Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

309. ĐIỀU CẦN BIẾT KHI TRỒNG CÂY HOA GIẤY

 

Hoa giấy /BOUGAINVILLEA là loài cây nhiệt đới phát triển tốt nhất trong khí hậu ấm áp, NHƯNG những vùng khí hậu mát mẻ, có mùa Đông không có tuyết thì vẫn trồng được hoa giấy.

Bài ghi này chỉ nhằm vào việc trồng hoa giấy trong chậu là chính VÀ biết đến đâu ghi đến đó chứ không theo trật tự nào.

VỊ TRÍ

Cây hoa giấy thực sự phát triển tốt nhất khi được trồng dưới ánh nắng đầy đủ và đất thoát nước mạnh. Vì vậy nên:

Chọn vị trí có đầy đủ ánh nắng mặt trời hoặc bóng râm một phần (ít nhất sáu giờ nhận nắng). 

Không đặt chậu cây lên dĩa giúp nước không chảy tràn ra. Nếu dùng dĩa giữ nước thì nên đặt sỏi hay kê gạch ngang với độ cao của dĩa kê trước khi đặt chậu cây lên trên để đáy chậu không tiếp xúc với nước đọng trong dĩa.


CHUẨN BỊ ĐẤT
Hoa giấy có rễ mỏng manh, do đó đất thoát nước tốt là điều cần thiết.
Hoa giấy thích hợp với  hầu hết các loại đất, miễn là chúng thoát nước tốt để tránh thối rễ. _(trồng trong đất cát hoặc thoát nước mạnh là tối ưu nhất)
Dù cây hoa giấy thích hợp với nhiều loại đất trồng nhưng để cây hoa giấy thích nghi và phát triển tốt thì cần phải chuẩn bị đất, nhằm:
   +cung cấp cho đất nguồn chất hữu cơ dồi dào 
   +giúp cải thiện cấu trúc đất và khả năng giữ nước 
   +thu hút giun đất/ con trùn và các vi sinh vật có lợi cho đất.
Mức pH tốt nhất là từ 5,5 đến 6,5. (ghi điều này để tham khảo để biết nhóm cây nào cùng cùng loại đất mua/ potting mix để khi thay đất hay bón thêm đất có thể dùng chung cho khỏi tốn công tìm hiểu và tốn thêm tiền mua đất)
   +Nếu mua đất để trồng trong chậu thì chọn đất thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng. (nếu ở Úc có thể dùng Yates Premium Potting Mix with Dynamic Lifter. ) 
   +Nếu tự pha trộn đất để trồng trong chậu thì đây là vài gợi ý:

1/ Trộn ¾ đất mua chất lượng tốt/ premium potting mix với 1/4 đất trộn sẵn dành cho cây mọng nước /succulents & xương rồng /cactus.

Nếu không có đất dùng cho cây mọng nước/succulents & xương rồng thì trộn thêm Đá Trân Châu/ perlite hoặc Vermiculite. 
2/ Nếu dùng đất trong sân vườn thì trộn đất vườn với sản phẩm Yates Dynamic Lifter Soil Improver & Plant Fertiliser theo hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm.
3/ Dùng đất cát và đất thịt pha trộn với nhau cũng hiệu quả. Điều quan trọng nhất là đất phải thoát nước mạnh để tránh thối rễ. Không sử dụng nhiều rêu than bùn hoặc chất giữ nước tương tự. 
CHĂM SÓC
Mỗi giai đoạn phát triển cần sự chăm sóc khác nhau.
+Cây non đang phát triển cần giữ ẩm đất bằng cách phủ cỏ khô/ vỏ cây vụn xung quanh rễ nhưng không phải là phủ hoàn toàn bề mặt của chậu cây.   


+Sau giai đoạn phát triển, hoa giấy rất chịu khô *(dù vậy cũng không nên để quá khô, nên thỉnh thoảng áp dụng cách tưới nước sâu trong thời tiết ấm áp. Lúc thời tiết quá nóng tưới nước sâu 2 lần/ tuần. ) VÀ cần chế độ dinh dưỡng & phân bón giàu Kali
(một cách tưới nước sâu: Để đất trong chậu khô > nhúng chậu cây vào nước cho ngập ngang với mặt đất trong chậu >> chờ nước hết sủi bọt khí thì nhấc chậu cây ra >>>chờ đất ở bề mặt khô mới tưới lại.)
LƯU Ý: 
*Tránh để đất quá khô cho không ảnh hưởng đến bộ rễ.
Phân bón dùng ở mỗi giai đoạn tăng trưởng cũng khác nhau.

Tôi sẽ ghi tiếp ở bài ghi kế tiếp về những điều mới lạ mà tôi được học hỏi.

Chào quý bạn, chúc một tuần mới vui khỏe & đạt nhiều kết quả tốt trong công việc & nhiều niềm vui
29/7/2024
ngaymoibt.blogspot.com.au



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...