Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

188. PHÂN BÒ

Hôm trước em gái phàn nàn về phân bò. Em cho rằng ham rẻ nên mua nhầm phân bò bị pha trộn.

Tìm hiểu để giải thích cho em gái mới ngộ ra nhiều điều. _Cùng là phân bò nhưng thấy bày bán 2 loại với giá bán khác nhau.

CÁC LOẠI PHÂN BÒ 

1/Phân bò nguyên chất  là phân bò đã ủ hoai mục. Loại này giá bán cao hơn.

(chỉ ghi nhận về loại phân bò trông thấy bán ở Bunnings Warehouse gần nhà)

Giúp cải thiện hệ vi sinh vật có ích trong đất.

Làm giàu hữu cơ làm đất trước khi trồng.

Phân bò hữu cơ đóng gói sẳn này trộn vào đất lúc dọn đất để chuẩn bị trồng cây, nó làm giàu đất cần cải tạo.

Ở các nông trại chuyên nghiệp, họ có hệ thống phân loại phân theo dây chuyền. Không có để phân tồn đọng kẻo sinh ra dịch bệnh cho vật nuôi. Phân bò sau khi được thải ra thì theo đường chuyền chuyển đến các nhà máy> họ bỏ thêm chất vi sinh để phân hủy và tránh bay mùi>> đóng bao và đưa ra thị trường. 

Bò được nuôi công nghiệp thường có thuốc tăng trọng trong thức ăn cho nên chất lượng phân cũng ảnh hưởng. Có khi hóa chất này kia để dọn dẹp chuồng trại lẫn vào. Khi sử dụng nên cẩn thận kẻo ảnh hưởng đến sản phẩm cây trái.


2/ Phân bò không nguyên chất. Tức là phân bò có chứa thêm đất, cỏ, cây mục (vỏ cây thông ủ mục). Giá chỉ bằng một nửa so với phân bò nguyên chất.

là một loại phân bón tự nhiên và hữu cơ, hỗ trợ duy trì độ ẩm, cấu trúc, sục khí và hoạt động của trùn đất/ giun đất, cung cấp một nguồn dinh dưỡng hữu cơ cho đất trong sân vườn.

 Ở các nông trại nuôi bò quy mô nhỏ, bò được chăn thả trên những cánh đồng nên bò tự ăn cỏ, tự thải phân, phân bò tự hủy. Khi thu gom phân thì ngoài phân ra kèm luôn cả thức ăn thừa, cỏ mục, đất của vùng đó trộn lẫn với phân bò.

Nói chung, phân bò giá bán rẻ hơn là phân bò không còn nguyên chất mà có pha trộn thêm những chất khác đôi khi tỉ lệ phân bò chỉ còn 1/2 hoặc 1/3. Nhưng điều đó lại cho mức độ an toàn với một vài loại rau.

CÔNG DỤNG CỦA PHÂN BÒ 

Phân bò giúp điều hòa đất bằng cách cải thiện cấu trúc và giúp giữ ẩm.

Những nơi rải phân bò thường có nhiều trùn đất/ giun đất. Đất có trùn/ giun đất thường là đất có nhiều dinh dưỡng.

Phân bò thích nghi với các loại rễ cây cho nên dùng được cho tất cả cây trồng.

Tuy nhiên, khi dùng phân bò phải hiểu về ưu và khuyết điểm của phân bò.

ưu điểm:

-phân nguyên chất sẽ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn cho đất, đặc biệt là nitơ.

-còn phân bò  được pha trộn có hàm lượng carbon cao hơn và hàm lượng nitơ thấp hơn.

khuyết điểm: Như đã nói, phân bò có tác dụng giữ ẩm. 

Vì là phân nên vi sinh phát triển khá đa dạng, cả tốt lẫn xấu. Nếu không cẩn thận thì rễ sẽ hư. Có nơi chỉ cách trộn vôi. Nhưng vôi thì giết hết vi sinh, cả tốt lẫn xấu.

Có thể:

-Dùng tro (đốt củi) hoặc bả cà phê, trấu, vỏ lúa để trộn vào cho vi sinh có môi trường phát triển. 

-Pha chút muối Epsom / Epsom Salt sẽ giúp giảm bớt vi sinh có hại.

CÁCH SỬ DỤNG PHÂN BÒ

- Phân bò mua dù đã ủ sẵn hoai mục nhưng tốt nhất là nên để thêm ít nhất là 1 tuần để thêm hoai mục cho không làm nóng gốc gây phỏng rể cây.

- Phân bò tươi muốn dùng thì phải ủ 1 đến 2 tháng tùy theo nắng nhiều hay ít,với quá trình ủ nhiêu khê lắm. Tốt nhất là mua phân bò đã ủ sẵn và đã khử trùng.

-Phân bò nguyên chất cung ứng nhu cầu dinh dưỡng nhanh, nên thường được sử dụng cho các loại  rau có nhu cầu cao như cà chua hoặc rau lá xanh như bắp cải.

-Loại phân bò có pha trộn hỗn hợp với vỏ thông ủ thì thường không cung cấp dinh dưỡng ngay tức thì, cho nên nó phù hợp bón cho bồn hoa hoặc trồng cây ăn trái_ nơi không đòi hỏi nhu cầu về chất dinh dưỡng ngay lập tức.

-Nếu trồng trong chậu thì nên thêm perlite vào cho tơi xốp, giúp hút ẩm vì phân bò giữ nước dễ làm thúi rễ thúi do nước đọng.

[có thể trộn: 5 bao phân bò loại loại hổn hợp +  1 bao potting soil + perlite* + Epsom salt

*Pelite: Đá trân châu là một khoáng chất tự nhiên được thêm vào đất vườn để cải thiện khả năng sục khí, giữ nước và thoát nước. Nó trông giống như những quả bóng xốp nhỏ, màu trắng.

LƯU Ý: TRÁNH pha loãng phân bò để tưới cây trồng vì:

- mất mỹ quan, nhìn dơ và bẩn

- phân tươi chưa qua phân hủy sẽ bay rất nhiều mùi_ Ruồi, và các loại sinh vật bay lại làm tổ, sinh sản làm ô nhiễm vườn nhà. 

Cho dù là phân đã ủ sẳn thì việc tưới như vậy làm vấy bẩn lên lá rau vừa rửa khó vừa khó tẩy vi khuẩn có hại dính lên lá rau gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu là rau ăn sống.


Tóm lại,

- cần đọc kỹ nhãn trước khi mua.

- cần biết về nhu cầu và đặc tính của cây trồng để chọn bón cho đúng loại phân bò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...