Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

HỌC TRỒNG RAU NGÒ GAI

Rau ngò gai - Món rau làm cho Phở thêm ngon
Chỉ là ghi nhận của lần đầu trồng ngò gai
Có thể sẽ có bổ sung và nói đi nói lại khi có vài lần trồng hoặc được học hỏi thêm từ chuyên gia.
GIEO
-hoặc gieo trong cát xây nhà:
cho cát và nước vào hộp takeway, lượng nước sao cho cát đủ sền sệt --> rải hột ngò gai lên cát --> đậy kín nắp --> để chổ có nắng sáng.
11/6/2012

- hoặc gieo trực tiếp trên đất
- cũng  có thể gieo trong potting mix, không cần bao bì che chắn (đối với hột già vừa cắt trên cây xuống, chưa thử với hột tồn trử)
11/6/2012
ĐẤT &  NƯỚC & ÁNH SÁNG
ĐẤT
- phải thoát nước đủ giử lại đủ ẩm đất (đất khô cây ngò gai cằn cỗi, lá ngắn, mỏng, cây còi cọc).
NƯỚC
luôn cung cấp nước sao cho đất luôn ẩm nhưng không được ứ đọng nước (* xin xem bổ sung ở cuối) vì có thử để trong nước ngò gai vẫn sống  và ra bông.
ÁNH SÁNG
thích hợp ánh sáng gián tiếp và nắng buổi sáng, che chắn  bằng lưới hoặc trồng dưới mái che là thích hợp hơn.
đi ngang nhà kia thấy trồng ngò gai dọc hàng rào nhận nắng chiều, hàng ngò gai xanh mướt, lá dài được trồng bên dưới lớp lưới màu xanh che cao hơn cây ngò gai khoảng 50 - 60cm
PHÂN BÓN
- hoặc kết hợp tưới Seaweed Fertiliser với Dynamic Lìter
- hoặc bón với phân Blood & Bone
CHÚ Ý
- cắt lá ăn thường xuyên thì cây chậm ra bông. Cắt lá để ăn cũng là biện pháp giúp cây chậm ra hoa (cắt tới ngang đọt lá, miễn sao đừng mất đi cái ngọn và sau khi cắt lá thì bón thêm tí xíu phân hoặc tưới Seaweed Fertiliser hoặc loại phân bón dạng lỏng có thành phần N cao )
- hột ngò gai rất dể rụng, nếu muốn lấy hột phải cắt khi bông bắt đầu chuyển sang màu vàng nâu.
11/6/2012
- gieo hột ngò gai vừa mới hái thì chỉ trong vòng 1 tuần là cây con lên um sùm.
 Đất bị khô cằn hoặc úng nước là nguyên nhân làm chết cây ngò gai
- nếu trồng trong chậu thì dùng phân dạng lỏng sẽ có hiệu quả nhanh chóng, dùng phân NPK tan chậm/ slow release thì phải chú ý thành phần N phải cao hơn P và K.
- hột ngò gai lên rất nhanh khi vừa thu hoạch/ lấy hột.
- hột ngò gai vẫn lên mầm vào mùa lạnh (tháng 6 ở đây là cuối thu trời đã lạnh nhưng hột vẫn lên mầm, trồng dưới mái che thì tháng 7 thời tiết ở đây có hôm dưới 10 độ chúng vẫn không cần che chắn).
 và nếu được đậy kín để chỗ không bị quá nóng thì chúng vẫn sống dù rằng là mùa lạnh ... nhưng còi cọc. Để kế bên để thấy tụi ngò gai trong hộp đậy kín và trong ly tự do có tưới nước đều đều
5/8/2012

KINH NGHIỆM TRỒNG NGÒ GAI CỦA BẠN BLOG
* GHI KINH NGHIỆM CỦA BẠN BLOG comment 03:12 Ngày 09 tháng 06 năm 2014 trong bài HỌC TRỒNG RAU NGÒ GAI
"Xin chào chị, tôi ở Mỹ, kinh nghiệm trồng ngò gai của tôi do một dì lớn tuổi chỉ lại thì khi trồng NGÒ GAI trong chậu thì chống vài cây tre hoặc bất cứ cây gì cũng được. Sau đó trùm bao nilon kín chậu và để ở chỗ có nắng suốt ngày càng tốt. Mùa đông cũng như hè, lúc nào NGÒ GAI cũng tốt xanh."

