Thứ Năm, 17 tháng 11, 2022

96. NGƯỜI GIÀ và hai chữ KHÔNG NÊN.

Hôm nay ghi vào blog các mẫu chuyện nghe dược từ mấy bận "buôn"/ "nấu cháo" điện thoại với bạn bè/ người quen...

1/ "Anh/ Em... vẫn thấy mình như mới 50 tuổi.":



[Bên nhà, trong các bài báo, trong xưng hô, tuổi 70 là người ta kêu là cụ. 

Mà đúng vậy, cách xưng hô gọi là CỤ là đúng rồi.... vì trong mắt những năm mang tuổi 20, 30, 40 thấy ai 60 trở đi đều chững chạc, đạo mạo, cốt cách nên dùng cách gọi mang tính tôn kính -  cụ ông / cụ bà.

Mà bây giờ, mình ở tuổi 65, 75, sao vẫn chưa thấy có cái cảm giác mình đã bước qua tuổi mà người ta gọi là 6 bó 7 bó... Cái trí vẫn chưa thấy mình già, nghe ai gọi là cụ bỗng dưng giật mình ... mình chỉ có chút hay quên chứ sức khỏe vẫn bình thường, vẫn cảm thấy mình như còn ở tuổi 50]

2/ Tuổi 60 trở đi, các bộ phận trong cơ thể đều lão hóa dần, nguy cơ bệnh tiềm ẩn, người già cần nhớ chữ KHÔNG NÊN trong bất cứ các hoạt động quen thuộc của thời trẻ.

[- a/ KHÔNG NÊN LUYỆN TẬP BUỔI SÁNG SỚM:

Từ 4 đến 6 giờ sáng, lúc vừa rời giường ngủ, thân nhiệt đang cao, huyết áp tăng, nếu vận động mạnh, chạy hoặc đi bộ nhiều sẽ gây áp lực lên tim rất cao, nếu chạy hay đi bộ ngoài trời thì nguy cơ tăng lên tim càng cao bởi gặp lạnh, bởi sự thay đổi thân nhiệt đột ngột. Ngoài ra, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng là nguyên nhân tác động lên dây thần kinh số 7 có thể đưa đến việc lệch mặt méo miệng.

Nếu khi sau tập thể dục mà tắm thì nguy cơ đột quỵ tăng bởi sau thời gian cơ thể vận động mồ hôi đổ ra, tắm làm cho huyết áp tăng, gặp tắm không đúng cách máu dồn lên đầu đột ngột dễ làm quá tải các mạch máu ở đầu đưa đến nguy cơ vở mạch máu

Tốt nhất của buổi sáng là tập trong nhà với những động tác nhẹ nhàng, chậm rãi.

Bạn tôi đã tập luyện theo cách của lương y Trần Dũng Thắng (xem vìdeo hướng dẫn tập thì search Google với từ khóa " xoa mặt, lương y Trần Dũng Thắng )

[- b/ KHÔNG NÊN BẬT DẬY VỘI VÀNG KHI ĐANG NGỦ:

Đang ở tư thế nằm, bật dậy đột ngột dễ gây áp lực máu, dễ gây huyết áp tăng đột ngột -> dễ vở mạch máu ở đầu mà gọi nôm na là đột quỵ/ là tai biến mạch máu não. 

Khi đang ngủ, nếu muốn đi tiểu hay ai gọi bất thình lình thì nên thực hiện 3 động tác sau đây trước khi bước chân đi:

   -nhắm mắt nằm thêm khoảng 30 giây (tức là nhẩm đếm đến khoảng 50 hay hơn chút xíu)

   -xoa tay, xoa chân khoảng 30 giây

   -cho 2 chân chạm đất khoảng 30 giây]

[- KHÔNG NÊN NGOÁI ĐẦU MỘT CÁCH ĐỘT NGỘT 

Người cao tuổi mạch máu xơ cứng, thành mạch máu hẹp lại, đàn hồi kém, cho nên việc xoay đầu làm vặn xoắn mạch máu làm cho oxy & máu dẫn lên đầu bị giảm đột gây hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, nếu nặng sẽ làm té ngã.

