Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

Trồng đu đủ- vài kinh nghiệm

Chỉ là ghi lại mấy điều mới biết liên quan đến trồng đu đủ.

1 GIÚP ĐU ĐỦ KHÔNG CAO: 2 cách
A/ Bằng cách ngắt ngọn.
Gieo đu đủ, cắt ngọn khi cây cao khoảng 5 inches= 12.7cm. Tiếp tục cắt ngọn khi ngọn mới mọc cao đủ 5 inches (khoảng 12.7cm) cho đến khi cây cao vừa với độ cao cần đạt thì ngưng.
*điều lưu ý:
-ở cây non đang sức phát triển chiều cao thì việc cắt/bấm ngọn sẽ giúp cây ngắn đi và gốc to ra & cứng cáp hơn.
-ở cây trưởng thành, việc cắt / bấm ngọn sẽ kích thích nhảy thêm nhánh. (nếu không muốn giử nhánh thì nên chiết nhánh để có thêm nhiều cây đu đủ)
B/ Bằng cách ghép
Đối với cây cao và gốc to khoảng hơn ngón tay cái hay hơn nữa vẫn ghép được.
> đem 2 cây Đu Đủ ra khỏi chậu, rủ bỏ bớt đất, đặt cả 2 vào 1 chậu lớn hay ra đất,  cắt rời ngọn của 2 gốc Đu đủ, sao cho cả 2 bên gốc cao như nhau, vị trí cắt cao khỏi mặt đất khoảng 40-50cm
>> vạt xéo ở 2 bên phần gốc ở chỗ vừa cắt bỏ ngọn 1 khoảng 2-3cm sao cho vết vạt xéo của 2 gốc có thể áp sát nhau khi kéo sát 2 gốc vào nhau
>> chẻ 1 đoạn khoảng 3cm trên đầu vết áp sát của 2 gốc (nhìn như dấu +)
>>> lấy 1 cái ngọn cắt ngắn khoảng 50cm, vạt đối xứng chỗ cắt tạo thành hình như cái đầu vít dẹp.
>>>> đem ngọn Đu Đủ vừa vạt nhọn ấy nhét vào 2 gốc đã áp sát và chẻ rảnh sao cho vết vạt vừa chí mí vết chẻ. > dùng nilon quấn kín và bao bọc toàn bộ ngọn và che chắn nắng trong vài ngày.
2 GIÚP ĐU ĐỦ MẠNH MẼ NUÔI NHIỀU TRÁI
nếu gieo hạt có quá nhiều cây con mà khả năng chỉ cần trồng 1 hoặc 2 cây thì nên ghép 2 gốc lại thành 1 để có 2 bộ rể cùng nuôi 1 ngọn chính.
3 GIÚP ĐU ĐỦ SỚM RA TRÁI: cắt bỏ lá khi cọng của lá vuông góc với thân.
hình A đưa vào để tạm hình dung cọng lá vuông góc hay nhọn góc
A
Thông thường Đu Đủ ra trái sau 6 - 10 tháng (tuỳ theo vùng và điều kiện chăm sóc).
Việc cắt bỏ lá sẽ giúp cho Đu Đủ nhanh ra bông.
Cọng của lá Đu Đủ mới mọc có khuynh hướng toả ra khỏi thân theo góc nhọn. Cọng của lá sẽ dần hạ xuống theo số ngày tháng. CẮT 1/2 BẸ LÁ (tức là cắt 1/2 phần cọng lá chứ ko cắt hết cọng lá) ĐỂ BỎ LÁ KHI cọng của lá tạo thành góc vuông với thân chính.
4 GIÚP ĐU ĐỦ SAI TRÁI: bẻ bỏ bông phụ và các mầm ở mỗi cọng của các lá phía dưới phần trổ bông
B
Bẻ bỏ bông phụ mọc vòng rìa theo bông chính (tạm xem hình B)
LẠI TÁM LINH TINH1/ CHUYỆN BẺ BỎ BÔNG PHỤ để giúp sai trái

-việc bẻ bỏ bớt bông phụ giúp bông chính nhận được nhiều dinh dưỡng vì không phải chia xớt. Đó chỉ là 1 yếu tố giúp tăng năng suất.

2/THỰC TẾ- Giống đu đủ cũng quyết định trái nhiều hay ít, cây cao hay thấp. (mua cây giống tại vườn ương uy tín thì sẽ được biết nhiều thông tin về cây đu đủ. Còn nếu gieo hột từ trái mua ngoài chợ thì hên xui thôi.

- Thực tế, nếu đu đủ cao quá thì không tiện leo trèo để bẻ bông phụ.
- Thực tế, nếu được trồng nơi đất thoát nước tốt/ đất không ngập nước hay úng nước hay đất có độ Ph phù hợp với đu đủ thì đu đủ sẽ mạnh mẽ, kết hợp với bón đúng phân, đúng thời điểm thì trái sẽ sai oằn.- Thực tế, đu đủ ở xứ có mùa đông có nhiệt độ khoảng 2 độ C thì hễ sau đêm có sương muối thì  khi nắng lên cao lá như bị tạt nước sôi, và hết mùa Đông là đu đủ trụi lủi lá.
 
Do vậy việc giúp đu đủ sai trái đôi lúc phụ thuộc vào việc có dám bẻ bỏ toàn bộ trái để đu đủ ra bông sớm hơn để trái kịp chín lúc thời tiết còn ấm.
Nói thì nói vậy, chứ tui sẽ bắt chước mấy điều ghi ở trên khi có dịp. Hôm nay tui sẽ thử học CHIẾT ĐU ĐỦ.Sẽ tám tiếp vụ chiết cây với bạn. Chúc bạn ổn và an bình. Mong virus Covid Vũ H án biến mất để thế giới an bình, mọi người khoẻ mạnh vui vẻ sớm trở lại nhịp sống cũ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...