TÁM KỂ CHUYỆN TUI GIEO TRỒNG NGÒ GAI
chuyện cũ năm 2011, có than thỉ ở đây. Đã 2 lần mua cây ngò gai gieo sẵn về trồng không thành công nên nãn chí không mua để trồng nữa. 
chuyện mới của năm 2012.
Hôm trước Ba tui cho một 'bình sữa'  gieo ngò gai con, tui từ chối vì sợ trồng rụi uổng cây con. Ba tui nói thử đi, Ba cũng mới trồng thử trong thùng xốp nay có hột nên gieo nó lên cây con nhiều lắm đừng sợ mất giống.
29/5/2011, thùng ngò gai của Ba tui
Đem về đặt trên cái vỉ đựng thịt rồi để dưới mái che chỉ nhận nắng buổi sáng, không trồng xuống đất, chỉ tưới Seaweed Fertiliser và bón vài hột Dynamic Lifter.
Trong lúc đám ngò gai của Ba tui trồng ké vô gốc xoài tốt thật là tốt, lá xanh um và dầy, thì ngò gai Ba tui gieo trong bình sữa  tui vẫn còn để y trong bình sữa nó cũng lớn, vẫn xanh nhưng lá mỏng, sắc xanh nhạt chứ không đậm.... dù vậy chúng vẫn ra bông. Nhờ đó mà tui có biết chút chút từ những trật lất trong cách trồng rau ngò gai
- trong lúc 'ly' ngò gai tiếp tục mọc lên xanh thì 'hộp' được đậy nắp' thì ngò gai đứng xựng lại vì không được tưới nước tưới phân
5/8/2012

- còn đám gieo trong hộp bọc lại bằng nilong tưới nước ảnh on lại bị để chỗ nắng sáng chiếu nhiều giờ nên bị chết gần hết, thấy vậy cứ tưởng ngập nước nên cây con bị chết... mở nilong và bỏ nước, quên tưới, khi chụp hình gõ blog thì mới thấy đất khô ran, còn vài cây còi cọc. và mới hay rằng chúng bị để chỗ quá nắng.
5/8/2012
Tạm dừng, sẽ bổ sung khi có gì mới mới
25/8/12
Hôm qua về chơi với Ba Má tui, ra thăm đám ngò gai Ba tui trồng ngoài sân vườn thì ... nó rụi mất tiêu, nhìn kỉ thì còn 1 1 cây rụi hết lá chỉ còn cái thân của cọng bông.
Trong khi ly ngò gai của tui vẫn xanh, ngò gai trong hộp takeway vẫn sống và đám ngò gai gieo để quên trong bao nilong từ hồi gieo đến nay vẫn xanh (hôm nay dọn dẹp để có chổ để mấy chậu lan thì mới thấy, tội nghiệp chúng không được tưới chỉ sống nhờ hơi ẩm trong bao nilong).
So sánh 2 trường hợp thì có lẻ nhận xét này hữu lí:
- ngò gai vẫn sống được trong mùa đông của Úc với điều kiện không trồng ở ngoài trời. 
Để cây ngò gai sống được trong mùa Đông thì ngò gai phải được trồng dưới mái che, nhận ánh sáng buổi sáng.
Dường như sương đêm của mùa Đông làm cho cháy các loại cây có lá phẳng (như chuối, đu đủ, ngò gai...), những cây có lá nhám (như Mãn Đình Hồng) thì dường như không bị ảnh hưởng hoặc chỉ bị ảnh hưởng chút chút trong cao điểm sương muối của đợt sương muối trong tháng 8, tháng 9 của Úc.
Bổ sung ngày 16/2/2013 COI NHƯ BỔ SUNG điều đã nói ở trên 
hì hì trời mưa lâm râm, đội nón đi chụp hình, nên hình không sáng. Nhờ có hột ngò gai đi lạc nên nay mới có chuyện để bổ sung.
Hột ngò gai nhỏ rức như hột rau càng cua rất tiện gửi qua thư... trồng ngò gai dường như không khó... bạn hãy thử trồng đi, chỉ cần gieo trong cái li, khoét vài chỗ thoát nước, rồi để cái li lên cái khay chứa nước và nhớ để ở chỗ có nhận nắng nhưng nắng không làm nóng khay nước là ok... vì nó không bị nóng phỏng rể.

bài liên quan: click vào là xem được bài  Chỉ là nói thêm về trồng rau om, ngò gai, sả

35 nhận xét:

  1. Cau chuyen cua ban that li ki hap dan ai enjoy nhung co thac mac sao bong ngo gai qua lau de hot gia theo ban thi bao lau hat ngo gai moi gia va trong duoc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui chưa để ý là từ khi có hoa đến khi hột già ( màu nâu) là bao nhiêu ngày. Nhưng dường như không quá lâu đâu bạn a.
      Hiện tui còn 1 cây đi lạc vô cái ly tui trồng hoa quỳnh lai(xem ở bên phía phải của hình bổ sung ngày 16/2/13), tui sẽ rán coi để trả lời bạn (hì.. hì.. nếu bạn còn happy ghé xem... hì.. hì.. bạn chờ tui nhen.)