Khi có ai gọi đột ngột, tốt nhất là dừng lại và xoay toàn thân từ từ, để khỏi phải xoay đầu từ trước ra sau.]

[- KHÔNG NÊN ĐỨNG CO CHÂN ĐỂ MẶC QUẦN

Người già dễ bị thiếu can xi nên xương dễ bị xốp, dễ bị gãy nếu bị té ngã.

Người già, thường thiếu linh hoạt nên dễ bị mất thăng bằng hay bị vướng chân làm dễ bị té ngã khi mặc quần mà không có chỗ tựa lưng.

Tốt nhất là ngồi hay tựa lưng khi mặc quần.]

[- KHÔNG NÊN QUẤ NGỮA CỔ VỀ PHÍA SAU

Giữa các đốt xương có chất nhờn bôi trơn. Càng có tuổi các chất nhờn càng giảm nên các đốt xương dễ làm tổn thương các mạch máu kề bên. Do đó việc ngữa cổ quá giới hạn cho phép dễ làm sự tổn thương các mạch máu đưa đến hạn chế lượng máu dẫn lên não gây thiếu máu não -> có thể ngất xỉu...]

[- KHÔNG NÊN THẮT DÂY LƯNG QUÁ CHẶT

Thắt dây lưng chặt 

->gây chèn ép mạch máu ở bụng cản trở máu lưu thông dễ gây bệnh trĩ ( lòi dom)

->dạ dày & ruột non luôn chịu sức ép làm ảnh hưởng đến tiêu hóa ]

[- KHÔNG NÊN NGỒI QUÁ LÂU KHI ĐI ĐẠI TIỆN

Không nên đi đại tiện lâu hơn 10 phút vì:

> ngồi lâu, sẽ gây áp lực lên hậu môn ( gây xung huyết hậu môn).

>> tình trạng ngồi lâu khi đi đại tiện kéo dài nhiều ngày tháng sẽ làm suy giãn tĩnh mạch, gây phình thậm chí gây chảy máu ở hậu môn đưa đến bệnh trĩ. 

>>> nhiễm vi khuẩn 

nhà vệ sinh dù sạch đến đâu vẫn có vi khuẩn không tốt, vi khuẩn cảm cúm, cho nên nếu đi đại tiện mang theo mobile phone thì vi khuẩn sẽ bám vào mobile phone tạo thành một vòng lây nguy hiểm (từ điện thoại > tay > miệng > vào cơ thể.

>>>> ngồi quá lâu trong một tư thế khi đại tiện làm cho máu lưu thông xuống phía dưới nhiều hơn  từ đó làm cho não bị thiếu máu trầm trọng khiến não thoái hóa nhanh > suy giãm trí tuệ, sụt giãm trí nhớ.

>>>>> ngồi quá lâu lúc đại tiện với tư thế khom nghiêng người về phía  dễ làm thoái hóa cột sống 

Từ những điều KHÔNG NÊN nghĩ tới câu đùa được nghe lúc trò chuyện điện thoại: "mình 70 tuổi mà cái đầu mình vẫn thấy mình như còn tuổi 50 vẫn chưa thấy mình đạo mạo, chững chạc như những cụ già trong mắt mình lúc mình tuổi 20" bỗng dưng giật mình xem xét lại những thói quen của bản thân... hic... vướng vô đủ các điều không nên. Có lẽ phải tập dần dần cho quen thói quen mới.

Quý vj, có thấy mình không bị vướng vào điều nào trong các điều KHÔNG NÊN ấy?

Quý vị có biết thêm những điều KHÔNG NÊN khác không? Hãy chia sẻ với tôi nhe. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...