Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Chăm sóc sen sau khi chiết.

Đây chỉ là ghi nhận chứ chưa phải là kinh nghiệm.


1/. Đoạn chiết có khoảng 2-3 đốt là ok.
2/. Cắt bỏ lá trước khi trồng. (cắt lá, chừa cọng)
Nhưng đôi khi đoạn chiết bị đứt/ gãy chỉ còn đốt cuối cùng tức là chỉ còn cái ngọn của ngó sen. Măc dù nó non thiệt là non nhưng cũng trồng lại được nếu như đoạn gãy ấy vẫn còn có mắt rể.
Đây là 2 loại tược sen bị gãy còn giử được đốt mang rể. Nó ngắn khoảng 10cm -bên màu xanh là đốt ngọn, bên màu hồng là đốt bị đứt hai đầu chỉ còn cái mắt mang rể.
Ít ngày sau khi trồng nó được như vầy đây
17/10/2018
3/ Nếu trồng tạm thời thì đặt ở chỗ mát hoặc có nắng chiếu khoảng 3h/day. Không cần phải bịt kín như chậu màu tím.
Nếu đặt chỗ cố định thì chọn nơi nhận tia nắng sáng tốt hơn là nhận tia nắng chiều (nắng nhiều quá, nước bốc hơi mau, phải châm nước hoài vừa mất thời gian vừa hao nước)
11/10/2018

4/ Đất trồng là đất trong sân vườn hoặc Potting Mix. Lượng đất cao1/5 so với chiều cao của chậu trồng. (tỉ lệ đất phải ít hơn tỉ lệ nước để nước không bị nóng quá trong cao điểm mùa nóng)
5/ Nước ngập miệng chậu hoặc có thể cao hơn miệng chậu (Hình A là chậu sen đặt trong hồ. Lúc mới vừa trồng, mực nước ngập các lá và tược, vài ngày sau là lá vươn lên ngang với mặt nước)
11/10/2018
A
BÓN PHÂN: mỗi tuần
6/ Sau 1 tuần, bón 1/2 muỗng cafe phân Dynamic Lifter (cho chậu 10l).  - Rắc phân trực tiếp vào chậu sen ko cần gói giấy báo, có ghi lại trong bài Đổi cách bón phân cho sen)
7/ Sau 1 tháng, bón Dynamic Lifter và Fruit & Citrus Food. Mỗi lần 1 muỗng cafe (tức là 1/2 muỗng cafe cho mỗi loại)
* GHI THÊM: Lá có sọc vàng - đất thiếu dinh dưỡng, cần bón thêm phân. Dynamic Lifter giúp tăng trưởng, Fruit & Citrus Food giúp ra hoa.

07/11/2018
17/11/2018
sau khi bón phân
Hình so sánh mức độ tăng trưởng của sen.
Ít nước, không bón phân đều đặn sen không tốt.
7/11/2018
Bón phân đều đặn, nhiều nước, đủ nắng, sen phát triển nhanh. (phía bên phải của hồ sen là sen mới vừa trồng cùng đợt với các chậu ở các hình bên trên)
25/12/2018
Chiết trồng cùng ngày, đến 20/1/2018 sen ở 2 nơi đều có bông, nhưng sen trong hồ bông cao cả thước và có 2 bông, sen ở trong xô chỉ được 1 bông cao hơn mực nước khoảng 30cm. Còn sen ở trong thau chỉ là đốt ngọn, lại bón phân trể, bón ít phân, ít nước và  nên trông không tốt.


Sen trong hồ đã nở, bông to, trắng muốt.. ngắm hoa mà nhớ lại bài học thuộc lòng, hồi nhỏ đọc ra rả nhưng nào cảm được gì bởi dân chợ đâu có thấy đàm sen .. đâu có thấy bông sen.
"trong đầm gì đẹp bằng sen, 
lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng"

Tóm lại, sen háo ăn, háo uống, cung cấp đủ phân bón và nước thì sen mạnh mẽ, không cần đất nhiều.;...và không cần phải có hồ lớn. Chỉ cần chậu chứa cỡ 65l là ok.
Xem thêm bài gần đây nhất:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...