Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

111. GIÂM CÀNH CÓ KHÓ LẮM KHÔNG?

 Giâm cành, tôi chỉ bạn tôi -đơn giản lắm, cắt cành cắm vào đất rồi chờ mọc mầm ra rễ.

Bạn tôi mét. Em cũng làm như vậy mà chưa bao giờ thành công. Hay là tại mình không dùng thuốc kích rễ?

GIÂM CÀNH THEO CÁCH THÔNG THƯỜNG

1/ Đối với 'câyđào rừng'

A/ giâm bằng nhánh mới mọc ra từ vết cắt ngọn của thân cây mẹ.

- sau khi tách khỏi thân cây mẹ, nhánh con được ngâm trong nước 1 ngày

- trồng vào đất lấy trong sân đã làm ẩm/ nhão.

- bao nilon để tránh mất nước trong 2 ngày

- đặt ở chỗ có ánh sáng buổi sáng nhưng không nhận nắng trực tiếp

- sau 2 ngày thì mở dây cột ra, hé miệng bao, canh tưới nước khi thấy mặt đất hết ẩm - không để ứ nước nhưng không để đất hết )

Kết quả giâm 2 cây, sống đủ 2 cây

B/ giâm bằng đoạn nhánh bánh tẻ /hơi già.

Cách thực hiện tương tự như trên nhưng cũn có thể giâm ngay sau khi cắt cành và luôn đảm bảo đất thoát nước & ẩm & cột giữ cho không bị lay động.

Đây là đoạn đào rừng chỉ dùng để cắm giữ cho nhánh quỳnh càng cua, vậy mà vẫn sống và ra hoa.

2/ Đối với hoa Hồng tôi giâm cành theo 2 cách.

a- ngâm cành hồng vào xô nước, phần ngập trong nước khoảng 5cm 

- đặt xô nước ở nơi có nắng sáng khoảng nhưng ánh nắng không chiếu trực tiếp hoặc chỉ chiếu sáng khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ. (do đáy xô nước khoảng 20cm nên dù mực nước chỉ cao khoảng 5cm nhưng nắng không làm nóng nước trong xô)

- Khi thấy có rễ nhú ra là trồng vào đất.

b/ giâm thẳng vào đất ẩm, trùm nilong trong và ngày rồi mở bao từ từ.

Kết quả 80% nhánh giâm ra tược và ra rễ. Số còn lại bị thối gốc.

3/ Đối với cành bông giấy.

Tôi cũng áp dụng cách không dùng thuốc kích rễ, 

dùng 50% đất trong sân vườn pha với 50% potting mix theo cách như đã ghi ở trên nhưng đặt chỗ nhận nắng sáng hơi nhiều nên che lại bằng 1 hàng gạch (coi như thiếu sáng)

Kết quả Giâm 3 nhánh, chỉ sống 1 nhánh.

Đến hôm nay, tôi lại thấy mình phải dè dặt khi sử dụng từ đơn giản trong trồng trọt rồi 

Vì thấy giâm cành cũng đòi hỏi phải có chút quan sát và theo dõi để rút ra nhận xét nhằm chỉnh sửa lại cách thực hiện.

Dường như đất và ánh sáng cũng quyết định xác xuất thành công của việc giâm nhánh cho cây trồng.

Vì thấy những lần không thành công đều gắn liền 

1/với đất potting mix (tức đất mua, có phải do chưa thật hoai mục nên "đất nóng" làm cành giâm không sống được.

2/ với ánh sáng (tức đặt nơi quá thiếu ánh sáng hay quá nhiều nắng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...