Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Viết tiếp chuyện trồng sen trắng



1/ CHUYỆN CÁI HỒ SEN
Nghe thầy cô cũ mách rằng khi sen bắt đầu bén thì mua Washed Sand ở Bunning rắc lên trên mặt cho nước trong và không bị đóng rong.
Lúng túng khi Washed Sand có 2 loại -bao màu xanh blue và màu xanh green  - khi cho nước vào hồ mới biết rằng cát vàng - bao blue - làm cho nước vàng chóe. Nói chuyện này trong bài: Chuyện trồng sen trắng



2/ CHUYỆN CHUẨN BỊ ĐẤT TRỒNG
Sách nói: Đất trong sân vườn & đất sét thì thích hợp cho sen.
* Anh xã đèo bồng... trời đã tối mà vẫn khui gạch lên để lấy đất có nhiều đất sét cho vào chậu ở trong hồ sen (không chịu xúc đất nơi vợ chỉ)

... hị.. hị... cái chậu nổi váng xanh lè sau 3 ngày vô nước...nước có mùi thúi ... blah.. blah vợ cằn rằn...
... hix... 3 lần thay nước...hix...trong chậu vẫn còn váng xanh .... Sau 3 lần thay nước trong hồ thì nước vẫn còn vàng khè.

 "- Phải bỏ đất này thôi em à"
- ".. blah.. blah...
"- Phải đổi cát trắng em à"
... í hị... anh xã phải múc ra.
Tối rồi mà anh vẫn ngồi tát nước, cọ hồ.
- .... " tại anh lấy cái bình đựng dầu làm gào múc nước từ hộ có cát vô nên nước bị ô nhiểm.. bla.. bla..."
Thế rồi cho đến hôm nay, cái chậu trong hồ vẫn còn rong và nổi bọt nhưng hết bốc mùi... vẫn chưa trồng trọt gì.
Chồng nói để anh thay đất khác cho em dời sen ra nắng... NHƯNG anh bận chưa làm được.
** Lần này tự tay vợ chọn đất trồng - lấy đất nơi lấy đất cho chậu trồng sen trắng.
Pha trộn theo cẩm nang vườn ương: 3 muỗng cà phê DYNAMIC LIFER, 1 muỗng cà phê phân bón của vườn ương; trộn đếu, cho nước vào;
-Ngày1: Sáng sớm ra sân ngắm công trình cho thỏa mãn vì hôm qua tối quá, cái đèn không đủ sáng để ngắm..hơi lo vì chỗ này nhận nắng cả ngày, nà nắng chiều mùa hè thì gắt lắm.

Ngày 2:.. he.. he.. anh xã cãi vợ nên đất mới bị hôi bị nổi bọt... Yên tâm lấy sen ra trồng lại.
 - lấy sen ra > múc 1/3 đất trong chậu sen trắng vô, dàn thành 1 lớp trên mặt đất mới > cho sen vô >rải hết chỗ đất còn lại kín củ sen>> châm nước.
một tháng rưởi sau ngày trồng, sen chỉ dài thêm khoảng 10cm và chỉ có bấy nhiêu lá..h.. h...

Ngày 3: Hị.. hị.. sao có mùi gì hôi quá... đi ngửi tùm lum... cái chậu sen là hôi nhất và nổi váng xanh, bọt đầy khắp... hu.. hu... vợ có tài gì hơn chồng, may là chưa blah.. bla..

Hai ngày liên tiếp đều tát bớt nước, châm nước mới mỗi ngày... ngày 4 ngày 5... váng & bọt & hôi vẫn như cũ, 1lá sen cháy vòng rìa, cái tược ngọn vẫn chưa nhú lên... hoảng quá... nhìn lại cái chậu súng xin.. cũng đất ấy, cũng đế chỗ nắng từ sáng đến chiều, cũng chịu trận mấy ngày nóng như thiêu.. mà sao không có rong & không hôi& lá không cháy.....NGHĨ rằng bèo có tác dụng gì đó.. a lê hấp.. gấp gấp vớt bèo vô chậu sen trắng mới.


Ngày kế: Đã thấy cái búp lá mới.. thấy bèo lan ra.. thấy bọt giảm.. NGHĨ NHỜ BÈO.. nên tích cực vớt bèo từ chậu súng sang.
10 ngày sau khi trồng lại.. he.. he.. bèo ngập tràn & có thêm búp lá & búp cũ xòe dần ra... bây giờ hết lo sen chết?

THẮC MẮC:
1/ BÈO có công gì trong việc lọc độ ô nhiểm trong nước
2/ DYNAMIC LIFTER có phải là nguyên nhân làm cho nước bị thúi và nổi váng - trong phân mua của vườn ương cũng có mùi Dynamic Lifer và mùi Blood and Bone mà sao nước không thúi và váng ít.
3/ NẮNG NÓNG 38 -40 độ C có phải là nguyên nhân kích thích nước có chứa Dynamic Lifer mau gây ô nhiểm cho nước.

Tóm lại: cái ghi nhận hôm nay là: khi mới trồng sen thì chỉ để đât và nước, không cho bất kì phân bón gì vô, chờ khi thấy có vài lá đứng thì mới gói phân bón vào giấy báo mà nhét vào thành chậu để tránh thúi nước và bị nổi bọt (nói điều này là do so sánh với chậu sen vàng mùa trước - từ trồng cho đến hết mùa sen không có vô phân, chỉ châm nước mỗi ngày nên không thấy hiện tượng thúi nước & váng xanh & bọt.)

3/ CHUYỆN CHƯA ĐÚNG KHI TRỒNG SEN
Cẩm nang mách: Sen cần nắng 6 giờ mỗi ngày.
Chậu sen trắng tui đây chọn trồng dưới mái hiên nhân nắng sáng khoảng 3 giờ/ngày và lai rai chút nắng chiều... còn chậu súng thì cũng trồng trong mái hiên với khoảng 2h nắng sâng 3h nắng chiều.
So sánh với sen của bạn được nhận sáng trực tiếp suốt ngày
chậu sen của bạn và chậu sen thiếu nắng của tui
So sánh súng mái hiên và súng nhận nắng suốt ngày
súng có nắng và súng thiếu nắng


NHẬN XÉT TẠM THỜI:
Sen súng có nắng trực tiếp thì xanh tốt cứng cáp.
hị.. hị.. nói tới đây mới thấy nhận xét hồi trồng sen vàng là chưa đúng. Châu sen chịu nắng mà vẫn không hề hấn gì...Năm nay cái giàn Passionfruit bỉ anh xã đổ 1 bao phân gà che kín gốc nên bị chết, tới giờ này mà chưa có lá nào mà cành thì vàng lùi dần xuống gốc (he.. he.. nhiệt tình mà thiếu kinh nghiệm và tự tin quá đáng cũng có hại.. he.. he.. bây giờ anh đã ngộ ra thì muộn rồi, tiếc cái cây chanh dây ngọt và thơm ấy làm sao. Đang rình rình đợi thời điểm thuận lợi dụ khị anh chở đi mua cây khác về trồng lại cho có cái giàn xanh xanh thơ mộng như hồi đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...