      Xóa
  2. Hello ban, minh cung o Uc va rat thich rau ngo gai, tinh trong ngo gai o phia sau vuon nha, len google thi tinh co doc duoc bai cua ban, ban co the giup minh duoc ko? Co cach nao de lien lac ban?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn,
      Bạn cần trao đổi chi thì cứ comment và ghi chú là viết riêng cho tui, tui đọc xong sẽ delete comment riêng đó.
      Tui rất ngại gặp riêng do đó email là tiện lợi nhất và nếu cần thì bạn cho tui địa chỉ email tui sẽ trả lời cho bạn.

      Xóa
    2. Viết thêm cho bạn cùng ở Úc về lí do ngại gặp mặt.
      Bạn,
      Blog là bạn tâm tình của tui, tui trút vào đó bao nhiêu là ca kể việc cá nhân vì vậy tui cảm thấy ngượng khi ai đó biết mặt mình. Biết bạn blog quan tâm và có thiện cảm với mình thì rất vui nhưng lại làm cho tui thêm e dè. Tui đang dằn không ca kể linh tinh trong blog nhưng mà đôi lúc lại muốn có nơi để gõ gõ... vì vậy mong bạn blog không buồn trách tui nhen. Cuộc sống muôn màu nhưng cảm nhận về màu hồng, màu sáng của tui không mạnh bằng màu xám, màu tối bạn a.

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Linh babe ơi, do bấm nhầm nên comment bị xóa chứ không phải do tui muốn xóa. Cho tui xin lỗi vì sơ sót này nhen bạn.
      Tui không có trồng rau càng cua bạn ơi. Hôm trước người quen hứa cho nhưng rồi bụi càng cua bị chết nên mất giống luôn. Vì vậy mà không có hột để trồng.

      Xóa
    2. ko sao chị ui, em lâu lâu mới update tin tức thui à!

      công nhận blog của chị rất là inspired nha. mỗi lần muốn trồng gì là em lại chạy vào blog của chị :)

      công nhận càng cua bên này khó trồng quá chị ơi, em nhớ hồi ở VN cứ toàn diệt càng cua như diệt cỏ vậy á :( thật là trớ trêu

      à, chị có kinh nghiệm trồng lá dứa (pandan) ko? chỉ cho em với. Em trồng 1 cây mà sao ko thấy lá mới mà cây con cũng ko có... nhìn nó èo uột mà tội ghê luôn à!

      Xóa
  4. hehehe... ko sao chị ơi. Em cũng lâu lâu chạy vô blog của chị coi có món nào muốn trồng để inspire mà trồng... em cũng đợi hột càng cua mà lâu quá. Em nhớ hồi ở VN càng cua dễ trồng lắm à, sao giờ khó quá!

    À, chị có trồng lá dứa ko? em mua đc 1 chậu, mà sao nó èo uột quá... ko thấy lá mới ra mà cũng ko thấy ra cây con gì hết... Buồn dễ sợ đi à! Nếu chị biết cách trồng, hoặc có ai có kinh nghiệm trồng, chỉ giáo cho em với hen! cám ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn,
      Tui nhớ hồi ở VN, lá dứa mọc ở dọc bờ mương nước. Lá dứa mọc từng đám xanh um. Hồi đó nhà tui lấy cây lá dứa còn rể đem cắm vô bình để cắm chung với hoa Lily trắng bằng nilong. Dù ở trong bình hoa chỉ có nước mà không có đất lá dứa vẫn sống, vẫn mượt mà vươn lên dù có hơi chậm hơn so với đám mọc ở bờ mương, vẫn nhảy cây con. Chỉ cần thay nước mỗi tuần.
      Tui nghĩ, hay là cây lá dứa của bạn bị thiếu nước. Bạn thử đặt chậu lá dứa trên 1 vỉ chứa nước, để đất trong chậu luôn ẩm thử xem sao.
      Bạn nhớ thăm chừng, nếu thấy lá xanh và dài ra thì OK, còn nếu lá vàng thì hong ok, phải bỏ vỉ nước.
      Mong rằng cây lá dứa của bạn xanh tốt.
      Tui chưa thấy nơi nào bán cây lá dứa. Bạn mua ở đâu vậy?
      A! Về hột rau càng cua, Bạn tui nói ở chợ Cabbamatta (Sydney) vào mùa này thì người ta hay có bán rau càng cua để ăn. Có nhiều bó có cây mang hạt có thể gieo trồng được. Nghe vậy, chứ tui không có đi chợ đó nên không biết bây giờ còn có bán rau càng cua hay không.

