Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023

161. CHUYỆN TRỒNG CÂY BƯỞI.



Em gái hỏi: "Cây bưởi bỗng dưng lá nhạt màu muốn ngả sang màu vàng, làm sao?

 Google đã cho biết nguyên do bất thường thường thấy trên cây họ có múi/ Citrus trees. Cám ơn Google và các tác giả.

Thực vật trong chi cho quả có múi/ Citrus tree, bao gồm các loại Chanh, Cam, Quýt, Bưởi, Lemonade.

1/ Ngập úng: 

-thoát nước kém hoặc đọng nước có thể làm cho cam, quýt, chanh, bưởi trở nên căng thẳng và dễ bị sâu bệnh .

 -trong môi trường ngập úng cây gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp.


2/ Cách tưới bằng vòi phun _tưới kiểu như phun mưa lên cây là không thích hợp bởi:

- làm ẩm ướt thân và rể chính của cây/ rể cái _ dễ gây thối rễ, dễ nhiễm các bệnh và bị sâu bệnh

- rễ ăn nông _ do tưới nước không đủ rộng nên các rễ phụ không phát triển. 

Biện pháp: 

/ tránh tưới bằng vòi phun để không làm ướt thân cây và rễ chính

// nếu không/chưa thể lắp hệ thống tưới nhỏ giọt thì cầm vòi nước tưới vòng quanh đất từ gần gốc ra phía rìa tới điểm chạm từ tán lá chiếu thẳng xuống đất để khuyến khích rễ vươn xa hơn, phát triển nhiều thêm. (không tưới sát gốc)

               Đường vạch màu vàng là khoảng cho phép tưới nước
               Đường màu nâu là mặt đất
               Hai dấu chấm là điểm chiếu từ lớp lá ở rìa xuống đất. rễ đã bò ra tới đó.

3/ Nhiễm clo (Chlorosis): Nhiễm clo là tình trạng thiếu sắt có biểu hiện sáng hoặc vàng giữa các gân trên lá già và/hoặc lá non có màu xanh nhạt hoặc vàng.

Thông thường, lá vàng hoặc nhiễm clo trên cây có múi là do tưới quá nhiều nước hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Cây có múi cần nước thường xuyên, đặc biệt là trong những tháng ấm áp nhưng tưới quá nhiều nước có thể làm trôi chất dinh dưỡng từ đất và gây thối rễ. Nếu rễ bị hư hại, chúng không thể hấp thụ chất dinh dưỡng mà cây cần.

 Những chiếc lá bị ảnh hưởng sẽ không bao giờ trở lại bình thường vì sắt không phải là chất dinh dưỡng di động, nghĩa là nó không thể di chuyển trong cây. 

Trong nước máy có clo dùng để khử trùng do đó nước có chất kiềm (alkaline)

Đất kiềm là nguyên nhân phổ biến của nhiễm clo

Bệnh nhiễm clo ở cây có múi thường mãn tính do đất có tính kiềm tự nhiên kết hợp với việc tưới nước trong nhiều năm bằng nước máy.  

Cây cũng có thể bị nhiễm clo do đất ẩm ướt hoặc ngập úng.

 Việc bón sắt chelat hóa sẽ giúp ích tạm thời nhưng không phải là giải pháp hoặc phương pháp chữa bệnh lâu dài . 

Cách tốt nhất thân thiện với môi trường nhằm cải thiện độ pH một cách tự nhiên nhằm cung cấp độ axit cho đất: Dùng vỏ cam, quýt và giấm trắng.

úp vỏ cam quýt xuống  , tưới bằng giấm pha loãng lên đó theo tỷ lệ khoảng 60ml  giấm trắng trong 8 lit nước, 

4/ Thiếu đạm: Ngược lại với bệnh úa lá, thiếu đạm biểu hiện là các lá già nhợt nhạt hoặc vàng trong khi các lá mới phát triển xanh tươi và khỏe mạnh. Nitơ di động trong thực vật và được di chuyển từ lá già để tạo ra sự phát triển mới. 

Tưới phân gà loãng với tỷ lệ 125gr phân gà pha với 8 lit nước.

Có thể bón phân tươi hoặc phân ủ hoai làm lớp phủ bề mặt dưới lớp phủ nhưng không được lạm dụng .  Việc bổ sung quá nhiều nitơ vào đất có thể dẫn đến lá tươi tốt, giàu carbohydrate, thu hút sự phá hoại của côn trùng và có thể làm chậm hoặc giảm sự hình thành quả.

5/ Ra hoa và rụng quả:  Cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, cây có múi tự nhiên rụng nhiều hoa và quả nhỏ. Đây là một quá trình tỉa thưa tự nhiên.

Trên những cây khỏe mạnh và không bị căng thẳng, việc rụng phần lớn hoa và tới 80% hoặc nhiều hơn số quả nhỏ chưa trưởng thành có thể là bình thường. Tuy nhiên, nếu nhiều quả bị rụng với kích thước bằng quả bóng bàn hoặc lớn hơn,thì phải xem lại độ pH của đất, lượng nước, ánh sáng mặt trời... 

6/ Quả bị nứt: Nguyên nhân chính xác của việc trái cây có múi bị nứt vẫn chưa được nghiên cứu chứng minh. Sự thiếu nước hoặc khoảng cách giữa 2 lần tưới quá xa làm cho cây có 1 khoảng bj thiếu nước cũng là 1 nguyên nhân, hoặc các áp lực môi trường khác như lạnh, nóng, gió, thiếu hụt chất dinh dưỡng, sâu bệnh, bệnh tật, hoặc xây xát thân cành cũng là yếu tố làm quả bị nứt. 

Sự kiện bị nứt quả thường xảy ra trước khi trái chín. Tốt nhất là cắt bỏ trái nứt. Vì khi để lại trên cây chúng sẽ gây sâu bệnh.

Chưa có biện pháp tốt để điều trị bệnh nứt quả, tốt nhất là tưới nước sâu và nhất quán, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh làm xây xát thân cây.

7/ Rải cỏ vừa cắt quanh gốc:

Nó không tốt cho cây vì nó có thể gây thối. Lớp mùn phủ quá nhiều xung quanh gốc cây cũng có thể gây ra sự thối rữa của các mô quan trọng ở cổ rễ. Sau khi bị thối rữa, các sinh vật gây bệnh nghiêm trọng có thể xâm nhập vào cây dễ dàng hơn.

8/ Tránh bón Mushroom compost nguyên chất và số lượng nhiều vào cây có múi/ citrus tree không thích muối, Mushroom compost có muối.

=====

Dường như đáp số cho câu hỏi của em gái " vì sao cây bưởi của vàng lá?" đã thấy rất rõ trong mục số 1 số 2 số 7 và số 8

số 1/ Do nhà của em nằm ở độ nghiêng và có 1 phía ở vị trí thấp nhất của khu đất nên đất quanh cây bưởi ẩm ướt lắm sau mỗi đợt mưa, lại gặp khoảng mưa bão kéo dài hơn 1 tuần thì nước ngập sân lên đến 50cm, tới 4 ngày sau mưa bão thì nước vẫn còn lé đé trong sân, như vậy cây bưởi vàng lá có lẽ liên quan tới bị úng gốc

số 2/ Em tưới cây bưởi bằng cách tưới phun lên toàn bộ cây bưởi, không tưới ở mặt đất

số 7/ Em vừa bón rất nhiều bao Mushroom Compost mà không pha trộn thì sau đó gặp mưa dầm 

số 8/ Em luôn đổ cỏ mới cắt vòng quanh cây bưởi một lớp khá dầy

----

Bài có liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...