Thứ Năm, 13 tháng 10, 2022

77. CHẬU TRỒNG SEN

 


Nói chuyện với nhau về cách trồng sen cho người bạn mới xin sen thì mới ngộ ra vấn đề bấy lâu nay không chú ý.

Đó là chậu trồng sen.

Thấy rằng cũng có người có suy nghĩ y như mình lúc dợm dợm muốn trồng sen. - Ngán việc đào hồ để trồng hoặc xây bồn để trồng.

Gửi hình để giải thích rằng không phải đào đất, rằng sân xi măng vẫn trồng được, cũng không cần xây hồ - đó là trồng trong chậu. Miễn là chậu có hình tròn và đăt thẳng lên mặt đất.

Mới hay rằng bạn xin sen lần này quan trọng về hình thức của chậu sen và cảnh quan chứ không chú trọng đến đặc tính của sen là thích nhận nắng trọn ngày.

Những cái tub bằng nhựa không lọt vào tầm ngắm vì trong mắt của bản có lẽ nó không phù hợp với khuôn viên sân nhà của bản.

Giải thích với bạn ấy rằng:

- dù trồng trong bồn to thì cũng vẫn trồng sen trong những tub phù hợp với độ cao của bồn sen

- dù trồng trong tub nhựa thì cũng có cách để dấu - đó là xếp gạch xung quanh.

-- lý do trồng trong tub nhựa và chọn cách xếp gạch vì sen muốn tốt phải trồng lại sau 2 hay 3 hay 4 năm. 

Khi trồng lại phải bỏ tất cả đất và chỉ chọn giữ lại 1 hay 2 ngó sen cho mỗi tub. 

Với những tub dung tích lớn hơn 65 lit thì việc bóc toàn bộ số bùn & sen trong tub rất tốn sức.
Tôi chọn xếp gạch vì tôi sẽ bưng bê dễ dàng và có thể tạo hình đổi mới cảnh quan.

Mở gạch ra, lật úp châu sen , dùng vòi xịt để chọn lựa củ sen mập mạnh.... thì với sức khỏe của tôi, việc đó không nặng nhọc và không bị dính bùn bẩn nhiều. 

Chứ trồng trực tiếp trong bồn chậu đẹp thì việc chiết sen theo tôi nghĩ thì có lẽ vất vả hơn.

Cuộc trò chuyện hôm qua mở cho tôi cái nhìn thoáng hơn, bấy lâu nay tôi chỉ quen lối mòn cung cách của mình,- là quan tâm tới cây trồng và sự thích hợp với khả năng mà chưa hề để ý đến cái vẻ đẹp tổng thể.

Hy vọng các nàng sen này sẽ hơn các nàng sen của nhà tôi - 2 chủ nhân của nó đều thích cảnh quan đẹp.



===

Bài liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...