Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

Cách tui ghép cây hồng trái giòn.

bài cũ lắm Thử ghép cây hồng giòn
Ghi tiếp theo bài Ghi chép Ghép cây hồng giòn.. Coi như báo cáo kết quả thử ghép cây hồng giòn đã ghi trong bài Lại thử ghép cây Hồng Giòn và thực hiện lời hứa sẽ gõ cách tui đã làm.

Ghép theo kiểu vạt xéo. Cách này đã dùng để ghép nhánh bưởi Năm Roi vào cây Lemonade- có ghi chép trong bài Ghép bưởi vào cây Lemonade.
Ghép vạt xéo là cả 2 thân nhánh đều vạt xéo (nhánh của cây Lemonade và nhánh bưởi Năm Roi).
Cái mới là dùng nhựa của cây Nha Đam / Aloe Vera để giúp kết dính.
Phần chuẩn bị:
1/ gốc ghép: là gốc cây hồng trái mềm được gieo từ hột của trái hồng giòn.
2/ nhánh để ghép: là nhánh của cây hồng giòn. Lựa nhánh có các chồi vừa phát triển
3/ 1 bẹ lá Nha Đam/ Aloe Vera
4/ bao nilong cắt thành sợi 2cm X 20cm để quấn sau khi ghép
5/ dây kẻm nhỏ, kềm, dao bén
6/ bao nilong màu xanh lá cây để bao trùm bên ngoài.
CÁC THAO TÁC GHÉP
- Cắt 1 đoạn nhánh ghép có chứa 3 búp mầm, vạt xéo phần gốc một đoạn khoảng 4cm
> nhanh tay cắm phần vạt xéo của nhánh sắp ghép vào lõi của bẹ lá Nha Đam
- Chọn nhánh tương đương trên thân cây hồng chọn làm thân chủ, vạt xéo 1 đoạn tương đương với đoạn vạt xéo của nhánh định ghép vào, nhanh tay nhét lá Nha Đam vào chỗ vừa vạt.
- rút bỏ lá Nha Đam, ráp 2 mối vạt xéo của nhánh ghép và gốc ghép lại, cột xiết thật chặt (dùng kềm xiết dây kẻm cho chặt, chỗ búp mầm thì không buộc kẻm)
- dùng thẻ nilon 2cm X 20cm quấn kín chỗ ghép lại.
- trùm bao nilon xanh buộc thật kín để giử ẩm. Che bớt nắng nếu ở chỗ nhận nhiều nắng nhiều giờ.
21 ngày sau thì mở bao ra.


DÀI DÒNG TÍ XÍU:
Có lẽ nên chọn thời điểm ghép:
- mùa cây ngủ, tức là lúc thời tiết lạnh (nhưng không có tuyết). Tui ở Úc, mùa Đông chỉ lạnh chứ ko có tuyết, nên tui nghĩ nên bắt đầu ghép vào tuần thứ 2 của mùa Đông để khi mở bao trùm thì cũng là đầu mùa Xuân, thời điểm muôn cây cối đâm chồi.
- lúc cây vừa nãy chồi mầm và chưa ra nụ hoa.

Vào đúng mùa Xuân, cây hồng giòn đã nhú búp hoa mới đi xin nhánh. Lùng xục chỉ còn 1 nhánh nhỏ xíu là chưa có bông.
Một đoạn nhánh  có khoảng 10 búp mầm tui ghép đủ kiểu được 5 phần... hic.. chỉ thành công có 1 cành... Dường như cách ghép dùng Nha Đam làm keo dán thì OK nhưng không thành công có lẽ là do tui ràng rịt quá kín và tháo bao nilon trùm hơi trể, hơi nước đọng trong bao làm thúi mầm. Để mùa sau tui làm lại thử xem có phải như vậy ko?

Sau khi thấy 4 nhánh kia die, tui nãn nên ko có chú ý đến nhánh này. Khi định dẹp tàn binh thì mới thấy 2 tược đã ra mấy tầng lá, chưa tháo nilon quấn ở ngọn nhưng hình như cái búp thứ 3 cũng lớn ra. Mừng quá... nhưng cũng lo ko biết nó sống nỗi không vì vị trí này nhận nắng chiều và hiện nay ngày nào cũng nắng đổ lửa (32-36 độ)
Thời điểm này trời nóng & nắng gắt rồi nên ghép cầu may thôi. Thấy như vầy hi vọng thành công nên gõ cách thức tui thực hiện để khoe cái niềm vui.
Sáng nay, 31/10/2019 tháo nilon tất cả thì thấy cái búp thứ 3 rõ hơn. Như vậy cả 3 búp mầm đều nãy tược... Hoan hô Nha Đam / Aloe Vera - keo dán số 1 cho việc tháp ghép cây ít nhựa / mủ.

Một đoạn nhánh  có khoảng 10 búp mầm tui ghép đủ kiểu được 5 phần... hic.. chỉ thành công có 1 cành... Dường như cách ghép dùng Nha Đam làm keo dán thì OK nhưng không thành công có lẽ là do tui ràng rịt quá kín và tháo bao nilon trùm hơi trể, hơi nước đọng trong bao làm thúi mầm. Để mùa sau tui làm lại thử xem có phải như vậy ko/
Sau khi thấy 4 nhánh kia die, tui nãn nên ko có chú ý đến nhánh này. Khi định dẹp tàn binh thì mới thấy 2 tược đã ra mấy tầng lá. Mừng quá... nhưng cũng lo ko biết nó sống nỗi không vì vị trí này nhận nắng chiều và hiện nay ngày nào cũng nắng đổ lửa (32-36 độ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...