Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Tết Giáp Ngọ

Năm nay "lái xe lửa" đi chợ  Cabramatta, găp chợ hoa nhưng không có máy chụp hình và không đem điện thoại theo... Tiếc hùi hụi...
Hôm sau, ngày 30 Tết, nấu cơm hỏa tốc cúng rước ông bà và chuẩn bị nấu xôi mặn để đem đi làm cùng đón giao thừa ở sở làm, rồi lại đón xe lửa đi Cabramatta để chụp hình khoe bạn blog...
Chợ Cabramatta - Sydney
Đã 3 giờ chiều, trời nóng như giữa trưa.
Trò chuyện cuối năm
@ bạn Linh babe:
Bạn ơi, tui đã thấy cây lá dứa rồi, cây trong chậu mởn mơ như cây trồng ở bờ mương quê tui
 (có chụp hình nhưng sao mà không có hình, chắc là vội quá bấm nhẹ nên không chụp được hình).
May mà còn hình này. Nó được chụp để gửi bạn đó nhen.
hướng dẫn trồng lá dứa 
@ bạn nấu nướng:
Năm nay dự định nấu nướng ngày 30 Tết hình thức hơn mọi năm.
Nhưng mâm cơm cúng lại rất xuề xòa đơn giản, bởi vì phải đi làm nên chỉ có 10 tiếng đồng hồ cho 3 việc: cơm cúng rước ông bà - xôi mặn, gỏi đu đủ cho liên hoan cuối năm - đi Cabramatta chụp hình, mua bông vạn thọ về trồng - trồng vạn thọ vào sân sau.
Gấp gấp, hấp tấp, lính quính và lo lắng vì không thường nấu cơm nếp mà xôi thì lâu quá... bèn thử nấu cơm nếp bằng nồi cơm điện... rồi cũng xong dĩa cơm nếp với 6 cup nếp nấu làm 2 lần.
Vội vả đi ra ga... hu hu... 1: 20 phút nữa mới có chuyến xe... trời nóng như nung, ngồi chờ xe lửa mà ruột cũng nóng theo, bởi vì 9 cup nếp ngâm đang chờ nấu. Mà nấu hay xôi cho không bị nhảo... lo bấn ruột định bỏ cuộc đi Cabramatta dù đã mua vé rồi, nhưng vì bạn Linh babe ... phải đi thôi.
Linh babe ơi, xuống xe lửa nhỏ này không biết phía nào ra chợ, vừa hỏi vừa chạy cho mau, may là chỗ bán bông gần ga xe lửa, chỉ kịp quơ 4 chậu vạn thọ nhỏ và chụp 4 kiểu hình là chạy gấp ra cho kịp chuyến xe, may là chỉ chờ có 5 phút.
Ngồi xe lửa mà toan tính: nào là về nhà làm nước mắm cho món gỏi, nào là rửa chỏ xôi để xôi 1 lần cho mau, nào là cuốc trồng vạn thọ ở đâu... và xôi thì có bị nhảo nhét ... lo vụ nấu xôi ghê, nấu ăn dỏm quá.
Cùng lên xe với 1 người Việt. Đánh bạo hỏi chị ơi chị có biết nấu xôi ...
Ôi, may quá, gặp người Việt tốt bụng. Chị chỉ thật chi tiết, y hệt cách xôi đã ghi trong bài Vài kinh nghiệm NẤU XÔI
- "  cô nấu cơm nếp trắng thì cần chi xôi cho mất thời gian, cô nấu bằng nồi cơm điện đi.. tui nấu hoài theo cách đó, cô thử đi, đơn giản không tốn công.
.. Vo nếp, cho nước vào cao sấp sỉ 1 lóng tay... nấu y như nấu cơm khỏi ngâm nếp trước. Dùng chỏ xôi thì làm xôi vò hoặc nấu với số lượng nhiều" . Bà khách này mới lên xe nhưng cũng tham gia chỉ dẫn...lời lẽ chân tình, nụ cười cởi mở, giọng miền Nam làm ấm lòng người miền Nam xa xứ làm sao.
Chia tay hai người đồng hành mà luyến tiếc mãi. Hai người xa lạ bỗng xít lại gần nhau như hai người thân thích. Một chuyến đi thật đáng để đi. Vui làm sao.
Về tới nhà hơn 4 giờ. Thôi thử nấu 9 cup nếp bằng nồi cơm điện nhưng mức nước ngang với mặt nếp (vì nếp đã ngâm khoảng 4 tiếng đồng hồ.
Đi trồng vạn thọ mà hồi hộp chờ cơm nếp chín.
Đúng y, cơm nếp chín thiệt ngon, không bị nhảo như buổi sáng. Cám ơn bài học nấu cơm nếp bằng nồi cơm điện. Cám ơn lòng tốt của người cùng xa xứ.
* nhớ canh khi nồi cơm báo cơm chín thì xúc nếp ra để tránh bị lớp như dề cơm cháy. Nấu kiểu này thì hao nếp hơn vì lớp kết dính ở đáy nồi, còn xôi thì không bị như vậy.

Phào! một ngày 30 Tết thật tất bật, chỉ kịp ăn vội ổ bánh mì lúc chạy ra xe lửa.
Một buổi tối đón giao thừa trong sở thật vui, thức ăn ê hề, tưởng rằng chỉ có món ăn của 2 người Việt, 1 người China... nào ngờ các bạn khác mỗi người 1 món (India, Philippine, Australia..) cùng đón Tết Giáp Ngọ... mệt mà vui. Năm nay, đón giao thừa trể, và tự xông đất cho mình... hi hi...

1 nhận xét:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...