Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Vài mẹo vặt cho làm vườn

1/ TRỪ SÂU 
Trường hợp rau cải có quá nhiều sâu (nhất là bắp cải) thì dùng Baking soda và bột trộn đều với liều lượng tương đương nhau (50/50) rồi rắc lên lá cải. Sâu sẽ chết sau khi ăn lá cải bị dính bột ấy.
2/ TRỪ CON NHỚT/ slug
để bôt bắp /corn vào cái lọ  hoặc lon >đặt nghiêng miệng lọ lên chỗ đất ẩm nơi có nhiều con nhớt lui tới. Con nhớt ăn bột sẽ chết do bột trương nở trong bụng nó.

3/TRỒNG BÍ
Bí hay bị bệnh nấm mốc trên lá cho nên tránh tưới nước lên lá. Cách tiện lợi nhất là:
sau khi chuẩn bị đất, khoét đất để cái chậu có lỗ thoát nước vào đó, giâm hạt giống bí  vòng quanh chậu. Khi tưới nước thì tưới vào chậu, nước sẽ rỉ ra từ các lỗ thoát nước chuyển đến nuôi bộ rể của bí.
4/ TRỒNG RAU: sau khi thu hái thì rắc thêm lớp phân cỏ hoai mục hay đất thật mõng lên trên.

- Nên cắt  gần sát gốc dùng từng khoảnh một tránh lựa cây to mập rải rác. Việc cắt từng khoảnh sẽ cho các lứa rau mới không đều nhau (lúc nào cũng có rau non để ăn, đám rau lâu bị cỗi)

- Đối với rau húng cây hay húng lũi thì phải cắt rau khi tới lứa, đừng để rau già rau sẽ bị bệnh rỉ sét làm cho lá bị nám vàng như dính sét hoặc lá bị các nốt sần dưới mặt lá (có lẽ nên loại bỏ đám rau bị bệnh và trồng lại nơi khác lứa rau khác.

- Đối với rau răm: thời điểm rau ngon nhất là lúc lá còn vệt tím trên phiến lá tạo thành hình như có chiếc lá khác in trên phiến lá. Cho dù không ăn tới nhưng cũng nên cắt bỏ và thêm chút xíu  phân cỏ hay đất lên trên để có rau mới, ngăn ngừa bệnh rỉ sét.
- Hẹ già dai, ăn không ngon. Hẹ non  ăn sống, nấu canh rất mềm, ngon ngọt. Nên cắt bỏ  khi thây hẹ già để làm chậm thời gian ra bông.

TRỒNG ĐU ĐỦ: đu đủ ngọt, sai trái, giảm bệnh lá trong mùa thu và mùa đông nhờ bón phân gà, phân cỏ hoai mục, Dynamic lifter. Citrus food, rose food giúp ra hoa và đậu trái nhưng lạm dụng thì đu đủ hay có vị đắng và nếu bón ure hay phân tổng hợp NPK có chỉ số N cao thì bảo đảm đu đủ sẽ bị đắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...