Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

306. TÔI HIỂU GÌ VỀ PHÂN BÓN.

  (phần 1 -phân dạng hạt loại chậm tan)

Thế giới trồng trọt vô cùng rộng. Để trồng trọt đạt hiệu quả thì đòi hỏi phải có kiến thức sâu về lĩnh vực này. Bài ghi này chỉ là ghi nhận của người mới bắt tay vào trồng trọt nên chỉ đáng để tham khảo thôi nhen quý bạn.


PHÂN TỔNG HỢP

Phân tổng hợp là một sản phẩm phân bón có công thức chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Những chất dinh dưỡng chính là nitơ, phốt pho và kali, thường được gọi tắt là NPK cùng vài chất khác. Hàm lượng và tỷ lệ NPK (chất dinh dưỡng) sẽ luôn được ghi ở mục Analysis trên sản phẩm phân bón và theo thứ tự đạm/ N, lân/ P và kali/ K....(thường là ở mặt sau của túi phân hay bên hông của hộp phân.)

Phân bón tổng hợp đó là những sản phẩm phân bón được làm từ các chất dinh dưỡng tự nhiên hoặc tổng hợp sẽ giúp cây trồng chống lại bệnh tật, sâu bệnh và cỏ dại khi được bón vào đất hoặc phun lên bề mặt của lá cây. Bên cạnh việc chống lại bệnh tật, phân tổng hợp cũng sẽ có tác dụng cải thiện chất lượng và trạng thái của đất nơi được bón phân bón.

Tất cả phân bón này đều có các công thức dành cho từng điều kiện đất cụ thể cho từng nhóm cây trồng và cho mục đích cải thiện đất. 

(VÍ DỤ: cây thuộc họ cam chanh/ citrus; cây thuộc nhóm đất thích chua/ acid; nhóm ưa đất kiềm/alkaline…. 


Sự khác nhau giữa các loại phân tổng hợp

Phân tổng hợp có nhiều dạng khác nhau và mỗi dạng đều có những lợi ích riêng. Chúng gồm loại khô có dạng hạt hay dạng chất lỏng.


1/ Phân bón dạng hạt- là một loại phân bón có dạng viên, khô. Ở các vườn ương cây hay cửa hàng bán vật dụng làm vườn đều có nhiều loại phân bón dạng hạt của nhiều nhà sản xuất khác nhau. 

Phân bón dạng hạt có 2 loại - tan chậm và tan nhanh.

Sự khác biệt cơ bản giữa các loại phân bón này là tốc độ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.

- Phân bón tan chậm dần dần cung cấp khoáng chất và chất dinh dưỡng cho cây trồng theo thời gian, tạo ra hệ sinh thái đất cân bằng hơn. 

- Phân bón tan nhanh có khả năng hòa tan trong nước cao và cung cấp lượng chất dinh dưỡng ngay lập tức.

i/- Loại tan chậm: loại này tan từ từ nên có tác dụng từ từ. Nó cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu trong một thời gian kéo có thể từ 3 hoặc 6 tháng (tùy theo ghi chú trong từng bao bì của sản phẩm.)

Do đó, khi dùng phân loại chậm tan cần hiểu cây định bón phân vào đang ở trạng thái đang phát triển hay còi cọc & chậm lớn hay loại cây cần cung cấp chất dinh dưỡng nào đó thật nhiều để đạt năng suất mong muốn để biết mà chọn loại chậm tan hay tan nhanh  

(VÍ DỤ:
- Cây trồng đang phát triển ổn định thì cần cung cấp dinh dưỡng từ từ. 
- Còn cây đang thiếu chất, cây chậm phát triển thì cần loại tan nhanh để thúc đẩy phát triển cho kịp thời vụ trổ bông; hoặc cây dạng ngắn ngày mà muốn tốt lá như rau cải...vv
- Cây không phù hợp với đất chua/acid hay đất kiềm /alkaline nên bị còi cọc thì cần bón loại cải tạo độ pH nên phải tùy theo tình trạng cụ thể mà quyết định bón phân tan chậm hay tan nhanh (thực hiện điều này tốt nhất là có dụng cụ thử độ pH thì việc mua phân loại nào mới chắc ăn hơn là dựa theo kinh nghiệm)


Tóm lại, phân bón tan chậm là:

- loại phân bón có kiểm soát (hoặc 3 tháng hoặc 6 tháng được ghi cụ thể trong từng bao bì của sản phẩm)

+ loại phân bón tan chậm có chứa đầy chất dinh dưỡng, khi bón vào đất thì cung cấp dinh dưỡng cho cây từ từ theo thời gian dựa trên độ ẩm và điều kiện đất hiện tại*. 
[*Trong thời kỳ mưa nhiều, chất dinh dưỡng có thể bị cuốn trôi khỏi đất, đòi hỏi phải bón thường xuyên hơn. Ngược lại, trong mùa khô, độ ẩm của đất thấp hơn nên chất dinh dưỡng hòa tan vào đất chậm lại làm ảnh hưởng đến hiệu quả của phân bón. ]
Sử dụng phân bón tan chậm dạng hạt rất thích hợp cho cây trồng do chất dinh dưỡng được tan vào đất lâu hơn nên ít tốn lao động chân tay hơn. Nhưng bù lại phải cần có thời gian mới thấy kết quả của cây được bón phân bón bởi quá trình tan chậm nên chất dinh dưỡng được hấp thụ cũng từ từ chứ không ồ ạt.
Hiện nay sản phẩm phân tan chậm được bày bán rất nhiều. Khi chọn mua có lẽ nên tìm hiểu kỹ mục đích bón và nhu cầu của cây để tránh bón nhầm (tỉ như cho uống nhầm thuốc) bằng cách đọc kỹ ghi chú trên bao bì của sản phẩm ở các mặt của sản phẩm*
[* đọc phần Analysis ghi ở sản phẩm (thường ở mặt sau của gói phân/bag; hay ở phía khác của hộp phân/box]

Tôi sẽ ghi tiếp về loại phân tan nhanh.

===

Hôm nay nắng đẹp, tôi ra sân đây bạn. Chúc thêm một ngày mới đầy năng lượng tich cực.

Chào quý bạn.

ngaymoibt.blogspot.com.au



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...