Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2023

176. MUỐI EPSOM VÀ CÂY DÂU TÂY/ STRAWBERRY.

Trồng cây Dâu Tây, ai cũng muốn trông thấy chùm trái sai oằn, mơn mởn, mọng nước và ngọt ngào. Muối Epsom hỗ trợ mục tiêu này.

Dâu Tây nếu trồng trên đất thì có thể sống nhiều năm. Sau mỗi mùa trái, mỗi gốc Dâu Tây mọc ra rất nhiều vòi dài (runners) có mang theo nhiều mầm có rễ. Mỗi dây nhánh có thể có vài ba mầm. (tiếng Anh gọi là crown)

Nhũng vòi mang mầm mọc dài lan tỏa vòng quanh bụi chính. Chúng len lỏi bám vào đất và phát triển tốt nếu được chạm đất vào ẩm. Chúng dù không chạm đất thì vẫn rễ vẫn mọc nhiều thêm và phát triển nhiều lá tuy rằng các lá không tốt so với cây được bám vào đất. 

Nếu được tiếp xúc với đất và đất đủ ẩm, đủ dinh dưỡng chúng sẽ rất tốt. Còn nếu dây nhánh đong đưa trên không thì chúng vẫn sống một thời gian khá lâu cho đến khi dây nhánh khô đét nhưng chúng sẽ  còi cọc và ốm yếu. Chúng sẽ chết dần nếu không được trồng xuống đất trước khi dây nhánh bị rụi. Dường như vào mùa cây trổ bông thì các dây nhánh/ runners sẽ khô dần.

Nói chung, Dâu Tây dễ trồng.

Nhưng nếu biết công dụng của muối Epsom để bổ sung cho Dâu Tây thì kết quả sẽ tốt hơn.

Thêm muối Epsom vào đất Dâu Tây sẽ giúp trái dâu ngọt hơn. Muối Epsom sẽ giúp tăng mức độ chất diệp lục trong cây Dâu Tây. Càng nhiều chất diệp lục có nghĩa là càng nhiều năng lượng, và càng nhiều năng lượng thì trái cây càng ngọt.

Muối Epsom không gây nguy hiểm cho côn trùng và các loài thụ phấn có lợi và không gây nguy hiểm cho con người. Được coi là một trong những giải pháp thay thế tự nhiên để cải thiện mảng dâu tây của mình mà không cần đầu tư nhiều tiền cho việc trồng Dâu Tây.

 Có rất nhiều cách để sử dụng muối Epsom cho dâu tây.

1/Sử dụng muối Epsom cho dâu tây để tránh bị sốc rễ:

Dâu Tây dễ trồng, tuy vậy việc bứng để dời chỗ hay trồng thêm cũng đòi hỏi nhẹ tay, nên cần xử lý rễ nhẹ nhàng để ngăn ngừa sốc rễ _thường biểu hiện bằng lá của cây bị héo hoặc chuyển sang màu nâu, rễ không phát triễn được. Muối Epsom giúp ngăn ngừa vấn đề sốc rễ khi bứng hay trồng lại.

CÁCH THỨC: 

> pha 1 muỗng canh muối Epsom khô vào khoảng gần 4 lít nước ấm.

>> Trước khi bứng cây Dâu Tây, tưới đất xung quanh rễ bằng dung dịch muối Epsom vừa pha, tưới cho đến khi đất mềm hoàn toàn rồi mới bứng cây. 

>>Trước khi trồng cây con, làm ẩm đất với muối Epsom rồi mới trồng cây Dâu Tây con vào.

Dung dịch muối Epsom giúp giảm thiểu sốc khi trồng lại và cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây dâu tây

2/ Muối Epsom làm phân bón để khắc phục tình trạng thiếu magiê cho Dâu Tây_Fertilizer

Dâu Tây cần rất lớn lượng magiê, do magiê rất quan trọng trong việc tạo ra chất diệp lục, là chất quyết định màu sắc của lá, tán lá của cây và vẻ ngoài tươi tốt. Bên cạnh đó, chất diệp lục cũng góp phần vào quá trình tạo ra thức ăn và năng lượng & quang hợp.

Có 2 cách sử dụng

a/làm phân bón dạng hạt:  > rắc một lớp muối Epsom thật mỏng quanh gốc cây Dâu Tây >> tưới nước như bình thuòng.

b/ làm phân bón dạng lỏng

> Pha dung dịch muối Epsom với:

-  3/4 muỗng cà phê muối Epsom (3/4 tsp Epsom salts)

- khoảng 500ml nước ( 2 cups lukewarm water )

Cả 2 cách đều thực hiện ngay sau khi trồng và vào đầu mùa Xuân. Tùy theo sự phát triển của cây mà có  thể bón thêm nếu thấy cây còi cọc chậm lớn và thấy trái có hiện tượng chậm lớn.


3/ Muối Epsom giúp loại bỏ côn trùng gây hại, ngăn ốc sên 

+ Rải muối Epsom vòng quanh bụi Dâu Tây ->tạo đường chắn ốc sên không tiếp cận cây & cắn phá trái.

+ Pha dung dịch để phun xịt lên Dâu Tây: 300gr (= 1 cup) muối Epsom khô pha với 15 lit nước lạnh.

Lắc đều trước khi phun xịt. 

Vào mùa Thu thường có rầy mềm đen (Aphids) bám vào cọng lá. Nếu thấy kiến đen bò thì khả năng có rầy mềm/ Rệp vừng càng cao. > dùng tia nước xịt cho trôi bớt > phun dung dịch muối Epsom vào, chú ý phun ở cọng và gốc.


------

Bài liên quan

175. NHẮC LẠI CHUYỆN TRỒNG DÂU TÂY


Bài kế tiếp tôi sẽ ghi cách tôi trồng Dâu Tây mùa 2023.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...