Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

TIỀN & NHÂN CÁCH

Câu chuyện giáo dục trẻ - ĐỒNG TIỀN VÀ nhân cáchI.
Ba chúng tôi ở xa, chúng tôi ở nhà với Má- má tôi là cô giáo-, cuộc sống cũng không dư dả nhưng không vì thế mà Má thu tém tiền mừng tuổi của chị em chúng tôi - chúng tôi được xài tiền mừng tuổi -. Dù cũng khó khăn chật vật- thời chiến tranh mà- ba chị em tôi không bị ảnh hưởng đồng tiền đè nặng. Riêng 4 đứa sau cùng phải sống trong thời đói kém sau 75 và đời li hương, cái cảnh nghèo khó cho tới giờ này vẫn đè nặng trong trí các em cho dù vẫn đủ ăn đủ mặc- em keo kiết với bản thân từng đồng một,nhưng may mắn là vẫn còn biết rộng rãivới bố mẹ, anh em, con và cháu và lương thiện.

Còn anh, anh lớn lên trong những ngày tháng tản cưcùng với ba. Ba anh làm công nhân nhà máy dừa, Má anh đi đi về về trong quê tiếp tế chất đốt, rau , cá tép xúc trong mương rạch.
Cuộc sống có những thời điểm khá khó khăn vì bom đạn, Má anh không thể về vườn. Có Má kề bên nhưng Ba anh coi mình như chủ gia đình. Ông mua gạo, nước mắm đường muối dầu lửa đủ xài cho 1 kì lương.. Má anh được phát tiền chợ Anh chị em anh lớn lên trong ngưỡng mộ bố bởi ông nắm kinh tế.
Bố chồng tôi mất đã lâu nhưng ông vẫn còn đó trong kỉ niệm đẹp in trong đầu các con và sự khắt khe đến nghiệt ngả về việc tiêu tiền còn vươn lại nơi cá tính của những người con có dáng dấp giống ông. (Tôi biết được từ lời kể trong vòng nước mắt dân dấn trên mắt của Má anh, bà hay nhắc lại vào dịp giỗ ông). Nhưng may mắn là mọi người đều giống bố mẹ và như chị em chúng tôi -đều lương thiện và cũng kiếm tiền trong lương thiện



Má chồng tôi mất sau ông mươi
năm... Bà sống như cái bóng mờ trong cuộc sống của các con bởi bà không có tiền, chỉ có ngọn rau quê &củ m mì & con cá con tép xúc tát trên sông và những bó củi dừa, mo nang, lá dừa nặng trich, thỉnh thoảng là mớ lá sâm tình cờ tìm thấy hay trái thơm chín thơm lừng.
.. mãi cho đến tận bây giờ bà vẫn là một bóng mờ - như một bóng lầm lụi, thui thủi cắt từng ngọn rau, ngâm mình trong nước.. trong tiếng đạn cắc bùm hay tiếng đại bác vẳng lại từ xa, lấm lem xinh bùn lùng xục từng con cá và có lẽ cũng nhịn miệng mà mang ra cho con trong niềm phấn khích rằng tuần này các con mình sẽ có cá kho.. tép rang dừa..chứ không phải là chao hay tương hột.hay kho quẹt.v..v..- đề tài ca ngợi bố đã che khuất hình ảnh má anh - bà chỉ được nhắc trong ngày giỗ...

Tóm lại, Đồng tiền và Hoàn cảnh sống đã quyết định hành vi của con trẻ.



Hãy chọn cách giáo dục ngay từ lúc trẻ còn nằm nôi và liên tục giữ hành vi của chính mình luôn tốt & chuẩn mực cho con nhập tâm.- không quá sớm đâu các ông bố bà mẹ trẻ.

Hì.. hì.. lạnh quá, ngồi bên cái sưởi gõ linh tinh.. dùng nhân vật tôi cho câu chuyện gần gũi thêm với vài bạn blog quan tâm về việc giáo dục trẻ ngay từ mới lọt lòng.


1 nhận xét:

  1. Bạn ơi, blog này vắng lắm. hổng có ai ghé xem, bạn nên dành thời gian để tìm cơ hội ở các blog hay web có lượng truy cập đông. Trang này túc tắc chỉ vài người thíc trồng trọt ghé xem mà thôi. Quảng cáo ở đây tốn công mà không thu được gì. Cám ơn bạn đã đọc.

    Trả lờiXóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...