Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Lan Huệ - Sức sống rất mạnh

Vắng nhà 15 ngày, cây cỏ khô héo, một số cây trong chậu lá giòn rụm vì khô nước.😢
Vậy mà mấy bông Lan Huệ bị gãy khi còn khoảng 3 ngày nữa mới hé cánh, đem cắm vào đất ẩm với mục đích là vẻ duyên cho cái ly chậu, vào chai nước coi như cắm hoa coi chơi,  vậy mà sau 20 ngày bỏ bê, vẫn còn thấy sự sống - mặc dù hoa tàn nhưng trái tiếp tục lớn.
So với trái còn trên cây thì độ lớn của trái chỉ bằng 1/2 nhưng rõ ràng là lớn gấp đôi so với lúc hoa vừa bị gãy.

Dù biết rằng nhựa tồn trử trong củ sẽ giúp Lan Huệ sống trong tình trạng khô nước trong nhiều tháng nhưng mấy bông này gãy ngang chỉ còn phần sẽ ra trái, vậy mà chỉ tiếp xúc với nước chúng vẫn lớn và xanh tươi. Không biết nếu cung cấp thêm chất dinh dưỡng vào trong nước thì trái có thể cho hạt chắc để gieo trồng hay không? Nếu được thì từ nay sẽ còn hi vọng gầy thêm giống Lan Huệ từ hoa xin được khi mà chưa tìm được nơi bán củ giống.


Nói về sức sống của Lan Huệ mà không giới thiệu bài chỉ dẫn tỉ mỉ có kèm hình cụ thể hướng dẫn cách nhân giống Hoa Lan Huệ bằng cách chẻ củ của chủ nhân blog "Riêng một góc vườn" là một thiếu sót đáng tiếc. Mời quý bạn ghé xem bài đó ở đây, hình này mượn ở blog ấy.

Không phải chỉ một bài hay để tham khảo, blog này có rất nhiều điều để học mà chủ nhân tốt bụng đã công phu ghi vào blog, và những ai mê loại hoa Lan Huệ có lẽ có nhiều cơ hội có thêm giống Lan Huệ khi giao tiếp với chủ nhân (hi vọng chủ nhân có thể bán hay đổi chác... Hì hì 😀😀😀😀 cười cầu hoà thay lời xin lỗi nếu như chủ blog ko có ý chia/ đổi hay bán)

Tui đang thử trồng sen, nên vô cùng thích bài 



Đây là củ bị mất cái đế gốc. Đã ca kể trong bài LAN HUỆ - chu kì chăm sóc  Sau 3 năm vừa phục hồi sức khỏe vừa âm thầm thêm củ, nó đồng loạt ra bông nhìn thiệt là vui.

8 nhận xét:

  1. Con chào cô! Con tên Bảo Châu 13 tuổi. Con đọc bài này thấy cô bảo đang thử trồng sen nên con xin góp ý tí ti hjhj. Sen dễ trồng lắm và con đã gieo hạt rồi. Cô chỉ cần cạo bỏ phần nhọn của hạt sen (tránh phạm vào nhân) rồi thả hạt vô ca nước (nước ấm càng tốt) và để nơi nhiều nắng. Theo kinh nghiệm của con là sen lớn rất nhanh, chỉ hôm sau là nảy mầm và có hôm còn cao lên tận 4cm! Thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cháu Bảo Châu,
      Cám ơn cháu đã hướng dẫn cô cách gieo hạt sen. Nhưng cháu ơi, ở chỗ cô nhà nước cấm nhập cây cối, trái cây và hạt giống. Do đó cô chỉ tìm mua sen từ trong nước chứ không thể mua ở nước ngoài. Cô tìm trên Ebay có nhiều chỗ bán hạt sen nhưng không dám mua vì sợ bị phạt. Cho nên cô đã mua sen chiếc rể ở vườn sen cách nơi cô ở 100km (màu hồng và vàng).. hic... vì vừa trồng xuống là phải đi vắng 15 ngày... thiếu chăm sóc cho nên bị chết hết cây màu hồng rồi. Để cô hỏi chỗ bán đó có bán hạt giống không. Khi nào mua được cô sẽ thực hành cách cháu vừa chỉ cho. Cám ơn cháu thêm một lần nữa. Mến.

      Xóa
    2. Hi cô! Chắc là con có thể kiếm đc cho cô hạt sen hồng ý ạ. Để con xem đầm sen gần nhà con có còn cái bát sen khô nào k con sẽ xin cho cô. Nếu mà cô k ngại thỳ để địa chỉ cho con nhé! Hehe con vs cô cùng sở thik mà! Bố mẹ toàn bảo con nghịch bẩn thui hà!

      Xóa
    3. Cám ơn cháu Bảo Châu thật là nhiều. Nhưng cháu ơi, nước Úc cấm mang/ gửi hạt giống cũng như cây giống từ nước ngoài vào. Do vậy rất tiếc không có cơ hội để nhờ vả cháu rồi. Dù vậy cũng ghi nhận cảm tình của cháu. Mến cháu.

      Xóa
  2. Ôi trời ra là cô ở Úc! Vậy mà con cứ tưởng ở Việt Nam có nơi cấm nhập trái cây gì gì từ nước ngoài vào, nếu vậy thỳ gửi trong nước phạm vi VN có lẽ được. Chán thiệt con chẳng nghĩ đến việc cô ở tận nước ngoài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu Bảo Châu,
      Chậu sen hồng còn hì vọng sống vì cô thấy củ sen còn tươi .

      Xóa
  3. À con qên mất cô ạ! Có lẽ tại bây giờ là mùa lạnh nên sen đy "ngủ", đến hè sẽ mọc lại (cái này con đọc trên mạng nhưng thấy có lẽ đúng vì nhà con cũng có cây sen) cơ mà ko pít h ở Úc có phải mùa lạnh k nhỉ?! Củ sen còn tươi nên vẫn còn hi vọng. Chúc cô may mắn nha!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sắp qua mùa Hạ. Vẫn hì vọng nhưng còn lo Vì ko biết cái củ sen đó còn chỗ cho cái mầm mọc ra hay không. Cô ko dám nhúc nhích nó, Chờ vậy.

      Xóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...