Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2023

163. TÁC DỤNG PHỤ CỦA TỎI

Mặc dù tỏi là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống cân bằng, nhưng ăn quá nhiều tỏi có thể gây ra một số tác dụng KHÔNG TỐT.

1/ Tăng nguy cơ chảy máu (đây là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất), 

-> nếu đang uống thuốc làm loãng máu hoặc sắp phẫu thuật thì không nên ăn quá 4 tép tỏi mỗi ngày.

Bởi:

- tỏi có đặc tính chống huyết khối, nghĩa là nó có thể ngăn ngừa hình thành cục máu đông (2).

- tỏi có thể làm máu chảy nhiều hơn hoặc bị bầm tím quá mức nếu trước khi phẩu thuật đã có nhiều ngày liên tiếp ăn 4 tép tỏi mỗi ngày.

2/ Hôi miệng

Tỏi chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh, những hợp chất này có thể gây hôi miệng khi ăn tỏi sống. 

Tỏi nấu chín làm giảm hàm lượng các hợp chất lưu huỳnh có lợi này nhưng ít hôi miệng hơn.

3/ Vấn đề tiêu hóa

Giống như củ hành, boa rô/ leeks và măng tây/ asparagus , tỏi chứa các inulins thuộc về một loại chất xơ được gọi là fructan. _chất fructan có thể gây đầy hơi và đau dạ dày ở một số người.

Khi những người không dung nạp fructan ăn thực phẩm có hàm lượng fructan cao, nó sẽ không được hấp thụ hoàn toàn trong ruột non. Thay vào đó, nó di chuyển đến ruột kết một cách nguyên vẹn và được lên men trong ruột, một quá trình có thể góp phần gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

4/ Ợ nóng

Người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), cần giảm ăn tỏi.


GERD là một tình trạng phổ biến xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng như ợ nóng và buồn nôn.

Tóm lại,

- Ăn một lượng lớn tỏi có thể gây ra hơi thở có mùi tỏi, các vấn đề về tiêu hóa và chứng ợ nóng. Trong một số ít trường hợp, nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là trong khi phẫu thuật hoặc  đang dùng thuốc làm loãng máu.

- Ăn quá nhiều tỏi sống, đặc biệt là khi bụng đói, có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, đầy hơi và thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột.

- Mặc dù không có hướng dẫn chính thức nào về việc ăn bao nhiêu tỏi là quá nhiều, nhưng tốt nhất nên ăn 1-2 tép tỏi mỗi ngày và giảm lượng ăn  nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào. Nấu nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tác dụng phụ.

Ăn 1-2 tép tỏi mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe.

Những loại thuốc không nên dùng với tỏi?

Không nên ăn nhiều tỏi mà không có lời khuyên y tế khi đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào sau đây:

1/ acetaminophen _Giảm đau và hạ sốt. Acetaminophen cũng có thể được kết hợp với các hoạt chất khác trong thuốc điều trị dị ứng, ho, cảm lạnh, cúm và mất ngủ. Trong thuốc theo toa, acetaminophen được tìm thấy cùng với các hoạt chất khác để điều trị cơn đau vừa đến nặng. (Tylenol)

2/ thuốc tránh thai;

3/ Chlorzoxazone _Chlorzoxazone là thuốc có đặc tính giãn cơ được dùng hỗ trợ vật lý trị liệu và thuốc giảm đau để điều trị cứng khớp và đau do nhiều bệnh lý cơ xương gây ra.

4/ cyclosporin

5/ theophylin_Theophylline là thuốc dùng để điều trị bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính như là thuốc hàng thứ hai. Nó là thuốc giãn phế quản.

6/ warfarin (Coumadin, Jantoven)_Thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin, thường được kê cho những người mắc bệnh do cục máu đông gây ra, chẳng hạn như: đột quỵ. một cơn đau tim. huyết khối tĩnh mạch sâu – cục máu đông trong tĩnh mạch sâu trong cơ thể, thường là ở chân.

====

DÀI DÒNG CHÚT XÍU

Cám ơn Google và các tác giả về những thông tin tôi tổng hợp ghi ở bài này.

1/ Tôi có lẽ sẽ vắng ghi chép bài mới ít lâu. Mong rằng tôi sớm hồi phục để ló mặt vào blog.

1/ Chuyện bị trêu:

Tôi sắp đi mỗ, chị bạn dặn dò " giảm ăn tỏi vài ngày trước khi giải phẩu."

Bạn ấy tín đồ của tỏi nên rất thích tỏi sống, dưa tỏi và tìm hiểu kỹ tác dụng của tỏi. 

Tôi bị trêu như vầy nè bạn:

Bạn cùng nhà của tôi phán "tỏi hay quá thì sao người ta không cho ăn tỏi để trị bệnh máu đông (blood clot/ Deep vein thrombosis (DVT) mà cho uống thuốc?"

Đớ lưỡi với câu trêu chọc tôi của bạn cùng nhà tôi về việc nói tỏi làm loãng máu nếu ăn với số lượng nhiều..vv....

Tôi chỉ đưa 1 ví dụ không ăn nhập " người mới giải phẩu ăn rau muống thì vết mỗ bị lồi thịt; ăn cam chanh thì vết mỗ chảy nước vàng... nhưng bác sĩ đâu có ai dặn sau mỗ kiêng thịt bò , kiêng cam chanh vài hôm" mà bài học truyền miệng vẫn lưu truyền và vẫn được nhiều người tin cậy áp dụng. Do đó em tin điều bạn em nhắc nhỡ. Nhưng em không có thói quen ăn tỏi sống, néu có chỉ là ăn nước mắm tỏi ớt nên lượng tỏi sẽ không đáng kể.

Ban có tin về tác dụng phụ của tỏi không hỡ bạn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...