Chủ Nhật, 19 tháng 9, 2010

Ghép xương rồng càng cua (Sưu tầm)

Sưu tầm vài bài viết ghi lại kinh nghiệm ghép tiểu quỳnh vào thanh long 


hình tiểu quỳnh mọc trên gốc thanh long

 
ảnh lekhanh nguồn (trang 108) http://new.dalatrose.com/View/36/2200/108/ 


Về ghép Tiểu quỳnh, theo mình thì dùng lá, cắt ở đốt thứ 4, hay thứ 5 tính từ đầu ngọn lá xuống, như vậy là không già, không non lắm,  còn Nhật quỳnh thì dùng một đoạn lá ngắn để mối ghép được nhẹ, ít bị lay động hơn là một nhánh TQ hay một lá lớn NQ.
Ở phần trụ Thanh long thì vát xéo ngay chổ mắt gai vào tới lõi, nếu là trụ Thanh long nhỏ, còn lớn thì chưa tới cũng được, mình nghỉ như vậy phần ghép khi sống sẽ tiếp xúc trực tiếp và nhanh nối liền với phần lõi tạo bộ khung "xương" cho cây sau này cứng cáp hơn. Còn ghép trên đầu trụ TL thì cũng xéo từ thịt vào phần lõi. Có nhiều người xẻ trụ TL ngay chổ thịt mỏng nhất, tức là ở chính giữa của 2 cạnh. Nói chung là hình như ghép vị trí nào cũng sống.
Các bạn ghép thế nào nó cũng sống cả, chỉ chú ý xẻ và vạt sao cho vừa khít để mối ghép được vững và mau liền sẹo là được!

 http://new.dalatrose.com/View/36/2200/107
nếu muốn "ngụy trang" gốc ghép thì mọi người có thể ghép thấp xuống, chỉ cách mặt đất vài cm, sau đó khi nhánh TQ hay NQ đã lên mạnh thì phủ thêm đất vào gốc ghép cho che hẳn gốc TL đi, nhìn sẽ giống như là cây nguyên thủy mà vẫn phát triển mạnh nhờ bộ rễ TL.

Cách khác
khi giâm thanh long ra rễ và có mầm non, ta bẻ mầm non bỏ đi rồi xẻ trên đầu và xung quanh trụ Thanh long (tuỳ thích) hình chữ V (bên ghép sứ gọi là vạt nêm), bề rộng trên đầu vết xẻ sao cho đúng chiều dày của lá Tiểu quỳnh, hay Nhật quỳnh. Còn bên lá Nhật quỳnh hay Tiểu quỳnh cũng vát 2 bên sao cho khi nhét vào vừa khít với vết xẻ hình chữ V bên trụ TL, không cần cột vì trụ thanh long to và cứng nên cột cũng không có tac dụng, xong đem vào trong chổ mát, tránh lay động. Việc ghép các thứ này với nhau rất ít khi không đạt
ảnh lekhanh  nguồn  http://new.dalatrose.com/View/36/2200/107/   (trang107)
Cách khác

      Ghép xương rồng càng cua (Tiểu huỳnh)  Schlumbergera spp. Lên chân thanh long hylocereus undatus
(vì lúc lưu lại để xem đã không lưu nguồn, sẽ bổ sung khi tìm gặp, Xin lỗi)

-Vạt xéo góc đoạn xương rồng càng cua
-Chẻ xéo cạnh của gốc thanh long làm chân ghép
-Đặt đoạn xương rồng càng cua đã vạt xéo vào rảnh cắt-mặt phẳng vạt xéo của xương rồng càng cua quay xuống dưới
-Dùng tay lật ngọn thanh long về sau cho mở miệng vết cắt để đặt đoạn xương rồng càng cua vào không bị dập.
-Có thể ghép nhiều nhánh xương rồng càng cua cùng lúc trên gốc thanh long.

-Sau khi ghép, trùm nilon, để nơi mát khô ráo từ 10-15 ngày
>Mhấp nắng dần, sau 1 tháng trở lên mới để nơi 80% ánh sáng.
-Cây xương rồng sau khi ghép xong cũng nuôi dưỡng như các loại xương rồng tháp ghép khác
-Sau khi ghép được 1 năm tuổi, xương rồng càng cua đả có thể cho hoa.  Có thể ghép nhiều cây có màu hoa khác nhau lên cùng một cây xương rồng thanh long để có nhiều màu hoa trên 1 cây
Cách khác ( Túy Sơn Viên )
Xem đầy đủ ở đây
viết ngắn, đọc lẹ thực hành cho kịp mùa xuân.(Xin phép chủ nhân Túy sơn viên cho em copy theo kiểu thu gọn. Xin cám ơn).

