Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Mắm tép_Thịt luộc tốc hành

Chỉ là trộn mắm tép chứ không phải làm mắm tép.

Ở đây đâu có tép nhảy xoi xói mà làm mắm tép... mua mắm tép ở shop thì hơi ngán chất bảo quản nhưng nhớ mắm tép quê nhà nên đành phải mua...hì hì.

VẬT LIỆU:



- 1 trái đu đủ
- hủ Tôm chua mua ở shop
- 1/3chén nước mắm và 1 muỗng canh muối để bóp đu đủ cho thấm (tùy theo đu đủ to hay nhỏ mà gia giảm)
(phải có muối để có chất mặn ngấm vào đu đủ)
phần này nấu để nguội dùng trộn đu đủ
- 1/3 chén nước mắm
- khoảng 1/3 chén đường (miễn sao thấy đường sền sệt như kiểu pha để ăn nước mắm đường xoài sống, đường giúp cho đu đủ thêm giòn)
- 3 trái ớt , 3 tép tỏi lớn: xắt sợi
- 1/5 trái khóm/pineapple (tỉ lệ 1/3  với đu đủ)
Thực hiện: theo các bước:
1/  gọt vỏ đu đủ, rửa sạch cắt sợi to (cắt từ ngoài vào cho đến khi thấy chạm phần hột thì ngưng, cách này tiện hơn là xẻ lấy hột rồi mới xắt)> không rửa > cho tất cả vào tô lớn với muối, nước mắm, trộn đều
2/ - đun nước mắm lửa nhỏ khuấy đều, khi thấy nước mắm vừa sôi thì tắt lửa và hớt bọt,  nhắc ra khỏi bếp và rót ra thố hoặc keo sẽ đựng mắm tép, khi thấy nước mắm nguội thì pha thêm 1 muỗng cafe nước tôm chua mua ở shop (không dám dùng nhiều vì không biết bảo quản là chất gì và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không, chỉ dùng 1 ít lấy hương vị mắm tép) - 
3/>nhồi bóp và vắt ráo nước, chỉ cần vắt bằng tay khỏi phải dùng bao vải, vì bóp bằng tay đu đủ sẽ không bị khô nước, khi trộn với nước mắm nấu đu đủ sẽ ra thêm nước giúp phủ kín lớp đu đủ làm cho không bị khô.) xong công đoạn này thì nước mắm cũng vừa nguội, nước mắm không đóng cứng lại.
3/ trộn ớt tỏi, nước mắm đường (ở số 1) vào đu đủ và 1 ít tép trong hủ tôm chua mua ở shop, ém vừa vừa không quá dẻ dặt, để qua đêm hoặc ăn liền (qua đêm thì ngon hơn)
Nếu thích có vị chua của khóm thì xắt khóm to hơn đu đủ trộn vào nước mắm ở phần 1 trước khi trộn  đều với đu đủ và tỏi... (nếu không muốn ăn liền thì không cần trộn vào nước mắm, mà cứ trộn cùng lúc với đu đủ)hoặc trộn rồi ăn liền cũng được.
Dưa mắm
-Nếu không có mắm tôm chua thì mắm tép trở thành dưa mắm (xắt to hơn và lượng nước mắm để nấu nhiều hơn 1 tí xíu (nếu bóp nước mắm 2 lần thì khỏi tăng lượng nước mắm khi nấu.)
Nếu không có đu đủ thì dùng dưa leo, cũng xắt bỏ hột không gọt vỏ, nhớ xắt to và bóp nước mắm 2 lần (nhưng chỉ là tạm gọi như vậy cho đỡ nhớ quê vì còn mùi dưa leo hơi nhiều... và phải để tủ lạnh cỡ 1 tuần thì mới đậm đà... để thêm tỏi ớt khi ăn. Dưa dưa leo làm hơi mặn ngọt ăn kèm với bánh tét nhưn mỡ hoặc bánh tét không nhân cũng vui miệng lắm (bánh tét chỉ có nếp trộn đậu đen)
Mùa mới năm nay, 2013, do thiếu chăm sóc nên đu đủ trái ít... và bị bệnh lá.
Năm nay bẻ đu đủ sớm để trộn mắm tép.... mùa rồi không biết nên cứ để đu đủ non, già treo trên cây làm cây mất sức.. gặp mùa sương muối nên chết luôn ngọn, dù vậy chúng vẫn tiếp tục ra tược khác, nhưng có trái trể.
Trời mưa, món mắm tép ăn kèm rau sống, thịt ba chỉ luộc ngon lắm. Nhớ quê làm sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...