Thứ Năm, 26 tháng 9, 2024

332. GỬI NHỮNG NGƯỜI BẠN THÍCH TRỒNG SEN.


Thứ Năm ngày 26/9/2024

Thưa quý bạn yêu hoa Sen và thích trồng Sen,

Từ hôm nay _ 26/9/2024 _ tôi sẽ dành nhiều bài để ghi việc trồng Sen MÙA MỚI từ những nhận xét khi trồng Sen của tôi. (Ghi nhận để thấy điểm đúng và điểm cần rút kinh nghiệm cho những mùa Sen kế tiếp.)

GIẢI THÍCH vì sao giữa năm lại GỌI là mùa mới của hoa Sen, khi mà thời điểm nở hoa của nó tận tháng 11 của năm và trèo phần lớn sang tháng 1 và 2 của năm kế tiếp:

Ở chỗ tôi ở _Sydney- Australia_, 1 năm có 4 mùa. Mỗi mùa 3 tháng.

-Mùa Xuân bắt đầu từ 01 tháng 9 đến 31 tháng 11

-Mùa Hạ từ 01 tháng 12 đến cuối tháng 2

-Mùa Thu từ 01 tháng 3 đến 31 tháng 5

-Mùa Đông từ 01 tháng 6 đến 31 tháng 8

Cây cối hoa cỏ như có lịch của chúng để THỨC & NGỦ đúng y bon lịch riêng của 'họ hàng' nhà chúng. Và mùa Xuân là mùa có đa số hoa rừng cũng như hoa được trồng đều loài hoa đồng loạt nở bông.

Hoa Sen có 'lịch' nở bông khác hơn- tức là nở bông vào mùa Hè:

- Mùa Thu Sen chuẩn bị đi vào giấc NGỦ bằng cách cho lá ngả vàng dần , để rồi rụi hẳn vào mùa Đông

- Mùa Xuân chỉ vừa bước vào ngày thứ nhất _01 tháng 9 là đã lác đác thấy những ‘ngón tay của Sen _ tức là những búp lá _ nhô lên mặt nước như vẫy chào thông báo: ‘chúng tôi đã THỨC dậy rồi đây’

Từ bài này trở đi, tôi sẽ cố gắng ghi lại những tiến triển của Sen khi thức dậy/ vòng đời của Sen (chu kỳ phát triển của cây bông Sen) về 3 loại Sen tôi đang có.

VIỆC của tháng 9 _ CHĂM SÓC KHI SEN VỪA THỨC DẬY

Hai việc phải làm trong tháng 9:

1/ Trồng lại những chậu sen sau 2 năm tuổi.

Các lá hay vòi hoa Sen chỉ mọc nơi giao điểm của các đốt của củ sen. Thấy chậu Sen càng sum suê thì bộ rễ, tức củ Sen càng nhiều.

Muốn Sen được tốt, nhiều bông thì ngoài phân bón thì chậu Sen phải được trồng lại để loại bỏ củ hư thối, và thay đất mới.
Việc trồng lại Sen rất cần thiết:
-giúp Sen phát triển tốt, nhiều bông.
-giúp người trồng không phải dùng sức để lấy toàn bộ ra khỏi chậu mỗi khi muốn trồng lại Sen. (Sen mỗi năm mỗi ra củ Sen mới, và đám củ Sen mới và cũ trở nên nặng khi chúng len lỏi bện vào nhau. nên nếu để nhiều năm thì việc bê toàn bộ bụi Sen ra khỏi chậu là vấn đề lớn đối với ai kém sức khỏe.)

Xem bài  323. TRỒNG SEN LẠI. bạn sẽ thấy hình bộ củ sen khi trồng trong chậu dạng tròn được 1 năm.
Đối với tôi, sức yếu và điều kiện trồng hạn chế nên tôi chỉ trồng trong chậu. Chậu to nhất dung tích 65 lít, 42 lít, 26 lit, chậu trồng nhỏ nhất dung tích 16 lít thậm chí còn dùng xô để xách nước làm chậu trồng Sen. Để mỗi khi thay chậu thì tôi chỉ cần lòn tay xuống đáy chậu bê toàn bộ bụi Sen ra một cách dễ dàng (Sen có xu hướng mọc theo vòng sát thành chậu và ở đáy chậu chứ không mọc ở giữa chậu. Đó là lý do vì sao chậu trồng Sen phải là chậu hình tròn _chậu tròn thì củ Sen khi mọc tiếp tục sẽ không bị cản trở bởi góc của chậu. Chậu có góc vuông hay góc nhọn thì ngó Sen sẽ bị khựng lại và có khi biến dạng gây cản trở cho việc phát triển của chúng.)
Thưa quý bạn, những ghi chép này chưa thật sự là một cẩm nang trồng Sen bởi vì mỗi năm là mỗi một thử nghiệm, có khi đúng, có khi phải điều chỉnh. Cho nên tôi chỉ xem ghi chép này như một nhật ký để dành xem.

Chào quý bạn yêu Sen, mong được quý bạn chỉ dẫn thêm .
Chúc quý bạn thêm một ngày mới vui vẻ, khỏe khoắn, tràn đầy lạc quan, yêu cuộc sống.

ngaymoibt.blogspot.com.au


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...