Thứ Ba, 5 tháng 9, 2023

194. MÙA SEN NGỦ

 Vài ghi nhận:

Củ sen có khuynh hướng mọc vòng sát thành chậu, gần như không có củ sen ở giữa chậu sen. Đó là lý do nên chọn chậu tròn, để ngó sen được mọc dài một cách thoải mái (không bị vướng góc )

- Không bón phân vào mùa Thu và mùa Đông vì lúc đó sen gần như không hoạt động _người ta gọi đó là thời điểm sen ngủ đông.

Mùa Thu ở đây bắt đầu từ 01 tháng 3 và chấm dứt vào 31 tháng 5.

Bắt đầu vào tháng cuối của mùa Thu là lá sen đã bắt đầu vàng.

Đến giữa tháng 5 là lá sen đã khô. Đó là thời điểm sen thật sự ngưng hoạt động _thời kỳ ngủ đông.

- Thời điểm sen ngủ, lá sen tàn rụi, rễ sen chết (bị đen/ thối). một số củ sen già cỗi màu sắc đậm hoặc đen và thường là đã chết.


- Ngó sen luôn vươn lên trên, củ sen già/củ ngưng phát triển luôn nằm ở đáy chậu. Vì vậy, muốn sen được tốt thì nên trồng lại sau 2 năm. 

(đây là chậu sen 65l (ngang=650cm, cao=450cm)trồng từ 2015 đến thời điểm này mới trồng lại. Vì vậy sen và đất đã lên gần tới miệng chậu. Phải múc bớt đất ra mởi có thể xê dịch chậu và úp ngược chậu lại)

trong hình này, đáy của chậu sen ở trên, phần trên của chậu sen ở sát mặt đất.

VÌ:

      + càng lâu năm chưa trồng lại củ sen trồi dần lên, nếu trồng trong chậu thì diện tích sen chiếm gần hết chậu nên khoảng chứa nước ít lại, củ sen bị củ sen hoại tử chèn ép khó phát triển. đó là lý do làm sen ít bông hoặc còi cọc.)

      + càng lâu năm chưa trồng lại, lượng phân bón tồn đọng có thể gây hại cho củ sen _ làm củ sen bị thâm đen, ngó sen bị hoại tử/thối)

Đây là chậu sen trồng mùa vừa rồi. Củ sen chưa bị chết và màu sắc sáng đẹp.



      + nhiều năm không trồng lại sẽ tốn công rất nhiều _

i/ ÚP NGƯỢC CHẬU SEN sẽ giúp lấy sen ra khỏi chậu dễ dàng hơn. Nhưng nếu lâu năm thì lượng đất và củ sen sẽ làm cho chậu sen rất nặng, sức yếu rất khó lật úp chậu 

ii/ CHỌN CỦ SEN TỐT rất tốn thời gian vì các củ sen còn sống và củ sen chết mọc xen lẫn nhau.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...