Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Phân gà - Điều mới biết

Người quen cho cây khế và cây Saboche gieo bằng hột. Quý cây nên trồng trong chậu để đặt dưới mái hiên chờ qua hết mùa Đông mới trồng ra đất.

Cây khế xanh tốt, đổi chậu 3 ngày, lá cụp xếp 2 phiến lá lại với nhau như lá ngủ và dần giống như bị héo. Hoảng hồn, chăm chỉ tưới nước và che chắn nắng dọi vào.
Mấy tuần sau, tược non nhú lên nhưng èo uột lắm (dù vậy rất mừng vì cho thấy tín hiệu cây còn cơ hội sống), tất cả các lá có sọc vàng và như cháy ở đầu lá.
Cây khế vào thời điểm post bài này- cái tược non vươn dài ra, cây khế đang dần vượt qua cơn sốc.


Hỏi anh Xả trộn gì vô đất- đáp: phân gà và phân bò.
Tìm Google mới biết vài nhược điểm của phân gà:

Phân gà có hàm lượng nitơ rất cao và cũng chứa một lượng kali và phốt pho tốt. ... Nhưng nitơ cao trong phân gà rất nguy hiểm cho cây trồng nếu phân không được ủ đúng cách. Phân gà chưa qua xử lí hay chưa hoai mục có thể đốt, và thậm chí giết chết cây.
PHÂN GÀ CÓ TỐT CHO CÂY ĂN QUẢ KHÔNG?
Trồng trái cây ngon là công việc vất vả và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Mỗi mùa xuân, sau thời gian ngủ đông, cây ăn phải cần một chất tăng cường dinh dưỡng để giúp tăng trưởng lá, và ra hoa và hình thành quả. Nhưng khi bón cho cây phân gà có phải là lựa chọn đúng đắn? Cần nhớ: Phân gà không phải lúc nào cũng tốt cho cây.
PHÂN GÀ TỐT CHO CÂY ĂN QUẢ nhưng phải dùng PHÂN GÀ ĐÃ ĐƯỢC Ủ ÍT NHẤT 6 THÁNG. Được ủ đúng cách và được sử dụng một cách điều độ & chừng mực, phân gà có thể rất tốt cho cây ăn quả 
Sau khi ủ, trong phân gà sẽ có một lượng nhỏ trong ba chất dinh dưỡng chính mà tất cả các loại thực vật cần đến. Đó là :nitơ (N), phốt pho (P) và kali (K), trong khi Phân cừu, Phân bò đạt khoảng 1% N, 1% P và 1% K tính theo trọng lượng thì Phân gà có thể đạt 5% N, 3% P và 2% K tính theo trọng lượng.
NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHÂN GÀ
1/Làm vàng lá, khó hấp thụ: Phân gà thuộc loại phân chuồng nóng nhất nên nếu không được ủ hoai sẽ gây hại cho cây. Tác hại có thể là làm cây nhanh chóng vàng lá, dinh dưỡng trong phân gà khó được hấp thụ.2/ Gây bệnh cho cây trồng: vì phân gà có chứa các loại nấm bệnh, tuyến trùng nên nếu không được xử lý đúng kỹ thuật sẽ gây nên nhiều bệnh cho cây trồng.3/ Phá hủy bộ rễ của cây trồng: bộ phận đầu tiên có thể chịu ảnh hưởng nhất từ các mầm bệnh có trong phân gà là rễ cây. Các tuyến trùng, vi sinh vật có hại, nấm bệnh… nếu không được xử lý triệt để sẽ tấn công bám vào rễ, sinh sôi và phát triển mạnh. Rồi nhanh chóng tiêu diệt bộ rễ làm cây chết dần.
GÓC NHIỀU CHUYỆN
Đây là ngẩu nhiên hay do phân gà. Anh xã trút 1/2 bao phân gà vô gốc... nói mấy vẫn không lay chuyển cái quan điểm LÀ ĐỔ PHÂN VÀ DÀN PHÂN  BỊT KÍN CÁI GỐC
May là chỉ phía bên kia là vách hàng rào nên khó chui vào để dàn phân ra nên ko bị phân gà oanh tạc. Bây giờ bên bị phân gà lá vàng nhưng ko phải vàng để rụng lá mà kiểu vàng mất máu.
Có la toáng lên, đừng dàn phân gần gốc chết cây nhưng chồng có đặc điểm là RẤT tự tin. Dù ai có nói có van ta đây cứ vẫn theo ta ta làm. Và cái bụi Passionfruit vỏ màu vàng bị đổ phân che kín gốc làm chết ngắc thì dù có nhắc lại để yêu cầu đừng đổ phân bón sát gốc vẫn ko được nghe theo.. 
He.. he.. chồng trật thì vợ đâu không sửa lại mà đi vô blog ca kể?
Hì.. hì... đó là chuyện đáng ghi... là vợ để cho chồng thấy là sai để rút kinh nghiệm... .. hu.. hu.. người này không mặc quần áo có dây nên đâu có mối để rút, chỉ có mỗi sợi dây nịch nhưng nó đã được khoan lổ cố định nên đâu cần phải rút kéo gì... 

Ừ mà ngộ thiệt, ko biết sao chồng ko bao giờ rút kinh nghiệm. ... để cứ trượt dài lên cái chưa đúng.
Mà cũng đúng là thiệt ngộ, bà vợ này hành xử như kiểu lẫy... làm chết bao nhiêu là cây cối...mà vẫn lẫy..
Tính của 2 vợ chồng này sửa sao cho họ sửa đây ta.?









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...