Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Sen - Kiếp lận đận hẩm hiu.

Em trai cho 2 ngọn sen màu hồng. Những củ sen mập mạp thấy ham làm sao. Để trong túi nhựa gần cả tuần, lúc chụp hình thấy tược sen vươn dài mà lo lắng.

-Anh ơi chở em đem sen qua nhà Cô.
-Sen của Cô đã rụi, em hứa xin để đem qua, em dặn T lâu rồi, T nhớ mà em đã quên...
Bắt gặp ánh mắt hình giáo... cái đài anh ơi chở em... tự dưng im tiếng.. hì.. hì.. cái đài cũng biết thân..

Sau 1 tuần, 2 ngọn sen vẫn còn trong túi nhựa.
Thêm hơn 1 tuần nữa, 1 ngọn được trồng xuống.... Hic.. tha được mấy cục gạch ra chỗ mới là cả một cố gắng... hic..gạch không đủ che kín hết vòng... phải gở ra dời chỗ, cho núp ké bụi bông. Bị vậy mà thời gian nhận nắng ít quá.
Gặp lúc không được khoẻ. Trồng 1 ngọn sen vô một cách vội vàng ẩu ẩu.
Chỉ châm nước khoảng 1/2 chậu, mấy ngày sau mưa dai dẳng làm cho nước đầy tràn. Cũng hơi lo nhưng để yên. Nay nước rút xuống tí xíu, đất trôi lộ cả củ sen. Nhìn 2 lá sen vươn dài ra thấy vui làm sao.

Và đến nay hơn 1 tháng ngọn sen kia vẫn còn trong túi nhựa- tội nghiệp sen hồng..
Nhân chiếc sen và trồng lại hoa Súng, nên tách bụi sen hồng để trồng vô hồ cho có đủ 3 màu - trắng, vàng, hồng. Nhờ vậy mới hay rằng bụi sen Hồng bao nhiêu là củ bị thúi. Hèn chi mùa rồi sen Hồng hổng có ra bông.

Bụi sen trắng mới chiếc năm trước... đã khô nước.
Hôm chiết sen trắng, còn sót 1 ngọn sen trắng nhỏ xíu nổi long đong, định đem trồng thế vào đó... A.. A..A..  thiếu nước vậy mà sen vẫn rán đâm chồi.

Từ 3 vụ xãy ra mùa này, rút ra nhận xét: Sen không quá khó trồng.
1/ không cần gấp gáp trồng xuống sau khi bứng, miễn sao sen được ở trong nước và được che hờ hờ, mà cũng không cần nước quá nhiều miễn để chỗ mát.

2/ sen không kén đất, chỉ cần xúc đất trong sân vườn vô chậu là trồng liền khỏi cần ngâm gì hết. Hoặc dùng potting mix cũng được. Nói chung là đất ko cần ngâm ủ gì. Đất không cần quá nhiều, chỉ cần 1/5 chiều cao của chậu là được. (đặt ngọn sen xuống, dằn cục gạch cho nó ko bị nổi, rắc sương sương đất lên rồi châm nước vào khoảng 4/5 chậu -nước nhiều để ko bị nóng khi nắng lên).. nước ngập khỏi ngọn sen khoảng 30cm cũng ko sao cả. nếu ít nước, để chỗ mát thì sen cũng chịu được.
Năm nay, chiết sen ẩu ẩu, không chụp hình, không ghi chú ngày chiết (dường như chiết ngày 29/9/2019... số phận sen năm nay thật hẩm hiu... 2 em sen trắng này ko biết sẽ vào tay ai?... bà chủ luôn muốn ngắm sen nhưng ông chủ ko khoái trồng linh tinh.

3/ mùa sen ngủ (mùa lạnh) vẫn giử nước cho sen. Nhưng ko lo việc thiếu nước khi đi vắng hơi lâu. ..miền sao đất còn ẩm, trong đất ẩm sen cứ ngủ khì... chờ Xuân về mới thức dậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...