Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Tên tôi là Mãn Đình Hồng

Chỉ là chợt nghĩ khi quan sát cây hoa Mãn Đình Hồng mùa mới 2015, chứ không có gì mới bạn a.
TẢN MẠN VỀ CÁI TÊN MÃN ĐÌNH HỒNG
Cái tên của hoa không thuần Việt. Tra từ điển Hán Việt: ' MÃN: sung túc, tràn ngập; ĐÌNH:  sân; HỒNG: màu đỏ. 
?Có phải vì hạt rơi tới đâu là có cây hoa đến đó bởi chúng tự mọc tự lớn và khi ra hoa là một chuỗi màu đỏ.. nhìn khắp sân ở đâu cũng ngập tràn màu đỏ nên người ta đặt tên cây hoa là Mãn Đình Hồng?

Tui thì đơn giản, không theo sách vở, theo những gì mình trông thấy: gần gốc hoa mang sắc đỏ, trên đỉnh chót vót hoa có sắc hồng...Mãn đình hồng... he.. he.. hoa màu hồng ở đỉnh ngọn... đến mãn/cuối đời thì hoa màu hồng.
Nói chơi cho vui, chứ có lẽ chất dinh dưỡng hoặc chất đất quyết định màu sắc của MĐH... nhìn mấy nhánh mới nhất thì thấy mấy hoa đầu tiên của nó màu không đỏ đậm nữa.


LAN MAN DÀI DÒNG
Hồi nhỏ, chợ Tết đêm giáp tết, có đứa nhỏ cứ mê mẩn đứng hoài không chịu đi khỏi gian hàng có bán hoa Mãn Đình Hồng.
Mà đã là cận tết thì người mua kẻ ngắm đông đúc và vội vả...ba mẹ cũng gấp rút vội vàng còn cô bé cứ trì tay mẹ nhẫn nha nhìn ngắm hoa MĐH & chân đi mà cái đầu cứ ngó ngoái lại...luyến tiếc gian hàng hoa... bởi vì là hoa hiếm thời ấy cho nên chỉ có 1 hoặc 2 gian hàng có bán MĐH.

Khi lớn tí, đã có thể tự đi xem chợ tết thì xã hội có thay đổi, cuộc sống khó khăn hơn nên dường như có vài năm không còn thấy hoa MĐH.

Rồi hoa MĐH chìm trong ki ức bởi cuộc mưu sinh... tưởng rằng quên.. nào ngờ... một ngày kia, gặp lại Thầy Cô giáo cũ nơi xứ người.... thầy trò tíu tít mừng nhau bên gốc mãn đình hồng.... lúc đó sao mà nghèo không có được cái máy chụp hình để ghi lại cảnh cảm động của ngày gặp gỡ... và ghi lại cái nét đờ ra khi thấy lại hoa Mãn Đình Hồng. 
Từ dịp đó, cô nhỏ năm xưa đã thỏa ước mơ...
Cứ trồng, cứ lục lọi tìm cái tên, cái xuất xứ của hoa. Hỏi "sao hoa này có tên Mãn Đình Hồng"
Đã thấy có sự khác biệt màu sắc hoa ở chót ngọn. Hỏi "sao hoa này có tên Mãn Đình Hồng"

Bẳng đi vài năm bị bệnh, bỏ bê trồng trọt, bỏ thú vui mỗi sáng vác máy chụp hình đi vòng vòng sân.
Mãn Đình Hồng tự rơi hạt rồi tự mọc, cây nào có sẳn thì tự lo tự lớn.


Ngay cả cây gieo từ hạt của bạn cho từ năm 2011, mùa 2015 này vẫn có hoa. Đây là hột hoa bạn cho bảo rằng hoa màu hồng, háo hức trông chờ nhưng thất vọng khi thấy bông đầu tiên, mãi đến mùa hoa năm này thì mới thấy sắc hồng khi hoa nở gần đến ngọn. Có lẽ lúc bạn bẻ cho trái giống thì hoa trên cây màu hồng. Đến thời điểm này mới thấy hoa màu hồng (bạn bẻ trái trên cây của nhà mẹ nên căn cứ vào cái hoa trên cây.. he.. he..)
tháng 2/2015
Cũng là bụi hoa cũ, 8 tháng sau.
 Mùa vừa rồi anh xã cưng cây đu đủ nên dốc cả bao phân gà vào...phân gà liếm tận gốc MĐH, cứ tưởng đâu nó tiêu tùng, nào dè nó vươn mạnh, mọc tới 3 nhánh.. Cũng đồng thời bón phân nhưng bụi bón phân gà thì đẹp, còn bụi bón phân bò thì còi cọc.
???Có phải MĐH ưa phân gà hoai mục (mua phân gà từ farm, để 3 năm)?
tháng 10/2015

Nhìn kĩ cái gốc mới thấy tội nghiệp, hồi đó gieo trong chậu, bị bỏ bê cái chậu hoa ngả nghiêng vậy mà hoa vẫn rán cho hoa tới nay - là mùa hoa thứ 4 - 
. h.. h.. gió mạnh quá .. gãy 2 cành.... cây mọc bù thêm các nhánh, nay đã nở hoa.. hi vọng sẽ còn hoa cho đến Tết.
tháng 12/2015

Năm nay, với tiếp sức của anh xã, sân vườn sạch sẽ... khoe ở bài Sân vườn năm nay...Cám ơn chồng đã làm vợ thêm yêu cuộc sống, quên đi đau bệnh bi quan -vợ đã trở lại những ngày hào hứng vác máy ảnh đi vòng vòng sân săn ảnh, nhưng tiếc là các cây MĐH con trời cho đã bị anh rải phân vùi lấp... í là vợ đã dặn rối 'chỗ nào em cắm cây vòng vòng là chỗ đó có cây MĐH con mới mọc đó nhen anh...'
-... h... h...'anh ơi, tiêu 4 cây MĐH con của em rồi.!
-' còn mấy cây mà kêu rêu gì, trồng mỗi thứ 1 cây là đủ.. blah.. blah...'
May là vẫn còn mấy cây MĐH, đủ để hôm nay cà kê kể chuyện.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...