Thứ Ba, 26 tháng 3, 2024

206. TÔI TRỒNG HOA MÃN ĐÌNH HỒNG

Tôi chỉ ghi những hiểu biết về trồng hoa Mãn Đình Hồng ở nơi tôi đang sống_cách thức tôi trồng, màu sắc, kiểu dáng bông Mãn Đình Hồng tôi đang có (màu hồng cánh đơn, màu đỏ cánh đơn, màu vàng chanh cánh đơn, màu đỏ cánh kép)

màu hồng cánh đơn

màu đỏ cánh đơn
 màu đỏ cánh kép


Common Name: Hollyhock

Botanical Name: Alcea rosea


Các chi tiết có dấu * là ghi từ hướng dẫn của nhãn kèm theo cây con mua ở Bunnings

*Nếu trồng ở vùng New South Wales /NSW và Canberra/ ACT thì:

[THÁNG TRỒNG TRỌT 

Tháng 3, Tháng 4, Tháng 5, Tháng 6, Tháng 7, Tháng 8]

[THÁNG RA HOA

Tháng 4, Tháng 5, Tháng 6, Tháng 7, Tháng 8, Tháng 9, Tháng 10]

Nhưng cây tôi trồng đợt này thì bông đầu tiên nở nhằm 26/11/2023. 

VỊ TRÍ TRỒNG

*Theo nhãn kèm theo bông mà tôi mua ở vườn ương thì họ ghi  có thể trồng nơi bóng râm nhưng có nhận nắng ít nhất 4 tiếng đồng hồ 1 ngày.

Nhưng thực tế đã trồng và vừa trồng thì Mãn Đình Hồng thích hợp với nơi nhận nhiều nắng/ nắng suốt ngày.

Cần tránh trồng nơi có gió vì Mãn Đình Hồng dễ bị gió xô ngã. Có lẽ cần cắm cọc khoáng 60cm để buộc chúng vào đó.

CÁCH TRỒNG

- Trước khi trồng, xới đất sâu 15cm rồi trộn phân chuồng hoai mục vào đất. Đất phải xốp, thoát nước tốt

- Trồng trong chậu cần dùng đất "cao cấp" tức là đất đã pha trộn đầy đủ phân bón/ Premium potting mix.

- Tách cây con cẩn thận, khi trồng xong là tưới nước đầy đủ vì rễ của nó rất mỏng manh, không đủ nước sẽ bị héo.

[tốt nhất là trước khi tách chậu hay bứng cây thì nên làm cho đất trong bầu hay nơi đang gieo phải đẩm nước để khi tách ra khỏi môi trường dó cây ít bị mất nước]

- Phủ lên bề mặt của đất một lớp cỏ mục đẻ làm giảm mất nước. 

- Tưới nước đầy đủ vì khi nắng lên cao cây cần rất nhiều nước, không đủ nước cây héo.

- Bón phân lỏng /liquid fertilise  thường xuyên.

[Tôi dùng nước trong bồn trồng sen để tưới _sen được bón Citrus foods. Có lẽ nhờ lượng phân có chứa phân bón nên cây phát triển khá tốt.

_ Muốn cây ra bông dài ngày thì ngay sau khi bông tàn là cắt bỏ. Vì cây không nuôi trái thì thời gian ra bông dài hơn.

_  Khi  bông cuối cùng nở mà cắt bỏ thân cây thì sẽ mọc thêm nhiều tược con quanh thân chính. Không cắt sát gốc, chừa khoảng 30cm -50cm. Và quan trọng là vẫn duy trì tưới nước và tưới phân lỏng/ liquid fertilize thì các tược sẽ phát triển tốt. Nếu không duy trì tưới phân lỏng thì các tược ốm o và dễ bị sâu bệnh.

Nếu cứ để cây nuôi trái tới ngọn thì thân chính sẽ khô dần khi trái có dấu hiệu già (trái ngả sang màu vàng nâu)

ĐẶC ĐIỂM : 

1/ là loại hoa chỉ sống trong một mùa sinh trưởng/ annual. Nhưng lần trồng cách đây dường như 10 năm thì thấy cây vẫn sống sang mùa thứ 2 và thứ 3. Hiện nay thì thấy sau khi cắt bỏ cây vừa tàn bông thì ở gốc vẫn còn mọc thêm vài tược tới nay vẫn còn xanh nhưng do tôi không thường xuyên tưới nước nên chúng còi cọc.

====

LINH TINH CHUYỆN

màu vàng chanh cánh đơn

-' Anh thấy bông Mãn Đình Hồng đâu có gì đẹp.". Chồng hay nói đẻ can tôi giảm trồng lại.

- "Hồi đó Ba chị có trồng bông Mãn Đình Hồng, chị không thích bông này vì không hương và đơn điệu."

Vậy mà tôi lại nhung nhớ và cứ dõi mắt tìm cây bông Mãn Đình Hồng trên đất nước tôi đang sống. Đó là bông hoa mà tuổi thơ tôi từng dừng bước rất lâu để ngắm nghía và ao ước đươc Má mua về chưng Tết vào mỗi dịp đi chợ đêm ngày Tết. Nhưng hồi đó, hồi cách đây hơn nửa thế kỷ thì bông Mãn Đình Hồng là bông đắt tiền, nhà có tiền mới dám mua . Đúng là kỷ niệm thì khó mà phai nhòa.

_Điều thắc mắc

Nhãn gắn trên vĩ bông ghi rằng cây cao 60cm. Vậy mà cả 6 cây, không cây nào cao dưới 1 mét. 

Có phải vì tôi trống ra đất chứ không trồng trong chậu như họ đã hướng dẫn? (vì trồng trong chậu suốt 1 tháng mà cây không thấy nhúc nhích thêm lá hay thêm độ cao. Tôi đã ghi ở bài 205 ( 205. HOA MÃN ĐÌNH HỒNG)

 Hiện nay tôi đang gieo đợt mới, tôi sẽ bứng trồng vào chậu thử xem có phải vì trồng ngoài đất làm cho cây Mãn Đình Hồng loại thấp trở thành cao chăng?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...