT CHỦNG TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.
Đồng hành cùng những người Việt Nam là chúng ta đã vì chúng ta, vì tương lai của con em chúng ta...
Đồng hành như thế nào đó là cách mà chúng ta cần nghĩ ra và hành động theo điều kiện của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...