Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

Ngạc nhiên- Thanh long gieo từ hạt

Bạn ơi,
Lâu nay nghe tui kể chuyện trồng Thanh long vỏ màu vàng gieo từ hạt... mà kể chưa hết.
Nay tui kể tiếp. Bụi Thanh long vỏ màu vàng ruột trắng được gieo từ hạt đã có trái và trái được cắt vô nhà hôm tuần trước.
Trái nó đây nè bạn.

NGẠC NHIÊN THỨ 1: khác hình dáng và dường như Thanh long bị LAI GIỐNG.
Ha ha, chắc bạn cười to khi thấy trái Thanh Long đó chứ gì? Rõ ràng là màu đỏ, lại tròn ủm, hình dáng hoàn toàn khác với trái đem gieo hạt.
Ha.. ha.. ha... tui bị chồng tui chộ rằng chắc nó lai giống chàng Thanh long hàng xóm.
Chắc là vậy, bởi 3 bụi Thanh long trồng gần nhau. Em gái màu vàng ở giữa, hai chàng màu đỏ 2 bên.
Và có lẽ có tình trạng lai giống rồi đây. Vì cả 3 bụi đều nở hoa trong cùng 1 ngày.
Và bụi Thanh long vỏ đỏ ruột đỏ (RED red) mùa này trái lại tròn ủm và cho tới nay (quá thời hạn chín hơn tháng mà chưa thấy màu như 2 mùa cũ... hì.. hì... nó có sắc vàng- 
(cùng nở bông 24/3/2020) (23/4/2020 trái TL vỏ đỏ ruột trắng đã bắt đầu chín)

hình bên trái là trái của nhánh của hình bên phải (vỏ đỏ ruột đỏ, chờ thêm 1 tuần nữa xem màu sắc của trái TL vỏ đỏ ruột đỏ này ra sao và ruột có còn đỏ hay đã bị lai giống)
(trái mùa mới có vỏ ửng vàng, hình thức trái tròn chứ không dài)
NGẠC NHIÊN THỨ 2:gieo hột của trái có vỏ màu vàng, ruột trắng mà khi có trái thì trái vỏ màu đỏ và  ruột cũng màu đỏ.
Tiếc là trái chín khác thời điểm với nhau nên không thể so sánh với trái được bổ ra để coi sắc đỏ của chúng có giống nhau không. Để coi có phải có hiện tượng lai giống không.
DÀI DÒNG HƯƠU VƯỢN
Hái Thanh long trể quá, tới chừng ăn thì hột đã nãy mầm... chỉ dám khoét lõm giữa để thử.
Anh xã nói cứ nghĩ mình đang ăn giá mè đi. Ậy, vậy mà hổng dám thử.
Đem ra sân thấy màu đỏ đẹp, tui đem gieo để có trái đem nấu làm màu dùng cho rau câu hay xôi...


Tui vít lên potting mix như trong hình (hổng thèm nhặt hột, hồng thèm rửa hột.Thấy đất hơi ẩm, tui rắc 1 lớp mỏng vừa đủ che Tl, tui hông tưới nước mà chỉ bọc kín lại đem để chỗ mát. Chồng nói " lại trồng nữa"Xin hết tám linh tinh hẹn kể thêm về trái thanh long cuối mùa. Hổng biết ruột nó là màu gì.. chờ nhen bạn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...