Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Vaseline, những tác dụng phụ .

Từ hồi sang đất Úc, nhiều năm liền, hễ mùa Đông, môi khô thì thoa Vaseline.
 ... Cho đến bây giờ, vẫn còn thấy nhiều bạn đồng nghiệp vẫn dùng Vaseline  này để thoa môi.

Hôm trước đọc ở đâu đó bài chia sẻ kinh nghiệm làm cho da mịn màng bằng Vaseline. Định bắt chước nhưng chưa có thời gian đi mua và chưa tìm được bài ấy để đọc lại cho chắc ăn trước khi dùng.
Vài năm gần đây không dùng Vaseline mà dùng Lucas Pawpaw Ointment.

Hôm nay đọc được bài này  và bài này thì thật giật mình.

Ai da! Nay mới biết rằng Vaseline có thành phần chính là Petroleum jelly. Chính vì thế mà bài viết này đã ghi lại 4 lí do để ngừng sử dụng chất Petroleum jelly:
1/ Có nguồn gốc từ Fossil Fuels (nhiên liệu hóa thạch)
2/ Petroleum jelly có thể gây ung thư: petroleum jelly rất dễ bị ô nhiểm. Qua tiếp xúc với da, các tạp chất có trong có trong petroleum jelly sẽ được lưu trử trong thận, gan, chất béo.. một số trong các chất ấy là tác nhân gây ung thư (ung thư vú)

3/ Petroleum jelly tạo ra hàng rào bất khả xâm phạm trên da,giúp làm giảm mất nước xuyên qua da. Tuy nhiên công hiệu của nó quá tốt -> nó không cho da thở.

Vaseline làm cho da mềm mại. Tuy nhiên sự mềm mại này là do chất petroleum jelly được liên tục thoa lên da. Vaseline bảo vệ da nhưng đồng thời ngăn các lỗ chân lông tiết mồ hôi và độc tố đồng thời làm cho da không thể hít thở oxy. Đó là nguyên nhân gây ra mụn, da bị mẫn cảm, thậm chi làm cho da bị nấm hoặc bị nhiểm khuẩn. Nếu da nhiêm khuẩn hay bị mụn mà thoa vaseline lên thì chất petroleum jelly sẽ là môi trường tốt cho các men nấm sinh sôi.

4/ Petroleum jelly không giúp nuôi dưỡng da:
Việc sử dụng thường xuyên chất petroleum jelly sẽ ngăn không cho da tạo ra độ ẩm riêng của nó.

PETROLEUM JELLY LỢI ÍCH VÀ SỬ DỤNG
1/ Làm lành vết trầy xướt và vết phỏng nhỏ
2/ Làm ẩm da mặt,  da tay &giúp môi, mũi và da gót chân giảm khô nứt vào mùa đông.
3/ Vài công dụng như những mẹo vặt (giúp tóc không bị khô sau khi tắm ở hồ bơi, xóa vết trang điểm, làm cho thuốc sơn móng tay không bị dính ra phần da tay, giúp tay không bị dính thuốc nhuộm tóc, chữa vết nứt trên da chó mèo...)

TÁC DỤNG PHỤ TIỀM ẨN của petroleum jelly
Dị ứng: một số người nhạy cảm có thể bị dị ứng với những sản phẩm có petroleum jelly.-> mỗi khi dùng sản phẩm mới thì nên chú ý đến phản ứng khác lạ của cơ thể.
Nhiểm trùng: tránh thoa sản phẩm có petroleum jelly khi da khô/da chưa làm ẩm hoăc vết trầy xướt chưa lau rửa sạch vết thương, hay xoa vào âm đạo để tránh nhiểm trùng nấm hoặc vi khuẩn.
Ảnh hưởng đến hô hấp: hít phải petroleum jelly có thể gây ra viêm phổi. ->phải hỏi bs trước khi xoa các sản phẩm có chứa petroleum jelly quanh vùng mũi, đặc biệt là với trẻ nhỏ.
Làm bít lỗ chân lông: gây tắt nghẻn hô hấp và bài tiết theo đường lỗ chân lông.

TÓM LẠI:
- Petroleum jelly đã trở thành yếu tố quan trọng trong y học và làm đẹp do tính chất làm mềm, khả năng chữa lành da -> hãy chọn các sản phẩm petroleum jelly tinh khiết để tránh gây nhiểm độc cho da hay phòng tránh một số chất có thể gây ung thư, và tránh lạm dụng.
- Đối với các sản phẩm có petroleum jelly mới dùng lần đầu cần chú ý theo dõi các dấu hiệu & triệu  dị ứng để kịp thời ngưng sử dụng và có biện pháp giải quyết dị ứng kịp thời.
- Phải đọc kĩ thành phần của mĩ phẩm như son môi, kem dưỡng da, nước dưỡng ẩm trước khi dùng.
- Tránh sử dụng sản phẩm có petroleum jelly một cách tùy tiện hoặc không đúng cách nhằm giảm tổn hại cho da, phổi và sức khỏe.

- Tốt nhất là dùng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật thay vì có nguồn gốc dầu mỏ.

5 Reasons to Avoid Petroleum and Mineral Oil in Your Skincare



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...