Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

294. CÂY PHỈ THÚY/ CÂY NGỌC BÍCH


Cho đến hôm đi Fairfield showground vợ chồng tròn mắt ngó _HOA JADE MÀU HỒNG. 

Trong mấy chục năm nay, chúng tôi cứ in trí bông Jade màu trắng và duy nhất là màu trắng.


Họ nhà Jade đông đảo lắm. Đây là loại Jade có lá hình oval lá lớn. có loại lá tròn nhỏ, có loại lá dài. Nhưng nói chung các loại jade không đủ sức mê hoặc để người có nhiều tiền chịu bỏ tiền ra mua hay mặn mà khi trồng. Nhưng với tôi tôi yêu chúng vì nét bình dị dễ thương của sắc hoa, của tính tình không đỏng đảnh, cứ lẳng lặng chịu đựng mọi sự chăm sóc mà lớn ... mà ra hoa. ... và đặc biệt là thu hút ong đến hút mật hoa.

Cây PHỈ THÚY hay cây NGỌC BÍCH đo là tên gọi tiếng Việt của cây JADE _ cái tên gọi này thật là ấn tượng _ Không hiểu do đâu mà người Việt đã đặt tên cho cây Jade những cái tên ấn tượng như vậy _nào là Phỉ Thúy. Ngọc Bích ... hay Cây Tiền, cây Đô la và cây May Mắn. Để rồi theo Phong Thủy cho rằng cây Ngọc Bích này trồng trong nhà là mời vận may và mang may mắn vào nhà.

Nhà ở dọc theo đường ở vùng tôi sinh sống , thì hơn phân nửa số nhà đều có cây Jade trong sân trước, bất kể đó là nhà người Việt hay không là người Việt. (tôi ít đi đâu nên phạm vi hiểu biết chỉ quanh quanh nơi tôi ở)


Người ta tin theo Phong Thủy mà trồng cây Jade hay không thì tôi không biết. Nhưng riêng tôi, sân trước  rất nhiều cây Jade (lớp tự trồng, lớp tự mọc từ lá rụng xuống, lớp lớn lên từ các nhánh gãy.)

Tôi trồng Jade chỉ vì nó dễ trồng, không đòi hỏi chăm sóc và điều chinh yếu ban đầu là không tốn tiền mua (lúc mới mua nhà, khi chân ướt chân ráo bước vào đất Úc, lương bổng của kẻ mới đi làm ít oi nên thiếu thốn dữ lắm, cây Jade là cứu tinh cho kẻ mê trồng cây.

Không còn nhớ cây Jade đã trổ bông từ bao giờ. Nhưng vẫn nhớ là chúng nở bông trắng xóa vào mùa Đông _ nở hoa vào mùa có rất ít bông hoa nên bụi bông Jade bỗng trở nên được quan tâm. Chứ bình thường chúng bị bẻ bỏ hay nhổ bỏ không thương tiếc vì sức sống của chúng.


Cây Jade lá thường xanh miết khi thiếu nắng. Lúc nhận nắng nhiều hay vừa nhận nắng vừa khô hạn thì lá của cây Jade dần dần đỏ nhưng nếu gốc gác của nó ra bông trắng thì dù lá đỏ thì hoa vẫn trắng.
Cây Jade gặp đất như cá gặp nước _ nó lớn nhanh và chiều cao hơn mét, thân có thể to hơng bắp chân.

Cây Jade có thể trồng trong các điều kiện chật hẹp và nhờ vậy sẽ kiểm soát chiều cao và độ rậm rạp của chúng.
Nhưng để Jade ra bông đòi hỏi phải có lạnh và phải có nắng. Dù có lạnh nhưng thiếu nắng cây không ra hoa hay ra hoa rất ít.

Tôi đang thử trồng Jade theo kiểu tiểu cảnh.
Bạn chờ tôi nhen.
Chúc quý bạn một cuối tuần thư giãn.

Hôm nay 07/07/2024... đã quá nửa năm. Thời gian trôi nhanh quá. Ở đây đang mùa Đông.

ngaymoibt.blogspot.com.au




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...