      Xóa
    2. càng cua em có mua 1 chậu trồng sẵn về trồng rùi, mà cũng chết! hay tại nó quen bỏ phế òi, nên khi thì chăm chút quá nó ko chịu chị ha!

      lá dứa thì em mua trong shop trồng sẵn trong chậu, cũng mắc chị à $20 lận đó. Để em làm lại như cách chị chỉ coi ra sao. Cám ơn chị hen!

      Xóa
  5. He he, bạn quên nói là mua lá dứa ở shop nào và shop ở vùng nào rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở Canley Vale Nursery đó chị (gần Cabramatta)

      Xóa
    2. Cám ơn bạn Linh babe nhiều. Hôm rày chờ bạn đó. Tui chưa biết và cũng rất í dịp được đi chợ Cabramatta. Và Canley Vale hay Canley heigts thì chỉ đến về buổi tối khi có dịp đi đám cưới hay ai bà con mời đi ăn thôi hà. Mà cũng rất hiếm bạn a (bởi vì chúng tui rất ít bạn và cũng không quen xã giao thù tiếp, bạn cùng sở thì cũng chỉ í ới chào nhau khi gặp nhau ngoài chợ.)

      Xóa
    3. sorry chị hen! tại em busy quá! giờ mới bắt đầu holiday nè, nên có chút ít thời gian trồng trọt với blog! chị ở vùng nào trong Sydney vậy chị?

      Xóa
    4. 1/ trời mưa mát đất nhưng không ra sân trồng trọt...holiday thư giãn vui vẻ nhen bạn.
      2/ suỵt! Hong thể trả lời bạn...hì..hì, cười cầu tài thay lời xin lỗi bạn nhen. Bị ca kể chuyện nhà trên blog cho nên mắc cỡ hong dám ló mặt ra bạn ơi.

      Xóa
    5. hahaha... giờ chị có nói, cũng ko gặp đc đâu mà lo. Cho dù chung Cabramatta cũng chưa chắc gặp đc nhau. Anyway, mình cũng có duyên nên mới găp nhau trên blog này hen chị ^^

      Xóa
    6. hu.. hu.. bạn tui cười ha.. ha.. ha... Hong sợ gặp bạn Linh babe mà báo hại bị người quen khác biết mới đáng lo... he.. he... trái đất tròn và nhỏ bé... he..he.. rồi cũng có ngày cái kim trong bị lòi ra hà .. he.. he..

      Xóa
  6. chị ơi, chị có giống của cây lái gai (để nấu bánh gai đó) ko? share cho em vơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui hong biết cây "lái gai" bạn ui. Tui nghe bà cô giáo cũ nói có trồng cây để lấy lá gói bánh chưng (phải bạn muốn hỏi cây đó không?). Mà sao lần ghé thăm vừa rồi hong thấy nữa. Bị rụi hay đem trồng vị trí khác?? Vì không biết gói bánh chưng nên hồi đó không có hỏi xin để trồng.. hơi tiếc!

      Xóa
    2. bánh chưng là gói bằng lá dong chị ơi. Còn lá gai là như lá cẩm vậy đó, nhưng cho ra màu bánh là màu đen. Tại tự nhiên thèm bánh đó nên muốn tìm cây trồng :)

      Xóa
    3. Cám ơn Linh babe nhe. Nhờ bạn Linh babe mà tui mới biết đến tên lá gai. Bạn hết holiday chưa. Tui đã vừa nghỉ xong 2 tuần. Chấm dứt 2012 holiday.. he.. he.. ở nhà đan móc hong có trồng gì hết trơn. Đi làm lại làm biếng ớn luôn.

      Xóa
    4. em bắt đầu làm lại tuần sau chị à... dạo này có ba em chăm sóc vườn rùi, nên em chỉ ra dòm ngó thôi, chứ mọi thứ có ba em chăm sóc rùi.

      sau mấy trận mưa, giơ vườn tược đẹp ghê chị ơi...

      chúc chị đi làm lại siêng năng chăm chỉ (tự an ủi em luôn ^^)

      Xóa
    5. Co Ba cham soc vuon, khoe hen. Tui dang song lai nhung ngay tu do... he... he.. Ve nha cha me ngam vuon cua Ba va lam co cho Ba. Ngu ngon, khong phai nau com cung co com an, lai duoc cung (vui suong lam)... tu do.. he.. he.. ngu 1 giac tu 4 gio chieu toi 12 gio khuya, dang vua an vua go com cho ban day (computer nha nay ko co chu Viet...hic..). Anh xa ghe don ve , cho den gan 10 gio ma con ngu kho nen anh i da ve (may qua)
      Chuc ban di lam lai vui ve.

