Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

162. CẦN BIẾT KHI TRỒNG CAM, CHANH, BƯỞI.

 Cam, Bưởi, Quýt mỗi giống cây có thời điểm ra hoa và thu hoạch trái không như nhau.

Dường như ngoài bón phân thì việc cắt tỉa cũng quan trọng không kém.

Việc tỉa cành hay bón phân phải tùy thuộc vào thời điểm thu hoạch của từng loại cây_Ví dụ cùng là Quýt nhưng có loại Quýt có chu kỳ phát triển cho mùa mới và ra hoa không phải vào mùa xuân. 

  Cây Quýt này, gần như ra hoa suốt năm.

Sân vườn nhỏ thì chỉ trồng 1 loại 1 cây nên người trồng thường lúng túng khi chọn thời điểm và cách tỉa cây có múi như cam chanh quýt, bưởi sao cho đúng cách và sai trái.

Dường như rất ít người làm vườn tài tử hiểu đúng mục đích cắt tỉa ra sao.

Cắt tỉa là để:

-Giữ cho cây có múi/citrus tree có kích thước phù hợp.

-Tạo dễ dàng trong việc quan sát, dễ theo dõi sâu bệnh.

-Tạo điều kiện cho ánh sáng chiếu đều khắp tán cây

-Giảm bớt sự đông đúc của các cành trên cùng 1 nhánh

-Tăng cường sức manh cho các nhánh chính

-Để không khí lưu thông đều khắp 

-Tăng chất lượng cho hoa cho xác xuất đậu trái cao 

-Tăng kích thước và năng suất của trái cây

-Ngăn ngừa trái bị hư hỏng.


Nói lý thuyết như trên có lẽ chúng ta cũng vẫn lúng túng không biết CÁCH THỨC TIẾN HÀNH như thế nào cho đúng.

Đây là những gợi ý:

1/ Loại bỏ bất kỳ trái cây nào còn sót lại từ vụ mùa trước để giữ lực cho đợt ra hoa của mùa kế tiếp ( giữ lại quả trên cây sẽ làm chậm quá trình ra quả cho năm sau.)

[nhiều khi thấy tiếc trái ngon, chỉ vì đó là đợt trái ra bông kỳ nhì nên kỳ nhứt lúc trái rộ đã chín thì trái kỳ nhì vừa già hay sắp già, bẻ sớm thì tiếc nên hầu như ai cũng ráng nán chúng trên cây lúc cây đang ra hoa cho mùa mới]

2/ Cắt tỉa cành  để loại bỏ những cành chết, cành có dấu hiệu bệnh, cành yếu, cành mọc chéo; Loại bỏ chồi thẳng đứng phát triển nhanh .

Vì sao?

i/ cắt bỏ những cành không khỏe mạnh để chúng không mang mầm bệnh cho mùa sau. 

ii/ cắt bỏ những cành bị hư hại vì chúng có thể dễ dàng bị bệnh hoặc bị côn trùng xâm nhập.

iii/ loại bỏ các cành giao nhau, vì quả mọc trên những cành này có thể dễ dàng bị hư hỏng do bị cọ xát với cành cây, tạo điều kiện cho bệnh tật và ký sinh trùng xâm nhập vào những vết trầy, vết úng. (khoanh tròn thứ nhì từ trên xuống trong hình vẽ _màu xanh da trời)

iiii/ -cắt bỏ những cành mọc về hướng thân chính của cây ; 

- cắt bỏ các cành thẳng đứng (water sprouts) cho cây được thoáng khí, ánh sáng xuyên qua dễ. (xem khoanh tròn thứ 3 từ trên xuống _màu đỏ)

Water sprouts : Google dịch là Mầm nước _Mầm nước là những chồi mọc thẳng đứng, mạnh mẽ, phát triển từ các chồi ngủ trên thân hoặc cành lớn của cây.

 Mặc dù những cành thẳng đứng ấy tạo hứa hẹn bởi sự cứng cáp mạnh mẽ, nhưng chúng sẽ không đơm hoa kết trái. Không chỉ vậy, mầm nước /water sprout có thể làm cho rậm rạp, điều này không tốt cho nhánh cây và trái.

Chú ý: 

-Mầm nước cần được cắt bỏ kịp thời khi những chồi mới ấy vừa xuất hiện. Nếu những mầm nước đã mọc dài ra thì cắt bỏ sát thân cây để chúng không nảy nhánh từ đoạn còn lại. 

-Việc cắt tỉa các nhánh lớn có thể kích thích các chồi ngủ phát triển hay cắt tỉa quá nhiều đôi khi làm cho cây mọc thêm nhiều mầm mới.

iiiii/ cắt bỏ bớt 1 ngọn cây _nếu thấy có 2 ngọn / double leaders (xem khoanh tròn đầu tiên trong hình vẽ _màu vàng)

*Đối với cây tháp ghép thì nên chú ý để loại  chồi mọc bên dưới vết ghép ( suckers), vì các chồi này làm chậm sự phát triển của cành được ghép và nếu để tồn tại lâu dài, có thể dẫn đến việc cành ghép bị bong ra khỏi gốc ghép.  (Xem khoanh tròn ở phía cuối của hình vẽ tính từ trên xuống _màu tím)

** Đối với một số loại cây cá biệt, có thể mọc nhánh từ rễ hoặc phía dưới gần gốc, tiếng anh ghi là sucker. Cần cắt bỏ các sucker

3/ cắt tỉa cây  để duy trì dáng thế muốn có hoặc để không choán lối đi hay choán chỗ của các cây lân cận nhưng ránh loại bỏ những phần đáng kể của tán lá làm mất các nhánh có khả năng ra hoa.

máy xén hàng rào chạy bằng điện

4/ Không sử dụng máy xén hàng rào chạy bằng điện để tạo tán tròn cho cây. Vì làm như thế sẽ cắt bỏ các cành có thể ra hoa

5/ Không tỉa cành trong thời gian nắng nóng. Nắng nóng cây bị căng thẳng/ stress. Cắt tỉa làm cho thân cây bị xây xát cũng gây căng thẳng. Cho nên tránh làm cho cây cùng 1 lúc chịu 2 căng thẳng.

6/ Tránh cắt tỉa cây có múi trong mùa đông vì năng lượng và chất dinh dưỡng để đậu quả được lưu trữ trong lá, cành và nhánh của cây có múi trong suốt mùa đông.

7/ Không bón phân hoặc thêm sắt vào đất xung quanh cây có múi khi chưa biết độ pH của đất. Cây có múi thích đất chua .Vì đất kiềm làm ngăn cây hút dinh dưỡng từ đất mặc dù trong đất giàu dinh dưỡng.

8/ Không bón Mushroom Compost nguyên chất và không lạm dụng vì trong Mushroom Compost muối, cây họ có múi thì không thích muối.

9/ Vứt các cành vừa tỉa vào thùng rác để XÓA nơi trú ẩn của côn trùng gây hại. 


Bài liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...