Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Thư đầu năm gửi bạn nói chuyện trồng lan

Thư đầu năm của bạn đã hâm nóng lại niềm vui trồng trọt. Chợt nghĩ, hay là mình post vào blog, mong rằng nó giúp giử ấm blog LÀM VƯỜN bỏ phế bấy lâu nay.
Bạn blog ơi,
Đây là thư của người chưa biết trồng lan lại làm tài lanh chỉ chỏ cho người cũng chưa biết trồng lan. Mong rằng sau đó sẽ được bạn blog yêu mến gửi cho vài kinh nghiệm trồng lan Vủ nữ. Cám ơn bạn đã ghé blog LÀM VƯỜN lâu nay. Và cũng rất cám ơn những kinh nghiệm trồng lan Vủ nữ được bạn gửi đến.
TRÍCH THƯ BẠN: "Có 1 thắc mắc về cây lan chị cho lần trước. Nó vẩn xanh tươi, nhưng chưa ra hoa nữa. đã nuôi theo cách chị chỉ. Mà sao nó mọc thêm ra nhiều rễ lắm. Ko biết em có nuôi sai ko nữa. Mà có phải cho nó ở chậu lớn hơn ko chị, vì thấy nó trong chậu nhỏ mà vươn ra quá trời, nhìn nó tội ghê, tính cho nó nhà lớn hơn tí xíu hehe."

TRÍCH THƯ TRẢ LỜI
"Bạn đừng lo nhà mới cho chậu LAN VỦ NỮ.
. 
Gửi bạn mấy hình lan của nhà tui cho bạn an tâm về chậu lan của mình.

Đây là chậu mẹ, do thiếu nước nên giả hành khô nhìn thấy đường gân nổi bén ngót.

Chiết ra chậu hôm 9/09/2012, một số chậu để trực tiếp trong vỉ cạn có chiều cao khoảng 2cm


một số chậu khác  đặt trong vỉ có lót sỏi. Tất cả đều để sát hàng rào, nơi có nắng sáng chiếu khoảng 3-4h/ngày


NHẬN XÉT: nếu vỉ trẹt khoảng 2cm thì ko cần rải sỏi vì nếu có mưa thì mực nước vẫn luôn ở mức cố định, và khoảng 1 năm kể từ ngày tách chậu thì để cây chỗ nhận nắng khoảng 3-4h thì cây xanh tốt, giả hành căng mọng.
Chậu này vẫn ở tại chỗ kể từ khi tách chiết cho đến nay, rể um sùm, đem để cạnh chậu mẹ -sát vách rào- cho bạn dể so sánh.


Chậu mẹ tách cành năm 2012, năm đó ko có bông, năm 2013 có bông , năm 2014 bị cắt tỉa nên ko   bông.

THẮC MẮC: chậu mẹ vì bị cắt tỉa mà ko có bông hay vì đặt nơi nhận ánh sáng ít (3-4h/ngày) nên chỉ ra hoa cách năm?
Chậu này chiết/ tách chậu cùng lúc với chậu lan cho bạn,hôm khoảng tháng 8, cùng lúc với chậu mang cho bạn thì tui mang chậu này để ở nơi có nắng chiều gay gắt từ lúc 2h chiều cho đến khi hết nắng, để trong takeway thủy tinh cao khoảng 6cm- cái container đem cơm đi làm đó mà...hi hi.. sứt mẻ vẫn chưa được nghỉ hưu-.. có lúc nước tưới ngập tới miệng chậu cũng có lúc khô ran vì ko được tưới nước.
Bạn thấy ko, bộ rể của chúng um sùm nằm phơi, do đó khi tưới dù phân hay nước thì cũng tưới luôn bộ rể, và chỉ chiết chậu khi chúng quá bùm sùm, vì từ khi chiết đến có bông ít nhất cũng là 2 năm.


​​Vẫn uống nước cơm  có khi cả tuần mới tưới nước cơm nhưng thường thì 2 ngày 1 lần như các chậu cùng lứa tách chậu nhưng chậu nhận ít nắng thì lá xanh ko bông, chậu này lá vàng hơn, có 1 vòi bông khá dài- khoảng 50-60cm- Ra nắng từ tháng 8 thì đến tháng 12 thì có bông.
sau khi hết bông thì .. hi hi...nhà này lan toàn là hoa giả... bạn xem hình cuối nè, đừng cười nhe.."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...