1.thanh long :
Giâm gốc thanh long giâm trong dớn + Dynamic lifter thanh long ra rễ nhiều hơn gốc thanh long giâm trong đất mùn + Dynamic lifter 


2. tiểu quỳnh:
Ngay từ lúc giâm gốc thanh long lấy một ít cành/lá tiểu quỳnh bỏ vào trong bịch ziploc rồi để ở cửa sổ bếp, đợi cho nó ra rễ.

3/ ghép
-  cắt thanh long 
 
- ngắt một "mắt" tiểu quỳnh nhét vào cái rãnh vừa cắt
tiếp tục ghép như hình với những màu tiểu quỳnh muốn ghép, nếu muốn cây có nhiều màu hoa.



4/bảo quản:
cho nguyên cái chậu vào trong bịch nylong và dán miệng lại để giữ ẩm


18 ngày sau 

Tuy rằng chưa phải tất cả các mắt ghép đều ra rễ nhưng như vậy cũng tạm ổn.....dán bịch lại đợi tiếp một vài ngày nữa rồi mở ra từ từ.
Cách 3 
  http://agriviet.com/nd/722-cay-hoa-tuong-lien-%28thanh-long%29/
 * thanh long vừa chặt xong cần phải để khô vết thương hay tốt nhất là để vết thương lên sẹo rồi mới trồng
Cách ghép:
ghép vào mùa hè,
- dùng mũi dao nhọn, sắc chích vào sâu đến phần gỗ của thân thanh long...
- gọt tiểu quỳnh/ càng cua để bỏ bớt phần vỏ ở chân cành...
- cắm sâu cành cây càng cua vào thân thanh long rồi trát đất sét ở ngoài cho nước không thấm vào được ít ngày sau sẽ liền. 
Muốn cây càng cua vừa ghép chóng phát triển và cho hoa nhiều thì cắt bỏ phần thân mềm ở gần gốc thanh long chỉ để lại phần gỗ ở giữa một đoạn (Tất cả thức ăn do  thanh long quang hợp được sẽ dồn vào nuôi cây càng cua),  chừa để lại một ít nơi gốc (phần thân xanh phía dưới vẫn tự quang hợp nuôi rễ được)
 **nếu cắt sát đất thanh long sẽ chết, hoặc đâm chồi mới.

Bài có liên quan:
Tháp ghép Xương rồng (1) hướng dẫn bằng hình

5 nhận xét:

  1. thích nhất bài này, có hình minh họa, dễ hiểu , dễ làm 100 điểm cho bạn :D

    Trả lờiXóa
  2. Những chỉ dẫn kèm theo hình minh hoạ làm mình dễ hiểu hén bạn.
    Tui thích quá nên sưu tầm gom về. Công sưu tầm xin nhận 1 điểm còn 99 điểm xin được gửi đến quý vị post bài trong các trang web sau đây:
    - new.dalatrose.com
    - agriviet.com
    - tuysonvien.blogspot.com
    -và một nơi nữa mà tui chưa kịp lưu lại tên tác giả và trang web thì bị mất Net, khi vào trở lại kiếm không ra. (Lúc đó không có ý tưởng làm blog nên không quyết tâm truy lục để ghi lại nguồn và tên tác giả)

    Trả lờiXóa
  3. Mình bán lan càng cua ghép thanh long nhé

    Trả lờiXóa
  4. Cho em hỏi với. Càng cua mà trên thị trường có từng bịch bán nhiều có ghép được thanh long không ạ. Nhiều người nói đó là hàng tàu hàng công nghiệp không nghép được thanh long phải hang càng cua rừng mới ghép được vậy có đúng không ạ . Thank nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Tui chưa thấy loại Càng cua mà bạn nói, chưa hình dung được hoại hoa mà bạn đang có ý định ghép vào nhánh Thanh long. Nhưng nếu loại hoa ấy có hình dáng giống với loại hoa của chị Túy Sơn Viên mà tui copy hình và cách ghép trong bài thì bạn cứ thử thực hiện 1 hoặc 2 đoạn theo cách của chị Túy Sơn Viên xem sao. Chúc bạn thành công nhen.

    Trả lờiXóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...