Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Cách trồng sen

Hào hứng vì có hoa sen, vì cứu được bông sen bị xốc nước và xốc nắng, ... và vì được  thêm nhiều dấu + 1 count cho bài " trồng senNhật kí chuyện trồng sen".. cho nên lục lọi Google tìm hiểu thêm về trồng sen,trước là học kinh nghiệm, sau là đáp lại cái cảm tình của bạn blog dành cho.
click vào những nơi tô màu         là xem video hoặc link

CÁCH TRỒNG SEN  link 
Đất này mua ở vườn ương trồng hoa sen,, nói chung là loại đất trồng cây trong nước.
Không dùng Potting mix loại thông dụng dùng rải trong sân vườn, trong chậu được mua ở siêu thị hoặc vườn ương khác, bởi vì đất Potting mix đó nhẹ, sẽ nổi bọt,  khi cho nước vào sẽ làm cho củ sen có khuynh hướng nổi lên mặt.
Có thể dùng đất trong sân vườn hoặc trong ao.
Chậu trồng sen có đáy rộng, không quá sâu... hic... giống cái thau quá, 
nói chung nên chọn chậu tròn cho rể sen bò vòng quanh, chậu có góc vuông làm cản trở rể sen nên không thích hợp cho trồng sen.
cho đất vô khoảng 10-20cm (tùy theo đáy chậu sâu hay cạn)
dằn cục gạch cho củ sen không nổi khi có nước
phủ 1 lớp đất mỏng lên trên, cố gắng không làm ảnh hưởng đến các chồi mầm.
 châm nước vô, mực nước cao hơn mặt đất khoảng từ 2-3" khoảng 5cm - 8cm  (1 inche=2.54cm)
Đọc bài hướng dẫn bằng tiếng Anh ở đây :*How to plant Lotus

Xem Video cách trồng sen của Ten Mile Creek Nursery link

1/ video How to plant a lotus của Ten Mile Creek Nursery, Hartford, Alabama 

 vào đây (http://www.tenmilecreeknursery.com) đọc cách trồng, cách bón phân và các chủng loại sen và giá bán
xem hoa và giá bán các loại: 
 hoa sen cánh kép hoa sen cánh đơn     sen cánh kép kép  thounsand petal/ngàn cánh 
loại nhỏ/ thấp/dwarf   loại vừa/ medium   loại lớn/large  /exquisite of bowl

2/  video hướng dẫn cách trồng GROWING LOTUScủa  Bill Bancroft, Laura Bancroft, and Dr. Ken Tilt

đã mượn hình dán ở bên trên.
 PondMegastore.com có bán những loại cây trồng trong nước, cá Goldfish, Koi, phân bón... Hoa sen bán ở đây đẹp lắm.
Có 1 loai Water Hyacinth sao mà giống RAU NHÚT ở quê mình quá, giá rẻ rề, có $5.95,  nó có tên là 

SENSITIVE PLANT (NEPTUNIA AQUATICA) / 

không biết có ăn được không.... nhớ rau nhút nấu canh chua cá rô đồng quá chừng
 search thấy có tên trong danh mục cây có thể ăn được Edible and Medicinal Aquatic Plants
  • Sensitive plant (Neptunia aquatica and other Neptunia spp.) - shoots; used in stir fry; also called water mimosa; only survives in Zone 9 or higher
đây là rau nhút của quê mình, loại rau mộc mạc gần gủi dân miệt sông nước,
hồi đó nhà quê, ra ao ngắt rau  nhút vô nấu canh chua, nhà hàng nào có món này,
bây giờ rau nhút thành đặc sản nhà hàng rồi.

