Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Không chỉ là phấn hoa

KHÔNG CHỈ LÀ PHẤN HOA GÂY DỊ ỨNG
Không mấy dễ chịu khi mũi sì sịt ... ách xì xằng... mắt mờ... vào mùa hoa.
Nhiều năm nay cứ đổ thừa phấn hoa bay trong gió... 
..đổ thừa chung chung cho họ nhà hoa...
Năm này mới thấy ro rỏ rằng nước mũi tuôn tuôn khi trực tiếp với mùi mà mũi bị dị ứng
Mấy bữa trước ghé nhà người quen, hoa nhiều quá chừng.
...chỉ ngồi gần khóm hoa trâm ổi và hoa hồng dại khoảng 15 phút là mũi tui kêu khổ... nước mũi tuôn tuôn.... đổ thừa mùi hoa trâm ổi 
về nhà đốn trụi lũi bụi trâm ổi...
... nhưng sao Trâm ổi đốn rồi, Daisy không còn mà 2 ngày nay mũi lại tuôn xì xịt....
Hôm nay, dậy sớm, trời mưa, ngồi computer lùng bệnh trên cây Passion fruit...
... ai da...
.... ai da.. mũi tuôn tuôn...trong nhà có mùi gì làm khó mũi tui..
..ngó lại sau lưng.. bình hoa hồng dại.. 
nhớ lại hôm đó, nước mũi cũng tuôn tuôn khi vào xe... 
...vậy mà không nghi ngờ gì mấy nhánh hoa hồng chôm chỉa để trong xe.
... bưng bình bông ra sân... mũi không khịt khịt, mắt không bị mờ bị ngứa..
Mùi hoa hồng dại gây dị ứng mũi của tui... báo hại bụi trâm ổi bị xoá sổ vì ngờ oan.
Đúng là phấn hoa gây dị ứng khi tiếp xúc gần (gõ hơi mạnh dạn hơn lúc gõ bài này (link) .
Khi bị dị ứng mũi thì có lẽ nên khoanh vùng hoa nào gần mũi nhất để loại trừ...
... và có lẽ nên cắt thử bông đó để trong nhà vài hôm, nếu thấy mắt mờ & mũi chảy thì mới đốn bỏ....
cho không uổng công tưới công chăm cho đến ngày ra hoa.
(nhớ kỉ lại thì thấy bụi trâm ổi không làm mũi tui khó chịu, vậy mà bị đốn vì nghi oan)
VÀI NGUYÊN NHÂN GÂY DỊ ỨNG sổ mũi
Và khi có hiện tượng chảy mũi + mờ và ngứa mắt & chảy nước mắt...ách xì..
...cũng nên nghĩ đến các mùi khác như: mùi nước hoa, mùi shampoo, xà bông tắm, nến khử mùi, các loại khử mùi gắn vào bồn cầu.... mùi gas (nấu bếp)
Cũng cần chú ý khi dùng các sản phẩm mới mua dù đó là nhản hiệu đã từng dùng nhiều năm liền không có gây dị ứng. 
Có lẻ vì muốn đổi mới thương hiệu hoặc tiết kiệm... gì gì đó,
nên sản phẩm không còn giữ đúng công thức cũ...vì vậy mà gây dị ứng với ai mẫn cảm với mùi.



những hiệu này tui đã dùng lâu lắm nhưng hiện nay thì mũi mắt tai đều kêu stop... nhưng anh Xả thì không bị gì cả.


