Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2022

100. MÙA HOA QUỲNH NÓI CHUYỆN HOA QUỲNH.


Epiphyllum / hoa Quỳnh là tên gọi chung cho chi thực vật thuộc họ xương rồng.

Không biết tự bao giờ, thế giới hoa xuất hiện một loài hoa cũng có kiểu dáng lá giông giống, kiểu hoa cũng giông giống, cũng nở về đêm nhưng ban ngày hoa vẫn đẹp, có khi đến 3 hôm mới thật sự tàn.

Dường như là loại hoa mới lai tạo sau này nên cái tên tiếng Anh Epiphyllum có kèm thêm cái đuôi cho mỗi màu hoa/ mỗi kiểu hoa như vài hình tôi mượn của chị quen. (xin cám ơn người chị yêu hoa mà tôi vô cùng ngưỡng mộ)

Loại hoa này, chị ấy ghi chú là Epiphyllum Wendy. 

Còn màu này chị ấy ghi là Epiphyllum Peach Baby 

Còn màu này thì được chị ghi chú là Epiphyllum Padre. 
Còn ở nhà tôi chỉ có màu trắng và 2 loại hoa màu đỏ. Tôi chưa tìm được tên của nó thì nó đã hô biến rồi. Hoa này không thấy nhụy cái rõ,
 

Hoa này hỏi Google Lens thì vẫn chưa biết vì nhiều lắm mà tôi chưa rảnh để tìm cho chính xác. Tôi gán đại cho em cái tên Red Epiphyllum. Cũng là hoa đỏ nhưng hình thức của hoa khác nhau. Hoa này nhụy cái thấy rất rõ.
Epiphyllum Crenatum - tôi chọn đại tên này khi tìm tên hoa ở Google Lens. Hoa này cũng là hoa nở trong sân nhà tôi. Nó có mùi hương nồng gắt làm nước mũi tuôn tuôn và tôi phải uống thuốc chống dị ứng hết mấy ngày có hoa nở, bởi cái tội bẻ bông đem vô nhà để ngắm.
Xưa kia, hoa Quỳnh có lẽ hiếm nên các cụ ta quý nên thường hay kể về thú vui tao nhã - uống trà chờ hoa Quỳnh nở và ưu ái gọi đó là Dạ Quỳnh/ Quỳnh hương và quý lắm và khoái chí lắm nếu được dịp ngắm hoa nở, bởi loại hoa này rất chóng tàn - vừa hửng sáng khi vừa có nắng là tàn.-  Và có lẽ hoa Quỳnh ấy cũng được lòng người Tây phương nên nó có tên tiếng Anh là "Queen of the Night" mà tiếng Việt mệnh danh là  "Nữ hoàng của bóng đêm". Tháng này không có hoa Dạ Quỳnh.


CÁCH GIÂM CÀNH HOA NHẬT QUỲNH.

Cành Quỳnh bánh tẻ thì tốt nhất, cành già cũng được, cành quá non thì lâu ra rễ hơn.

- Cắm ngược - tức là cắm phần chót ngọn của cành Quỳnh khoảng 20cm vào đất ẩm có phủ cỏ ở trên để giữ ẩm, để chỗ mát có nhận nắng sáng. Chỉ cần tưới khi thấy đất bề mặt có vẻ khô.

-- Hoặc để cành Quỳnh nằm ngang trên đất ẩm, trên có cỏ hay lá khô. Cũng để chỗ mát. nhưng có nắng và thoáng. Cũng chỉ tưới nước khi thấy đất bề mặt có vẻ khô.

(sáng mai tôi sẽ chụp hình để bổ sung, bây giờ là 10 giờ tối)




- Hay cắm phần gốc của nhánh vào đất. Nếu muốn chắc ăn không sợ bị thối thì chờ vết cắt khô mặt thì mới giâm vào đất và đất vừa ẩm chứ không quá ẩm.

Tôi thích 2 cách ở trên hơn.

Giâm cành thì phải 2 đến 3 năm mới có hoa.

Còn tách chậu, tức tách nhánh trưởng thành có đủ rễ thì chỉ 1 năm là ra bông.

CÁCH KÍCH  Nhật Quỳnh RA HOA.

Lưu ý ghi chú xem hoa Quỳnh ở vùng mình đang cư trú nở bông vào tháng nào trong năm.

Tháng 11 ở chỗ tôi ở là mùa hoa Epiphyllum. 

Tháng 9 đến tháng10, tôi bắt đầu không tưới nước trong ít nhất 3 tuần. Rồi mới tưới bình thường trở lại.

Mùa năm nay, tôi chẳng tưới nước, chậu Quỳnh khô tưởng không thể có bông. Nhưng có vài trận mưa nho nhỏ trong tháng 10, các nhánh Quỳnh bớt khô đét và ra hoa ì xèo nhưng tỉ lệ đậu hoa hơi kém vì không được tưới nước.

Đây là hoa Quỳnh mà tôi kể với quý bạn nè

h A

Đây là chậu Quỳnh của hình A bị bỏ bê khô khốc, qua đợt bông đỏ, nay bông trắng vừa có nụ. Hôm nay tôi thử tưới đẫm nước mỗi ngày thử coi hoa màu tím sen mùa này có thể hoa hay không.


Chúc Quý bạn vui vẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...