ĐỊA CHỈ MUA SEN GIỐNG, PHÂN BÓN, CHẬU.. VÀ ĐỌC CÁCH CHĂM SÓC

( tui thích trồng trọt nên yêu mến và trân trọng công sức của nhà vườn, vì vậy hay ghi lại các địa chỉ đã search được để người bán bán được sản phẩm , phát triển và duy trì vườn ương của mình và người cần tìm mua có thêm thông tin khi muốn tìm mua.)
Địa chỉ mua sen ở Tp Hồ chí minh
 1/ Địa chỉ : /-->  trích cách chăm sóc trong trang đó
Bón phân: Bón gốc: Bón luân phiên giữa NPK 16-16-8S và NPK 12-12-17-9 TE định kỳ 1 tuần/1 lần. Đối với chậu Þ = 30 cm cho 5g/chậu, đối với chậu lớn hơn là 10g/ chậu. Bón lá: Dùng ba lá xanh Growmore 30-30-11 cho mùa nắng và 6-30-30 cho mùa mưa. Nếu cây phát triển chậm có thể dùng thêm Atonik cho cây mau phục hồi.
Phun thuốc: Có thể phun kết hợp và luân phiên các loại thuốc tùy loại bệnh hoặc sâu như: Confidor, Lanatte, Kasumin, Dithane, Slug Super…
Bổ sung bùn vào các chậu sen, súng 3 tháng/lần.
Các trang hướng dẫn chăm sóc sen
1/ Cách gieo/ươm hạt Sen giống trang này có vẻ chuyên về hoa Lan Huệ/ Amaryllis nên có bài hướng dẫn rất tỉ mỉ và chuyên nghiệp và nhiều hình ảnh rất đáng xem
 bài post trong forum hướng dẫn rất tỉ mỉ và tận tình, có kèm hình từ gieo hạt và cách tạo bùn để trồng sen.
(định copy vào blog cho bạn xem nhưng rút kinh nghiệm hồi copy cách tháp ghép xương rồng,... chỉ xem hình được 1 lúc rồi sau đó blog mất hết hình... hic... rất tiếc không lưu được hình đó
nên bây giờ chỉ ghi link cho người đọc xem trực tiếp và có cơ hội trao đổi học hỏi tác giả trực tiếp hoặc xin phép tác giả lưu lại hình ảnh để làm tư liệu)
2/ Bài Hướng dẫn trồng sen trong chậu bằng hạt  có 1 số hình ảnh giống như trên, mạch thông tin liên tục làm ít tốn thời giờ xem bài nhưng không nhiều hình và chi tiết bằng bài đăng ở forum.

3/Trang này, tiếng Anh, ghi chú dạng nhật kí có kèm hình cụ thể, có hướng dẫn chuẩn bị đất và phân bón, thích hợp cho người trồng sen ở nước ngoài.

How to grow Lotus from seed....step by step!

hic... tác giả hết cập nhật bài mới kể từ tháng 3/2011.. nên đành copy phần phân bón để dành xem
STEP 1:  I poured 1 cup of osmocote fertilizer into the bottom of the tub.
STEP 2: I then filled the tub with about 9-10" of 1/2 composted manure and  1/2 garden soil, *mixed together well*. maybe slightly more compost than garden soil (I didn't measure)  However, I did make sure the top layer was manure to limit floating stuff.
STEP 3: I poured a very thin layer of aquarium gravel to also help prevent floating stuff.
STEP 4: I filled the tub with water until it stopped bubbling(the soil was completely saturated) and left about 3-4" of water above the surface of the gravel. scooped up what did float with a fish net.
STEP 5: my final step was to make an impression in the gravel and place my sprout down into it and LIGHTLY covered with gravel just enough to keep the seed from floating up. make sure not to cover too deep or cover growing tips.

---------
Đây là vài hình lấy từ video (có link ở trên), đem post lên đây mà không có hỏi ý kiến chủ nhân...không biết có bị vi phạm bản quyền hay không... hic... mục đích post vào chỉ là thêm kinh nghiệm trồng sen cho bạn blog... do đó bạn đừng copy dán vô đâu nhen, chỉ để xem ở đây thôi..dè dặt cho an ổn khỏi âu lo.. hi.. hi...
-------
Thiệt rảnh rang, nghe khen nên cố hết sức để có bài này cho bạn blog và cho quảng cáo không công.... hi... hi... mong rằng vườn ương đắt khách, người trồng sen thành công để có hoa mà ngắm.
Cám ơn bạn đã ghé xem và động viên tinh thần.

4 nhận xét:

  1. Chào cô Ngày Mới,

    Tình cờ lang thang tìm cách trị "Orchid Cactus" và chậu sen cứng đầu, nhất định không ra hoa, mặc dầu trông đã 4 năm nay.....bi giờ mới biết vì sao quỳnh của mình èo uột vang khè, vì.....dư nắng(cứ tưởng cùng loại xương rồng thì cần nhiều nắng) và cây sen lá cứ mọc lờ đờ trên mặt nước mà không chịu đứng thẳng như tôi thuờng thấy sen mọc ở chùa...hóa ra cũng nhiều nắng(cũng cứ ngỡ nắng nhiều là...tốt) thôi thì vội mua lại chậu, và để trong chỗ mát có nắng xiên xiên như Ngày Mới chỉ....biết đâu lại được, có điều tôi ở miền Nam Cali( người ta nói Cali là: Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều !!!!)khí hậu mùa này thuờng từ 70-90F....nên không biết có làm giống Ngày mới được hay không......tôi cũng thích sưu tầm "hoa thơm, cỏ lạ"...nên hy vọng có người "đồng cảnh ngộ" mà chỉ giúp dùm....nếu mình để sen trong mát thì khoảng bao lâu mình mới thấy "hơi" có kết quả, theo kinh nghiệm, Ngày mới chỉ thêm dùm.
    Cám ơn,
    Koi T.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, tui chỉ mới trồng sen từ tháng 10. Còn nhiều bở ngỡ lắm, nhưng theo nhận xét thì thấy chi ghi lại hơi dè dặt (Vì ko biết gì về tập quán của sen sống ở xứ lạnh). 'Bạn' Koi T chờ nhen, có lẽ cuối tuần mới rảnh để post bài.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...