Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

Học chiết Đu Đủ

May là trong sân có sẵn đu đủ sẳn sàng để học


Tui đã thực hành như sau:
1/ Chọn vị trí cắt trên thân đu đủ định chiết: tui thử cắt ở đốt lá thứ 10 kể từ ngọn đếm xuống.
*tui chưa biết nên chọn cắt ở phía trên mắt lá hay phía dưới mắt lá. Bài học hôm nay tui thử cắt ở sát phía trên vết xẹo của cuống lá (mà tui gọi là mắt lá)
2/ Cắt:
- cắt xéo 1/2 thân đu đủ (vết cắt hướng lên phía ngọn. độ xéo khoảng 25độ

- chêm cho đủ hở để tránh liền da trở lại
Có 2 cách chêm:
hoặc chêm/ chèn bằng nilon

 hay chèn gổ nơi vết cắt. 
Lần đầu học chiết, tui chọn cách chèn gỗ nơi vết cắt.
3/chuẩn bị bầu đất:
Cho vào Cocopeat vào bao ni lon kích thước khoảng 20cm x 25cm, Chọn bao mỏng để rể dễ dàng chui ra ngoài.
Chỗ tui, tui chỉ đến Bunnings warehouse.  Ở đó tui thấy Cocopeat -Đây là mụn xơ dừa đã qua xử lí để sẵn sàng trồng trọt nên mua thử. 
Hôm chiết cây do gấp đi nấu cơm nên chỉ chụp 1 hình. Hôm nào rảnh tui sẽ chụp đầy đủ xem thành phần nó ra sao, dùng để trồng cây gì.
Rạch 1 đường dài ở giữa bầu đất, tưới thêm chút nước cho đất ẩm thêm chút xíu (cocopeat ẩm nhưng không ướt nên tui thử thêm nước cho ẩm nhiều hơn chút xíu)

4/ áp bầu đất vào vết cắt, buộc xiết dây thật chặt
* chú ý: bầu đất chỉ kín ở phía cắt, phía không trông thấy thì không bao kín.
Bây giờ thì chờ đến 3 tuần sau thì sẽ thực hiên công đoạn khác.
cắt bỏ bớt lá và bao giấy vào bầu đất.
Rồi sau 1 tháng thì mở bầu đất ra, cắt đem trồng xuống đất.
Tui sẽ cập nhật sau 21 ngày và khi có cây đu đủ sẳn sàng trồng vô đất.

Nếu tui thành công thì thiệt là khoái vì chỉ cần 2 tháng là sẽ có cây đu đủ sẳn sàng có trái và nhất là có cây đu đủ lùn thấp.

Bạn ơi, thật thú vị nếu như có cây đu đủ thấp trồng trong chậu. Nếu ở nhà mình không có sẵn cây để chiết thì thử xin chiết ở nhà người quen nào có đu đủ tẻ nhánh con.
Ba tui nói, giâm cành đu đủ vẫn được. Tui đang chờ để thử áp dụng phương pháp giâm cành... Hì.. hì.. bây giờ mới thấy chờ cây đu đủ gieo từ hột có trái thật thăm thẳm chiều trôi.

Bạn ơi, chúc bạn xa an bình trong thời điểm này.
Tui ở Sydney hiện đang ổn, nhưng cũng đang lo dịch Cúm Vũ Hán quá. Tiểu bang Melbourne đang nâng cấp cảnh báo. Còn vùng miền Tây Sydney cũng có mấy trường hợp (hic người ta tìm ra là những ca lây nhiểm ấy bị lây từ Melbourne.

https://www.smh.com.au/national/nsw/crossroads-hotel-covid-19-cluster-linked-to-melbourne-outbreak-20200714-p55c12.html?fbclid=IwAR28kIkbsQgCyQ38czRXwgtjnYXfSao5RXxOaKZUp8G8gYHbH5hH3vPs6CQ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...