Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

208. TÔI TRỒNG rau NGÒ GAI

 Người quê tôi gọi rau này là Ngò Gai nhưng một vài đồng nghiệp của tôi lại gọi là rau Mùi tàu.

Theo vi.wikipedia.org 

- tên khoa học là Eryngium foetidum, thuộc họ Hoa tán. Cây này có nguồn gốc ở châu Mỹ.

Vài đồng nghiệp của tôi bảo rằng Ngò Gai rất khó trồng, mấy bản mua trồng mấy đợt mà không được.

Tôi cũng từng trồng và Ngò Gai không sống được mấy mùa.

Nhưng em gái tôi bảo "Ngò Gai dễ trồng mà, Ngò Gai trong sân tự lớn, tự rụng hột, tự mọc cây con, em còn phải cắt bỏ vì nó mọc vô trật tự mọc tràn lan ra lối đi, mấy răng cưa của bông nhọn và khá bén, để va quẹt khá đau."

Tôi thử bứng một ít về trồng theo 2 kiểu.

1/ Trong đất ẩm, nơi chỉ nhận nắng khoảng giữa trưa khoảng 3h thì ngò gai phát triển tốt thấy ham. Đã cắt bớt lá để ăn phở 2 lần. Có cắt bỏ bớt bông. Những bông còn sót là do yêu cầu của chồng. Ông í bảo để coi cho vui. Đã bảo rằng hễ để Ngò gai có bông thì nó chỉ nuôi bông & ngưng ra lá. Và nó có thể rụi / chết khi bông khô nếu như để đất không ẩm/ không nhận đủ nước. 

-"trời ơi trồng đủ chỗ mà lo gì chết vài ba bụi"_chồng cười muốn bể lỗ tai và nói như vậy.

Trong chậu đặt dưới mái lưới che. Dù chậu đặt trên vỉ giữ nước nhưng ngò gai không tốt bằng. Tới nay loe ngoe vài lá, chưa có bông.


*GHI NHẬN:

-Ngò Gai thích hợp với đất ẩm hay đất trủng.

-Ngò Gai có thể trồng nơi nhận nắng ít/ part shade. Nhưng phải có nắng.

-Ngò Gai được cắt lá thường xuyên thì chậm ra bông. Néu để bông mà tưới nước đầy đủ hay đất luôn ẩm thì sẽ có tược mới mọc bên cạnh nhưng sẽ không tốt. 

Còn nếu để đất khô hay không đủ độ ẩm thì ngò gai chậm phát triển và có thể rụi dần.

(đây có lẽ là lý do trước đây bao lần tôi trồng ngò gai không thành công.)

Chậu này cũng trồng một lượt với chậu kia, cùng để dưới mái che. Không biết do cây con nhỏ hơn chút xíu hay vì ở chỗ nhận ít nắng hơn, ít khi nước đẩm vỉ đặt chậu mà tới nay chỉ bi nhiêu.


Hình nhiều quá, tôi sẽ ghi tiếp ở bài kế về những gì tôi biết khi trồng rau Ngò Gai. Tôi nghĩ quý bạn nãn việc trồng Ngò Gai sẽ có động lực trồng Ngò Gai.

Chúc quý bạn một ngày êm ả. 

Hôm nay Good Friday.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...