Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Mẹ già như chuối chín cây..

Ghi lại đây để ai có mẹ già cũng nên lưu ý.
Ầu ơ, mẹ già như chuối chín cây,
Gió đưa...

Có mẹ già, có thấy mẹ nói trước quên sau, có thấy mẹ ngồi lặp đi lặp lại những câu hỏi hay một chuyện gì đó, có thấy mẹ nhắc lại những kỉ niệm hồi thời xửa xừa xưa mới thấy mẹ già tựa chuối chín cây. Gió đưa chuối rụng lúc nào không hay.
Má tôi đang như thế. Má cứ kêu nóng bức. Suốt mùa Đông năm rồi, có lúc nhiệt độ 6 đô C vậy mà Má vẫn áo vải ba tít mỏng dính, tay ngắn mà còn kêu nực.
Sang mùa Xuân, suốt ngày Má ngồi bên cái quạt máy. Em út nóng ruột gắn 2 máy lạnh (trong phòng má và family room).
Thế là từ đó, má tôi ở miết trong phòng. Hôm về thăm Má, giật mình với cái lạnh mà má thì vẫn phong phanh áo vải ba tít. Em út chìu má nên mở độ lạnh tối đa.
Giải thích cho Út, em vẫn khăng khăng một mực rằng má kêu nực.
Search Google và gửi cho em xem
 https://www.senioroutlooktoday.com/5-health-problems-caused-by-air-conditioning/

https://baomoi.com/10-tac-hai-khong-ngo-cua-dieu-hoa-doi-voi-suc-khoe/c/27066751.epi

Em út vẫn nóng ruột má, vẫn tiếp tục mở maximum độ lạnh.
Xài máy lạnh trong phòng ngủ được ít lâu, Má bỗng khó nuốt cho dù là uống nước. Má hay mệt. Rất khó khăn khi bước đi. Rất khó đại tiện, em út phải móc. Và do bí ị và khó nuốt nên Má không chịu ăn và uống.
Hỏi chị cả, mới hay trước đây hàng ngày Má đều uống bột có Oat vào buổi sáng. uống nước rất ít.
Đây là mấu chốt của vấn đề. Uống nước ít nên  người lúc nào cũng bức nóng. Thêm vào đó máy lạnh mở suốt ngày đêm đã làm Má bị khô nước> Dùng bột Yến mạch/ Oat nhưng uống nước quá ít.

Đưa Má đi bs, kết quả thử máu yêu cầu chở Má vô bệnh viện vì lượng Calci trong máu quá cao.

Kết quả chẩn đoán sau khi kiểm tra máu và chụp cắt lớp phổi, bs nghi Má bị cancer phổi hoặc nhiểm trùng phổi nên đề nghị chuyển đến bv Liverpool để làm xét nghiệm Biopsy.
Mấy chị em đắn đo nên hay không việc chọc vô phổi rút dịch ra để làm xét nghiệm.
Tôi vẫn nghi Má bị nhiểm trùng phổi. Tôi muốn Má được điều trị nhiểm trùng phổi trước khi đi test Biopsy.

Tôi đang trách tôi, sao tôi không hỏi han việc ăn uống của Má để phát hiện ra việc thiếu nước triền miên cũng là nguyên nhân của mất ngủ, của nóng bức. của táo bón.
Các bạn có cha mẹ già nên thường xuyên hỏi han và kiểm soát cuyện uống nước của các cụ thông qua việc các cụ bảo nóng bức và mất ngủ.
Việc nuốt khó có sự góp phần của việc nhai nuốt vội làm tuyến nước bọt chưa kịp tiết nước bọt giúp bôi trơn thực quản (bởi không còn đủ răng hoặc răng giả nên ngại nhai)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...