Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Mùa hoa Lan Huệ và con Ốc

Cứ sau mỗi đêm, nhất là sau những đêm mưa, các vòi Lan Huệ bị gặm, các bông hoa chưa kịp lớn đã gãy. Hễ thấy vòi hoa nào cong cong là y như rằng... cái vòi hoa ấy đã bị ốc ăn lam nham...ít thì oằn ít... nhiều thì gãy cái búp hoa.

Xót của, tiếc hoa....ba buổi chiều, trước khi đi làm, đây pha xà bông rữa chén rồi đem tạt búa xua lên bụi Lan Huệ.
PHA XÀ BÔNG
5 lít nước + 1 muỗng cà phê xà bông rữa chén (nếu có nhiều ốc thì tăng thêm lượng xà bông và tưới nhiều lên búp hoa &vòng quanh gốc cho rộng.. hi vọng ngăn ốc bò lại gần... nói dè dặt vì chưa kiểm chứng nhiều lần nên chưa biết hiệu quả và hậu quả...nếu siêng hơn thì có lẽ lấy giấy hay mốp nhúng nước xà bông mà lau trên vòi bông và bông thì hi vọng nước xà bông không ảnh hưởng đến củ của bụi Lan Huệ)
KẾT QUẢ
Ốc có đeo bám vào vòi hoa& cánh hoa nhưng không bông hoa nào bị Ốc xơi.

Nghĩ rằng bạn cần thông tin vụ diệt ốc chứ không có thời gian để đọc dài dòng, nên đã bê đoạn lẽ ra phải ở đầu bài xuống cuối bài... he.. he.. Bạn nào rảnh rỗi thì đọc thêm nhe... he.. he..

Ở đây, tháng 8 là cuối mùa Đông, là lúc Lan Huệ vàng lá chuẩn bị cho mùa hoa.

Ở đây, tháng 9, đã vào Xuân, thời tiết ấm dần. Dù vậy ẫn còn xen kẻ những ngày lạnh, những ngày mưa giao mùa. Hoa trong sân nhà đua nhau nở rộ.



 Lan Huệ cũng vậy -các vòi hoa trồi lên khỏi mặt đất, háo hức vươn cao ngắm nhìn nghe ngóng,hóng hớt, cười mĩm, cười nụ, cười toe....khoe màu.
Cũng vào thời điểm này, họ nhà Ốc tất bật mở hội đêm. Chúng ăn lá, ăn vòi hoa, ăn cả hoa đang nở
lên hình mới thấy có anh Ốc lười còn ngủ nướng trên cánh hoa.. 
Hì.. hì.. Mùa sau sẽ tưới xà bông khi thấy vòi hoa vừa mọc để đuổi ốc.
NÓI VỀ LAN HUỆ LAI mùa hoa thứ nhì
1/Số lượng củ: tăng gấp đôi - từ 1 cây con, mùa 1 có 2 hoặc 3 vòi bông, mùa hai thì có 6 vòi bông.
2/ Số lượng hoa: đúng là tứ diện - hoa mẹ có khi mang tới 5 hoặc 6 hoa cho mỗi vòi,,,không biết do thiếu chăm sóc hay là tại giống cha... mà cũng quên là hoa cha tứ diện hay ngũ lục diện...
3/ Màu sắc: tỉ lệ hoa có màu sắc tương tự hoa mẹ cao hơn và đời con thì hoa không nổi rõ sọc trắng nhiều như hoa mẹ. Không biết có phải vì lứa hạt này có từ hoa sọc trắng nên tỉ lệ giống hoa sọc trắng nhiều hơn hay không.... hic... hix... lứa lai giống đậu trái trên hoa có cánh màu đỏ và họng hoa màu đậm thì tới nay là năm thứ 2 rồi mà chúng vẫn còn trong chai chưa được trồng xuống đất.
con và mẹ
con và cha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...