Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2024

335. TRỒNG LẠI SEN HỒNG

 

Đây là loại sen có hoa khá lớn & củ sen to & lá sen rất lớn (hoa lớn hơn 20cm, lá lớn hơn vòng của nón lá), cần trồng trong chậu to nhưng ở đây tôi chỉ trồng trong chậu 65 lít. Dù vậy, sen vẫn phát triển tốt, nếu bón phân đầy đủ, kịp thời & đủ nước & đủ ánh sáng thì mỗi đốt sen đều có hoa

Mùa năm trước chưa biết có phải do bón Epsom Salt không đúng thời điểm/ quá liều mà bụi sen bỗng dưng như lụi đi. Cứ tưởng đã tiêu tùng nhưng nó vẫn gượng lại và có bông dù trễ hơn.

Mùa năm nay 2024, trồng Sen lại vào đầu tháng 9_ ngày bắt đầu mùa Xuân ở đây. Chậu Sen hồng đã xuất hiện lá (coi như trồng lại đúng thời điểm. NHƯNG đây là chậu sen chỉ mới 1 năm tuổi. Đây là thử nghiệm mới... 😁

TÌNH TRẠNG LÚC SẮP TRỒNG LẠI

Ngày 01/9/2024

Sau khi múc bỏ nước.
Không thể bê toàn bộ đám củ sen ra khỏi chậu, và sợ gãy những mầm sen vừa thức dậy nên tôi LÔI các củ sen  ra từ từ. Nhờ trồng lại nên mới thấy củ Sen hồng đã hư hại khá nhiều.

Tuyển lựa sau khi bóc bỏ củ hư thối,

Sau khi cắt bỏ rễ chết. Chậu sen 1 năm tuổi chỉ còn có bấy nhiêu củ có thể trồng lại.

Sau khi cắt bỏ bớt những đốt ốm hoặc không thấy mầm lá thì  tuyển lựa được 3 nhánh. Lẽ ra phải cắt bỏ bớt thêm các đốt ốm, nhưng muốn thêm 1 thử nghiệm nữa 😅.

LÚC TRỒNG LẠI

>Chỉ cho đất vào chậu cao khoảng 10cm rồi mới đặt củ Sen lên.

*GHI NHẬN:

1/ Lẽ ra phải cọ chậu cho sạch lớp cặn phân bón bám ở thành chậu nhưng mệt quá nên tôi lười.

2/ Lẽ ra chỉ nên trồng 2 nhánh (nhánh ở giữa không nên trồng vì chậu hẹp quá, MÀ loại sen này củ to lá lớn, trồng vậy là quá sức chứa)

3/ Dù trồng ở chậu khác hay ở chậu này thì củ sen ở giữa phải cắt bỏ đoạn ốm của củ sen (vị trí cắt bỏ là từ phía gốc cắt đến phía trước của đốt sen (giữ đốt sen để cho nước không luồn vào củ sen gây thối củ.

3/ Điểm cần lưu ý là CẦN đặt phần gốc của củ sen sát thành chậu để ngọn của củ sen có đường đi thoải mái hơn. Chứ để phần ngọn của củ sen chạm thành chậu như trong hình là chưa đúng. (nhưng lúc đó quá mệt nên không nghĩ ra, giờ xem lại hình mới thấy điểm chưa đúng.)

>>Dằn đá lên củ Sen để giữ cho củ Sen không bị nổi lên, trải 1 lớp đất mỏng khoảng 5cm lên củ Sen.

Dùng đất trong sân vườn. Dưới đáy chậu tôi dùng đất có nhiều đất sét. Rải trên mặt cũng vẫn là đất trong sân vườn nhưng chọn dất mịn hơn.

Lẽ ra rải đất lên rồi mới dằn đá nhưng chỉ có 2 cục đá nên chưa rải đất thì mới để đá đúng vị trí cần để đá. (hic... lúc đó mệt quá nên ẩu ẩu..)

Kết quả: 25 ngày sau khi trồng.

CHĂM SÓC SAU KHI TRỒNG LẠI
1/- Châm thêm nước mỗi ngày.
2/- Thấy mặt nước nổi váng như phèn thì cho bèo hoa dâu vào (thấy dường như bèo giúp làm nước trong rất nhanh. Khi nước đã trong thì vớt bỏ bèo để chúng không xâm lấn diện tích và chia xớt chất dinh dưỡng)
3/ Bón phân: 
-Khi thấy lá sen đầu tiên xòe phẳng trên mặt nước là bón 1 muỗng canh Dynamic Lifter
Yates Dynamic Lifter là gì? Đó là một loại phân bón hữu cơ tan chậm có nguồn gốc từ phân gà. Trong đó bao gồm blood & bones, chiết xuất rong biển và bột cá. Thành phần N:P:K của Dynamic Lifter là N=3,5- P=1,1- K=1,6.
-1 tuần sau thì bón 1 muỗng canh NPK ( tôi dùng Fruits & Citrus Food _NPK dùng để bón cho cây họ cam chanh)

Chào quý bạn, chúc thêm 1 ngày mới an vui, khỏe khoắn.
Sydney ngày 29/9/2024
ngaymoibt.blogspot.com.au

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...