KHI THẤY MẮT BỊ MỜ, NƯỚC MŨI TUÔN kèm theo NHỮNG TRẠNG THÁI 
-  ống tai bị đỏ
- gây đau nhức vùng hốc mắt, có thể có tình trạng mắt như nhìn thấy một điểm di động tựa như sợi tóc, con ruồi muỗi đang bay, nếu nặng thì mội khi cúi đầu xuống mắt bị đau buốt như muốn rớt con mắt ra
- gây đau đầu, rất đau khi phải cúi đầu xuống, rất khó khăn khi nằm xuống và ngồi dậy
CÓ LẼ NÊN NGHĨ ĐẾN DẦU GỘI ĐẦU / shampoo, conditioner  LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGUYÊN NHÂN
Thử không dùng loại dầu đang xài, thử gội đầu theo kiểu cúi đầu xuống sao cho mắt, tai không bị dính nước.
- nếu không phát hiện sớm để ngưng dùng shampoo, conditioner, 
cứ tiếp tục dùng hoặc không hạn chế nước vào mắt, mũi, tai thì có thể đi đến tình trạng: 
-đơ cúng cổ, có cảm giác đau buốt khi xoay cổ
-tay như liệt với động tác giơ lên (không cài được móc áo, không cầm lược chải đầu), đau đớn ở khớp vai, khuỷu tay và cườm tay thì ít bị ảnh hưởng.
-chân vẫn đi lại được nhưng rất khó khăn và đau đớn mỗi khi ngồi xuống và đứng lên, ảnh hưởng ở đầu gối rỏ rệt nhất và nặng nhất (biểu hiện bắt đầu là có dấu hiệu đau đau, hơi không bình thường mỗi khi ngồi xuống đứng lên, khi cảm giác đau nhiều hơn khi đi và đứng lên ngồi xuống thì có thêm cảm giác đau ở cột sống)
-đổ mồ hôi như tắm về đêm ở cổ và đầu.
Đi bác sĩ dù có cho uống kháng sinh thì sau khi dứt liều kháng sinh thì tình trạng vẫn như cũ.
Chấm dứt dùng hoặc thay đổi dầu shampoo, condition nếu bệnh giảm dần khi không dùng đến kháng sinh thì có lẽ nên tả rõ với bác sĩ thì mới mong có khám trị đúng.
CẢM CÚM CŨNG CÓ HIỆN TƯỢNG CHẢY MŨI, CHẢY NƯỚC MẮT NHƯNG KÈM THEO SỐT NHẸ, NẾU VIÊM HỌNG THÌ KÈM THEO SỐT CAO HƠN
thường thì sau 1 đến 2 ngày bị nhuốm lạnh nếu không kịp thời giữ ấm mà để cho cổ và tay chân bị lạnh tiếp tục thì nước  mũi trong suốt sẽ chảy ra, nước miếng sẽ đặc gây cảm giác phải "tằng hắng" hoặc "ách xì" và sốt nhẹ ... nếu không uống Panadol và không giữ ấm, sốt cao thêm và cỗ họng bỏng rát ... nếu không giữ ấm cổ thì sẽ dể bị ho, và có thể bị khàn tiếng và tắt tiếng.
nếu ho, rát cổ họng thì chắc chắn là không phải do phấn hoa...
.. hì.. hì..
 XIN Đừng đổ riết cho phấn hoa.
may là anh xã không bị dị ứng mũi ... nếu không thì tui đây sẽ bị cấm trồng bông 
...ôi nghĩ đến cái ngày ra sân không có một bông hoa...
...ôi buồn lắm... cảm thấy như mình sắp chết vì cảm giác không còn làm được gì...
...mong quý anh xã hiểu được rằng "cuộc sống cần có một niềm vui và trồng cây không phải là bị cây bông mê hoặc... mà chính nhờ việc chăm sóc cây trồng đã giúp choán bớt nhũng khoảng hắc ám trong cuộc sống và trò chuyện với cây trồng cũng mua vui giúp quên đi những khoảng chao đảo lo âu mệt mõi...."

2 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn Ngày Mới đã hướng dẫn rất tỷ mỉ cách trồng hoa hồng và đu đủ. Tôi cũng mới trồng hơn 10 gốc hoa hồng và đang ươm đu đủ.
    Hoa hồng của tôi mới bén rễ (trồng được 2 tuần rồi), tuy nhiên, đọc hướng dẫn trồng của bạn thì tôi thấy mình sai. Sáng nay tôi sửa sai bằng cách trồng lại chậu hoa hồng( chậu to đai luôn) và thấy dưới đáy chậu toàn cát vàng. Vậy là tôi bỏ hết cát đi để thay vào đó là đất mùn lẫn sét và NPK. Hy vọng là cây sẽ đẹp như cây của bạn. Tuy nhiên, giống hoa hồng của tôi đẹp, thơm nhưng nhanh tàn quá. Hình như hoa chỉ nở 1 ngày là tàn. Nản quá.
    Tôi cũng bị dị ứng mũi. Vì vậy, yêu hoa nhưng có lẽ tôi sẽ không cắm hoa trong nhà, chỉ để hoa ngoài vườn thôi. Tiếc quá nhỉ, có nên vậy không ?
    Có lẽ tôi sẽ tìm mua hoa hồng Tỷ muội để trồng trong chậu nhỏ, khi nào có hoa thì để vào góc nhỏ trong phòng, hơi xa mình chút. Tôi yêu nhất hoa hồng và hoa Nhài (Lài).
    Tôi sẽ học hỏi bạn nhiều đấy nhé. Thank bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dường như lớp cát ở dưới đáy chậu giúp cho đất không bịt kín chỗ thoát nước đó bạn a.

      Xóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...