Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

167. CHUYỆN VỀ CON RỆP CÂY_APHIDS

Mùa Thu, mùa hoa Cúc, cũng là mùa xuất hiện Rầy mềm/ Rệp cây/ Aphids màu đen. Chúng còn có mặt trên những cây cam chanh vừa ra đọt non.

Rệp cây_Aphids là một trong những loài côn trùng phá hoại nhiều nhất đối với cây trồng ở các vùng ôn đới.

Aphids_ Đó là một loại côn trùng mềm, rất nhỏ hình dáng như hạt vừng. Có lẽ vì vậy mà chúng có tên tiếng Việt là RỆP VỪNG; RẦY MỀM; RỆP CÂY. 

ĐẶC ĐIỂM: 

- là loại côn trùng rất nhỏ,di chuyển chậm , sinh sôi gần như suốt năm, có nhiều màu _có thể là xanh lá cây, vàng, cam, nâu, hồng hay đen. 

- hút chất dinh dưỡng từ nhựa cây của những chồi non, lá non, hoa, trái non.

 - phát triển rất nhanh và thường tập trung thành nhóm lớn để hút nhựa cây. 

- Rệp cây thường mang vi-rút và có thể lây lan vi-rút từ cây này sang cây khác có thể làm chết các loại cây trồng như cam quýt, khoai tây và ngũ cốc.

+Dấu hiệu nhận biết sự có mặt của Aphids:

-lá bị quăn queo , vàng úa. 

-hoa bị biến dạng 

-trái bị hư hỏng.

-có kiến bò lên thân cây, *

-có đám mốc màu xám đen xuất hiện ở phiến lá hay cành cây được gọi là NẤM BỒ HÓNG có lẽ nó giống như bồ hóng/ mụi đèn.**

+Vị trí xuất hiện:

-ở đầu các chồi non mới mọc, mặt dưới các phiến lá.

*==Rệp tiết ra một chất dính gọi là mật ngọt (Honeydew) để thu hút kiến, Bởi do nguồn Honeydew mà Kiến có mặt trên các cây cam chanh quýt bưởi nên thành ra kiến như có nhiệm vụ bảo vệ rệp vừng khỏi những côn trùng khác, để kiến có thể thu hoạch mật (Honeydew) dễ dàng hơn. 


**==Honeydew cũng tạo ra một môi trường thuận lợi cho nấm mốc đen phát triển và lây lan.

+Biện pháp trừ khử:

Aphids mới bắt đầu xuất hiện, thường là số lượng nhỏ

-->Dùng vòi nước mạnh phun ở mặt dưới của lá, ngọn, hoa... nơi tập trung nhiều Aphids hoặc các vệt đen/nấm bồ hóng_ nấm mọc từ  dịch ngọt (Honeydew) do Aphids tạo ra.. Nhưng cẩn thận vì áp lực của nước có thể làm gãy ngọn cây.

--> bắt Aphids bằng tay_ đeo găng tay làm vườn và loại bỏ chúng khỏi thân, lá, nụ hoa , dùng 2 ngón tay vuốt mạnh cho rơi khỏi cành hoặc lá.

--> cắt tỉa bỏ bớt những cành có quá nhiều Aphids và bỏ chúng vào nước xà bông để diệt chúng.

KHỬ APHIDS BẰNG PHUN XỊT dung dịch tự pha: 

->1/pha 1 muỗng cafe xà bông rửa chén với 1 lít nước xịt trực tiếp lên rệp và các bộ phận bị ảnh hưởng của cây. . (Dùng xà bông castile soap là tốt nhất) được làm từ 100% dầu thực vật, nước và dung dịch kiềm,


-Phun xịt nước tỏi (giả nhuyễn 1 củ tỏi ngâm với 2 lít nước trong 3 tiếng đồng hồ )

->Phun xịt NEEM 

-->giữ cho khu vườn sạch_ vệ sinh sân vườn giúp dẹp bỏ những lá cây rụng có thể chứa trứng Aphids .

->Trồng các cây thu hút côn trùng có ích: Cỏ ba lá, bạc hà, thì là/ dill, thì là/fennel .(đến để ăn rệp) hoặc những giống xua đuổi rệp một cách tự nhiên. 

Cỏ ba lá 

-> trồng một số loài cây mà rệp ưa thích để dụ rệp bu bám ở đó, nhờ vậy các cây khác giảm bớt nguy cơ bị Rầy mềm lăm le tấn công. 

Cây bẫy Aphids ) _ là loại cây mà Aphids ưa thích để chúng tập trung ở đó :  thược dược / dahlias, sao nhái /cosmos, sen cạn /nasturtium

Sen cạn/ Nasturtium 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...