Thứ Năm, 21 tháng 9, 2023

196. TRỒNG SEN SỚM

 Lâu nay cứ theo cách hiểu khi thấy chồi sen / lá sen xuất hiện là chiết sen trồng lại hay cho bạn bè. Thường là tháng 9 thì mới thấy chồi sen. Và thường thì tháng 9 là chiết sen hay trồng sen lại.

Năm nay, chuyển chậu sen đi chỗ khác để chỗ trồng cây khế nên sen trắng bị trồng lại vào tháng lạnh nhất của mùa Đông _tháng 7 (mùa đông ở đây từ 01 tháng 6 đến 31 tháng 8).

Khoảng tháng đó, mặt chậu chỉ có bèo che kín, và mực nước chỉ cao hơn mặt đất trong chậu khoảng 1cm _tức là còn rất ít nước, vì chậu sen này đã 7-8 năm chưa được trồng lại.

Vì không được trồng lại nên chậu cao 450cm mà phần đất đã cao lên sát miệng chậu_ do lượng củ sen tăng (củ sen sống và củ sen chết0 và có thêm đất mỗi năm.

hình chụp sau khi úp chậu sen lại 

(phía trên của hình là đáy chậu, phía tiếp xúc với đất là mặt trên của chậu sen)

Nhờ úp chậu sen sớm nên mới biết thêm _ tháng 7 nhìn phía trên mặt chậu sen thì chỉ biết là sen đang ngủ Đông vì chỉ có lá khô mục rửa chứ không thấy gì khác, chỉ trong lúc lọc bỏ các củ sen chết thì mới biết các mầm lá sen đã bắt đầu phát triển (tháng 7 là giữa mùa Đông, tuy là thời điểm sen ngủ mùa Đông nhưng mầm lá sen đã rục rịch mọc)
Sau khi rửa sạch bùn và bóc bỏ lớp vỏ cứng bao quanh mới thấy lá sen đã thức rất sớm.

Chậu này chứa tạm chờ mua thêm chậu.

Ngày 27/7/2023 đem 2 nhánh phía trên trồng ra chậu mới. Lúc đó chỉ có 4 lá. Đất trồng là đất trong sân vườn. Tình trạng đất khô chứ không ngâm cho mềm nhảo. Trồng sen vào rồi mới châm nước vào.

Đến 18/9/2023 đã được 10 lá.

Ngày 21/9/2023, sau 2 ngày châm nước đầy thì số lá tăng thấy ham, tuy rằng màu lá kém xanh.
Cho đến ngày 21/9/2023, chỉ châm thêm nước cho sen chứ không để phân bón.
Tóm lại, 
-dường như  có thể trồng lại sen ở thời điểm sen còn ngủ, chứ không phải chờ lá nhô lên mới trồng lại hay chiết như trước đây đã hiểu.
-trồng sen không cần phải làm hồ sen hay mua chậu to. Chỉ cần chậu 65l hoặc nhỏ hơn. Trồng chậu vừa phải thì khi trồng lại không tốn nhiều công sức.

Còn nhiều chuyện để kể về trồng sen mùa mới. Tôi sẽ kể ở những bài kế nhen bạn.
Chúc bạn thêm một ngày vui trồng sen.

Bạn muốn tìm đọc những bài cũ hơn viết về sen hay bất kỳ những gì tôi đã viết thì bạn nhìn bên phải của trang  _ cột LƯU TRỮ BLOG _Dời xuống khoảng giữa cột này thì bạn sẽ thấy mục CHỦ ĐỀ. Trong mục này bạn sẽ thấy những các bài tôi đã viết được xếp theo chủ đề.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...