      Xóa
    6. đi làm lại phê ghê chị à!!! vườn nhà em năm nay quá trời trái, trái nào trái nấy bự thiệt bự... em giờ chỉ đảm nhiệm trồng hoa thôi, nhưng có ng tưới nước cho!

      À, nghe có vẻ chị vê VN chơi hả? enjoy chị nghen!!!

      Xóa
    7. 1/ Bạn khoe trái bự, trái nhiều mà hong khoe thêm đó là trái gì để cùng vui... hic
      2/ hong có về VN bạn a. Chỉ là về nhà BaMá cũng ở Úc đó bạn ơi.

      Xóa
    8. nhã em trồng đủ thứ chị à. Dưa leo, cà, mướp, zuchini... rùi thêm đủ loại rau cải của vn nữa... Đem cho nhiều hơn là ăn mỗi khi thu hoạch.

      được vậy là nhờ ba em chăm sóc vườn thiệt kỹ, thiệt tốt.Chứ em thì trồng mỗi strawberry thui, chứ mấy cây kia đâu chịu sống kiểu 'bỏ mặt' đâu hihi

      Xóa
    9. Hôm rày nhớ bạn Linh babe. Vui được trò chuyện với bạn. Tụi mình chắc cùng 1 tâm trạng - trồng chủ yếu để mang cho, mà cho thì lựa cái gì ngon và đẹp, phần lép và thẹo xấu để nhà ăn và khi mang đem cho ai thì rón rén rón rén nhỏ nhoi... hì hì.

      Xóa
  7. hi chị, lâu quá ko có ghé qua blog. Em busy và lazy nên ít có dạo blog hehe.

    nhã em mướp năm nay ra quá trời luôn, cho tới ngta sợ luôn đó!

    chậu ngò gai cuối cùng cũng lớn rồi chị. có lẽ nhờ mấy đợt mưa gần đây!

    tình hình tới đây chị hén ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1/ Busy & lazy: bởi vậy nên không có ghé đọc bài nhắn gửi bạn ở đây nè: http://ngaymoibt.blogspot.com.au/2014/02/tet-giap-ngo.html
      2/ Chậu lá dứa ra sao rồi bạn?
      3/ Tui xin được cây LÁ GAI rồi bạn a. Nó còi cọc thấy thảm vì bị ốc ăn lá dù vậy vẫn có bông. Tui rán giữ hột để dành gửi thư cho bạn nhen. Chờ chắc hơi lâu vì mới thấy nhú hoa. Ngày mai tui sẽ gõ bài cây lá gai để cập nhật tình hình hoa trái của cây lá gai khoe bạn nhen. Nhớ đón đọc bài nhen bạn.

      Xóa
  8. trời ơi, em mừng qué! đợi hột cây Lá Gai của chị đó nha. lá dứa em lên tốt rùi, dù đèo đẹt chứ ko um tùm như vn chị à. Lá dứa đã ra đc 2 cây con... khi nào lớn sẽ share cho chị hén ^^, nhưng chắc phải qua mùa đông chị à. Vì hôm trước chú bán lá dứa nói trong mùa lạnh chỉ để trong mái nhà, đừng để cây bị lạnh...

    thank chị đã nhớ tới em hen! có thông tin gì email em cho lẹ chị hén! tại (lại tại) busy and lazy í mà ^^

    Trả lờiXóa
  9. Xin chao chi toi o My, kinh nghiem trong ngo gai cua toi do mot di lon tuoi chi lai thi khi chi trong NGO gai trong chau thi chi chong vai cay tre hoac but cu cay gi cung duoc Sau do trum bao nilon trong kin chau va de o cho co nang suot Ngay cang tot, Mua dong cung nhu he luc nao NGO gai cung tot xanh.

    Trả lờiXóa
  10. chị ơi, có thể share kinh nghiệm trồng diếp cá và kinh giới cho e được ko? e mới chuyển qua Úc được vài tháng, rảnh rỗi nên muốn học l2m vườn, mà trồng hoài mấy loại đósao mà khó sống ghê (hix..hix..)


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm rày đi vắng không vào blog nên chậm trả lời cho bạn.
      Bạn chờ vài hôm nhen, tui sẽ gõ bài để có hình minh họa.

      Xóa
    2. Bạn Xuân Đào ơi, tui vừa mới gõ bài "Trồng rau giấp cá trong nước". Hi vọng bạn ghé vào để xem.

      Xóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...